13 ก.ย. 2021 เวลา 11:50 • สุขภาพ
## เจาะบทเรียนแห่งชัยชนะ จากเมืองฟังซาน ประเทศไต้หวัน...สู่สายตาโลก ##
2
ในกลุ่มพื้นที่ที่เคยได้รับความชื่นชมว่ารับมือกับโควิดได้ดีนั้น มีชื่อของไต้หวัน นิวซีแลนด์ และไทย รวมอยู่ด้วย และความเหมือนอีกอย่างก็คือ หลังจากรักษาสถิติไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้เกิน 100 วัน ก็กลับต้องผจญกับคลื่นคลัสเตอร์ของผู้ติดเชื้อรายใหม่
1
เราทราบว่านิวซีแลนด์กลับมารักษาฐานที่มั่นได้ดี ก่อนที่จะต้องล็อกดาวน์อีกครั้งเพราะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เดินทางมาจากออสเตรเลีย
1
อย่างไรก็ตาม สัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักข่าว The Guardian ได้เผยแพร่บทเรียนจากเมืองเล็กๆ ของไต้หวันออกไปทั่วโลก เป็น #บทเรียนแห่งชัยชนะ ที่หยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ได้ภายใน 19 วัน หยุดตัวเลขผู้ติดเชื้อไว้ที่ 17 คนและผู้เสียชีวิต 1 คน
3
เป็นชัยชนะที่มาจาก ความรวดเร็ว ความเด็ดขาด และความร่วมมือ ของชุมชน
1
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
ในบทความที่เขียนโดยคุณเฮเลน เดวิดสัน เล่าเรื่องราวของเมือง ฟังชาน อันนับได้ว่าเป็นเมืองชนบทเล็กๆ ถูกขนาบด้วยทะเลและภูเขา เป็นหนึ่งในเมืองที่ยากจนที่สุดของประเทศ แต่กลับเอาชนะเชื้อโควิดสายพันธุ์ที่ร้ายกาจได้
เมืองนี้มีจุดแข็งคือประชากรไม่หนาแน่น ผู้คนใช้ชีวิตนอกอาคารกันเป็นส่วนใหญ่ และต่างก็ให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน แต่จุดอ่อนของเมืองนี้ก็คือ เป็นเมืองที่ขาดแคลนแทบจะทุกอย่างเกี่ยวกับระบบสาธารณสุข ประชากร 1 ใน 5 มีอายุเกิน 65 ปี และทั้งเมืองแทบจะไม่มีใครได้รับวัคซีนโควิด-19 เลย
3
ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
เคสแรกที่พบคือคนขับแท็กซี่อายุ 63 ปี และกรณีอื่นที่พบในช่วงต้นๆ คือหญิงวัย 56 ปีและหลานชายวัย 8 ขวบที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเปรูแล้วมากักตัวอยู่ที่บ้าน
จากการสอบสวนไล่ไทม์ไลน์ พบว่า คนขับแท็กซี่พาผู้โดยสารไปโรงพยาบาล ผู้โดยสารคนนี้ติดโควิดมาจากหุ้นส่วนผู้ซึ่งเอาขยะไปทิ้งและคุยกับเด็กชายที่เพิ่งกลับจากเปรู มีสามีภรรยาอีกคู่ที่ไปโรงพยาบาลและนั่งรออยู่พร้อมๆ กับคู่ที่เพิ่งกลับจากเปรู ภรรยาวัย 72 ปีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม
3
ชาย เชิงเกย ผู้อำนวยการสาธารณสุขที่รับผิดชอบเขตนี้บอกว่าผู้เกี่ยวข้องรวมถึงรัฐบาลกลางทำงานอย่างรวดเร็ว เด็ดขาด และทุกคนก็ให้ความร่วมมืออย่างดี
ระหว่างรอผลตรวจสอบเชื้อ หมู่บ้านที่เกี่ยวข้องล็อกดาวน์ทันที มีกล่องยังชีพและอาหารส่งให้ชาวบ้านถึงบ้าน มีการตั้งศูนย์บัญชาการภายในชุมชนซึ่งติดตามความคืบหน้าและมาตรการอย่างใกล้ชิด มีการสื่อสารผ่านเสียงตามสายของชุมชน และมีคนรับโทรศัพท์เพื่อตอบคำถามและให้ข้อมูลซึ่งก็มีคนโทรเข้ามาถามถึง 200-300 สายต่อวัน
ในขณะที่เมืองนี้มีประชากรราวๆ 5,500 คน คนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำจำนวน 14,000 คนได้รับการตรวจโควิดอย่างรวดเร็ว คนที่ได้ผลเป็นลบจำนวน 1,200 คนได้รับวัคซีน และเมืองทั้งเมืองได้รับการฆ่าเชื้อภายใน 3 วัน
2
บทเรียนแห่งชัยชนะและเสียงสะท้อนจากเมืองฟังซาน ได้นำไปสู่ความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกประการหนึ่ง จากเดิมที่อนุญาตให้คนท้องถิ่นมากักตัวที่บ้านได้ เปลี่ยนเป็นการบังคับว่าผู้ที่เดินทางมาจากที่อื่นต้องเข้ากักตัวที่โรงแรมตามกำหนดเวลาเท่านั้น เพื่อป้องกันการนำเชื้อมาสู่ชุมชน
1
อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ยังคงค้างอยู่ที่นี่และรอการแก้ไขก็คือ การติดตามช่วยเหลืออดีตผู้ป่วยโควิดที่ยังมีอาการผิดปกติแม้จะออกจากโรงพยาบาลมานานถึง 2 เดือนแล้วก็ตาม (ที่เรียกกันว่า Long Covid หรือโควิดเรื้อรังนั่นเอง) ทั้งในด้านการฟื้นฟูสุขภาพ และความช่วยเหลือด้านการเงินที่เกิดจากการหยุดงานและการที่ไม่สามารถไปทำงานได้อย่างที่เคย
1
Zero Covid Thailand ขอแสดงความยินดีกับชัยชนะแห่งเมืองฟังซาน ขอแบ่งปันบทเรียนนี้แด่ทุกชุมชน และขอร่วมผลักดันให้ทุกฝ่ายช่วยกันอย่างจริงจังในการลดจำนวนการติดเชื้อให้เหลือ "0" เพราะการติดเชื้อเพียง 1 ครั้งอาจนำไปสู่การระบาดระลอกใหม่ และยังอาจนำไปสู่โควิดเรื้อรังที่จะเป็นปัญหาในระยะยาวอีกด้วยค่ะ
2
เพื่อปกป้องตัวเองและคนที่คุณรักจากไวร้สร้ายนี้ นอกจากการ #ใส่ใจเรื่องอาหาร การกินแล้ว การใส่ #หน้ากากN95 หรือหน้ากากที่มีคุณภาพสูงกว่าทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน อยู่ในที่ที่มี #การระบายอากาศดี อยู่เสมอ และตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจโควิดแบบเร็ว (Antigen Test Kit: ATK) อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ก็เป็นแนวทางสำคัญที่จะช่วยให้เราผ่านพ้นเหตุการณ์เลวร้ายนี้ไปได้ค่ะ
3
แล้วเราจะจับมือร่วมกันฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกันนะคะ
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง:
Post-COVID Conditions Updated July 12, 2021
Long COVID' เหมือนจะหายแต่ไม่หาย ปัญหาระยะยาวที่ต้องใส่ใจ
อย่าให้ติด ดีที่สุด เชื้อโควิดทิ้งผลระยะยาว ทั้งร่างกายและจิตใจ
“4 ความจริง" ที่ต้องยอมรับ “3 ข้อปฏิบัติ" ให้รอดจากโควิด
Ten scientific reasons in support of airborne transmission of SARS-CoV-2 (Greenhalgh et al, 2021) https://www.thelancet.com/journals/lancet/article/PIIS0140-6736(21)00869-2/fulltext
ฉบับแปลภาษาไทย https://www.zerocovidthai.org/covid-is-airborne-th
โฆษณา