13 ก.ย. 2021 เวลา 14:33 • หนังสือ
เรามักเลือกนิยายมาอ่านตามความต้องการของจิตใจของตัวเอง ช่วงที่ผ่านมา หากไม่นับความตึงเครียดจากสถานการณ์โรคระบาดแล้ว ชีวิตของผมค่อนข้างยุ่งเหยิงพอสมควร เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนหน้าที่การงานใหม่ ที่ส่งผลให้ต้องรับผิดชอบมากขึ้น (ตอนแรกคิดว่าจะวุ่นวายจนไม่ได้กลับมาอัปเดตเพจเสียแล้ว แต่ยังดีที่พอหาเวลาปลีกมาจัดการกับเพจต่อได้ แต่หากสังเกตก็จะพบว่าเนื้อหาในเพจช่วงนี้ทิ้งระยะห่างกันนานพอสมควร เพราะผมต้องสลับเวลาจากงานมาจัดการนี่แหละครับ)
และด้วยความยุ่งเหยิงครั้งมหึมาของชีวิต ผมจึงตัดสินใจเลือก "Attack on You! จู่โจมหัวใจนายคอมมานโด" ของฬีรดามาอ่าน เพราะเรื่องย่อด้านหลังปกที่ทำให้เข้าใจได้ไม่ยากว่านิยายเรื่องนี้น่าจะเป็นนิยายเบาสมอง
"Attack on You! จู่โจมหัวใจนายคอมมานโด" เล่าเรื่องของ พาย หญิงสาวที่ตื่นขึ้นมาและพบว่าตัวเองอยู่ในร่างของผู้ชายร่างล่ำบึ้ก ไม่เพียงเท่านั้น พัฟฟ์ ผู้ชายคนที่เธอเข้ามาสวมร่างของเขาหน้าตาเฉยคนนี้ยังเป็นหน่วยคอมมานโดอีกต่างหาก พายพยายามไล่เรียงเรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนที่เธอจะฟื้นขึ้นมาเป็นผู้ชายและจำได้ว่าเธอฉลองวันเกิดบนเรือและพลัดตกลงไปในน้ำ เมื่อตามข่าวไปแล้วจึงพบว่าร่างของเธอยังสลบไสลอยู่ในโรงพยาบาล แต่เธอจะทำอย่างไรให้กลับเข้าร่างของตัวเองได้ และทำอย่างไรให้ความเป็นหญิงสาวในร่างหนุ่มคอมมานโดไม่หลุดโป๊ะจนคนอื่นจับได้ ยังดีที่เธอมีพลรบ บัดดี้ของพัฟฟ์เป็นคนเฝ้าไข้ เขาจึงกลายเป็นคนดูแลเธอไปด้วย และหลังจากช่วยดูแลกันไปดูแลกันมา กลายเป็นว่าพลรบกลับรู้สึกชอบเธอขึ้นมาซะงั้น แต่เรื่องจะเป็นไปได้อย่างไร ในเมื่อเธออยู่ในร่างผู้ชายแบบนี้
สำหรับผม "Attack on You! จู่โจมหัวใจนายคอมมานโด" ตอบโจทย์นิยายเบาสมองแบบที่ผมเรียกร้องในทุกกรณีครับ ผมชอบสถานการณ์ที่ฬีรดาสร้างให้ตัวละครสลับร่างมาอยู่ในร่างผู้ชาย หนำซ้ำไม่ใช่ผู้ชายธรรมดา แต่เป็นหน่วยคอมมานโดที่หาญกล้าอีกต่างหาก และไม่ใช่แค่สร้างสถานการณ์เฉยๆ แต่ยังผลักเรื่องไปยังจุดที่เฉลยความจริงว่าเพราะเหตุใดพายจึงสลับมาอยู่ในร่างพัฟฟ์ และหากเป็นเช่นนั้นแล้ว พัฟฟ์หายไปไหน ถือเป็นการผูกเรื่องได้ดี มีคำตอบในทุกเหตุการณ์
ฉากที่ผมชอบมากที่สุดน่าจะมีอยู่สองฉาก คือตอนช่วงแรกๆ ที่พายจำยอมอยู่ในร่างพัฟฟ์ แต่ยังไม่วายกลัวและกังวลที่จะถอดเสื้อผ้า หรือให้พลรบจับเนื้อต้องตัว เพราะเธอคิดว่าตัวเองยังเป็นผู้หญิงแม้จะอยู่ในร่างของผู้ชาย เป็นสถานการณ์อิหลักอิเหลื่อที่ชวนให้หัวเราะได้ไม่น้อยครับ ส่วนอีกฉากจะเป็นฉากที่พลรบพูดความในใจและเรื่องความตั้งใจที่จะจีบพายที่อยู่ในร่างผู้ชาย จนพายสับสนว่าพลรบชอบผู้ชายหรือชอบพายกันแน่ ฉากนี้ให้อารมณ์แบบนิยาย Y อยู่พอสมควรครับ อ่านไปจิกหมอนไปเล็กๆ
แต่หากจะให้บอกจุดที่ไม่ชอบ ซึ่งที่จริงก็ไม่ถึงกับไม่ชอบ เป็นแค่ความรู้สึกตะขิดตะขวงอยู่ในใจ ก็น่าจะเป็นความรู้สึกรักระหว่างพระเอกกับนางเอกที่มันดูรวดเร็วฉับไวไปหน่อย แม้จะมีเหตุผลโยงใยอยู่ว่าการที่พลรบช่วยดูแลพายในร่างของพัฟฟ์นั้นทำให้ทั้งสองใกล้ชิดกัน และพลรบมองข้ามเรื่องของเพศสภาพ และรูปลักษณ์ภายนอกไปยังตัวตนภายในของพายที่ซ่อนอยู่ในร่างหนาของพัฟฟ์ แต่ผมก็ยังแอบรู้สึกว่ามันเร็วไปหน่อย มันน่าจะมีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกกับความคิด ความรู้สึกของตัวละครในเรื่องนี้ได้มากกว่านี้อีกนิด
ในส่วนของสำนวนภาษา ฬีรดา ไม่ใช่นักเขียนหน้าใหม่ครับ นักเขียนท่านนี้มีงานเขียนออกมาแล้วพอสมควร ทั้งที่ตีพิมพ์กับสำนักพิมพ์ และที่เป็นนิยายทำมือ โดยภาพรวมผมว่าสำนวนและวิธีการเล่าเรื่องของฬีรดาผ่านฉลุย การเล่าเรื่องด้วยมุมมองบุรุษที่ 1 และมีการสลับสับเปลี่ยนมุมมองจากมุมมองของพาย มาเป็นมุมมองของพลรบเป็นระยะๆ ทำให้เรามองเห็นเรื่องราวและสถานการณ์ในมุมต่างกัน และทำให้เหตุผลต่างๆ ในเรื่องมีความหมายมากขึ้น
หากใครมองหานิยายเบาสมอง อ่านเพลิน และอ่านได้อย่างสบายอารมณ์ "Attack on You! จู่โจมหัวใจนายคอมมานโด" ของฬีรดา เป็นเรื่องที่ผมแนะนำอย่างเอกอุครับ!
#ReadingRoom #AttackonYou!จู่โจมหัวใจนายคอมมานโด #ฬีรดา
โฆษณา