13 ก.ย. 2021 เวลา 10:59 • ประวัติศาสตร์
RIP~ทมยันตี😭
ข่าวช็อคใจแฟนๆของ ทมยันตี
เผื่อวันข้างหน้า Blockdit มีตั้งเตือนว่าวันนี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ..เขียนไว้อ่านค่ะ..ยินดีแบ่งปัน
ทมยันตี~คุณหญิง วิมล ภาพโหลดวีกิพีเดีย
หรือคุณหญิง วิมล ศิริไพบูลย์(เจียมเจริญ)
ศิลปินแห่งชาติสาขา วรรณศิลป์ ปี2555 เจ้าของ
บทประพันธ์ชื่อดังจำนวนมาก เช่น คู่กรรม,ทวิภพ,ค่าของคน,อุบัติเหตุ,ดาวเรือง,ล่า,เวียงกุมกาม,นากพัทธ์,พิษสวาท,ดั่งดวงหฤทัย,คำมั่นสัญญา,พี่เลี้ยง,เลือดขัตติยา ที่ถูกนำมาสร้างเป็นบทภาพยนตร์ และละคนโทรทัศน์ หลายยุคหลายสมัย
.
เบื้องต้น
ทางครอบครัวแจ้งว่า "ทมยันตี"นอนหลับไปเฉยๆ
หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้โพส แสดงความเสียใจต่อการจากไปของนักเขียนท่านนี้
ทมยันตี
เกิด 10 กรกฏาคม 2480
เสียชีวิต 13 กันยายน 2564
.🧡
วันนี้ทูบี ขอยก บทสัมภาษณ์จากนิตสาร a day
cr. New Heart New World..มาเล่าให้ฟังเป็นการร่วมไว้อาลัยต่อท่านด้วยนะคะ
..
..
2
ว่าด้วยความรัก ของทมยันตี
ใครเคยสัมผัส ผลงานของคุณหญิง วิมล จะรู้ว่า
ความรัก เป็นสิ่งที่นักเขียนท่านนี้หยิบยกมาพูดคุยกับผู้อ่านตลอดหลายสิบปี เหตุใด ทมยันตีจึงให้ค่า กับ ความรักมากเพียงนี้
..
..🧡
คุณรู้ไหมจักรวาลนี้อยู่ได้ด้วยความรัก
เจ้าของเหล่านวนิยายที่เรียกเสียงหัวเราะและน้ำตา จากผู้อ่านได้ทุกยุคทุกสมัย..ย้อนถาม
..
..
คุณไม่เคยรู้เลยว่าแม่พระธรณีรักคุณ กลางวันท่านดูดแสงอาทิตย์มา กลางคืนคลายความอบอุ่นให้ พระแม่โพสพให้ข้าวแก่เรา สัตว์โลกก็เอื้ออาทรให้เรากินหมด
..
..🧡
สรรพสิ่งทั้งโลกโยงใยถึงกันและมีเมตตาแก่เราแต่เราไม่เคยเอื้ออาทรแม้แต่มนุษย์ด้วยกัน
..
..
ความรัก ในสายตาของทมยันตี จึงไม่ใช่เพียงอารมณ์ อ่อนหวานฉาบฉวย หากคือความรู้สึกอันงดงาม ที่เริ่มต้นจากการรู้จักเมตตาเกื้อกูลเพื่อนมนุษย์
..
..
ความรักเท่านั้นที่ทำให้โลกสงบสุขได้
ไม่ใช่อำนาจ ไม่ใช่เงินตรา คุณต้องรู้จักความรักจริงๆ ดิฉันเคยบอกว่ารักคือการให้ แต่เมื่อรู้จักให้แล้ว คุณต้องรู้จักยกโทษให้กัน รู้จักลืม🥺🥺
..
..
🧡และหากคุณรักใครสักคน จงรักเขาทั้งหมด
จำไว้ว่าเหรียญมีสองด้าน รักส่วนที่ดีของเขาแล้ว
ส่วนเลวก็ต้องรัก เพราะเขาเป็นของเขาอย่างนั้นเอง เราเองยังเป็นของเราอย่างนี้🥺🥺
..
..
หากลึกซึ้งกว่านั้น ทมยันตีขยายความต่อไปว่า
ความรักที่แท้ยังหมายถึงการรู้คุณสรรพสิ่งรอบตัว
..
..
ดิฉันต้องกราบหนังสือ ขอบคุณที่มอบความรู้ให้ดิฉันเอามาเลี้ยงชีวิต นักเขียนชั้นครูเอ่ยนุ่มนวล
ข้างถนนมีต้นไม้ พยายามขึ้น ก็ต้องขอบใจเขาให้อ๊อกซิเจนเรา เวลากุหลาบบาน ก็ต้องบอกเขาว่า ขอบใจนะ สวยจังเลย แม้แต่หมา ดิฉันก็ต้องขอบคุณ เพราะมันเป็นเพื่อนเวลาอยู่บ้านคนเดียว ไม่รู้จะคุยกับใครก็คุยกับมัน
..
..🧡🧡
และเมื่อถึงเวลาตาย ดิฉันกินอะไรจากดินตั้งเยอะก็อยากคืนปุ๋ยให้ดิน ให้หนอน ให้รากหญ้า ดิฉันเตรียมที่ไว้แล้วบอกลูกว่าที่ดีที่สุดอยากให้ฝัง ทิ้งกระดูกให้ผุไปเลยก็ได้ แม่ไม่อาลัยใยดี
..
..
1
🧡แต่ถ้าเผื่อเผาก็อยากให้เผากับดิน ไม่ต้องใส่โลง เสียดายไม้ดีๆ ตั้ง 4 แผ่น ทั้งเวลาเผา ทุกคนอย่าไปซื้อฟืน อย่าไปตัดกิ่งไม้ ให้เก็บกิ่งไม้แห้งไปคนละกิ่ง ใส่ไฟ แล้วเราก็จะได้บอกลากัน🥺🥺
..
..
ที่สำคัญคือ ความรักที่มอบให้โลกรอบตัว
ไม่ได้สูญสลายหรือสูญเปล่า หากสิ่งงดงามนั้นย่อมหวนกลับมาผบิบานอยู่ในใจผู้คน
..
..
หัวใจที่รักทุกสรรพสิ่งเท่ากับตัวเอง จะเป็นหัวใจที่มีความสุขมาก
..
..
ทมยันตี กล่าวประโยคสุดท้ายกับเรา ด้วยรอยยิ้มที่อ่อนโยน
..
..
ทูบีอ่านและพิมพ์ลงไป น้ำตาคลอๆ ความคิดงดงามแบ่งปันถ่ายทอดลึกซึ้ง ขอบคุณ เสียดาย
อารมณ์เหล่านี้ กำลังสอนเราว่า..ไม่สำคัญเลยว่าคุณเกิดมาแบบไหน คุณเป็นใคร..แต่ที่สำคัญกว่าคือ .คุณได้ทำสิ่งใดทิ้งเอาไว้ให้ใครได้จดจำระลึกถึง. และขอบคุณบ้างไหม....🥺🥺🧡🧡
ร่วมไว้อาลัยค่ะ
ทูบี~Re_Invent
ปล.ไม่ได้จะหันมาเขียนข่าวนะคะ แค่ไว้อาลัยนักเขียนในดวงใจค่ะ🧡🥺🥺🧡
โฆษณา