14 ก.ย. 2021 เวลา 11:46 • การศึกษา
10 ของเล่นยุค 90S ใครเกิดทันยกมือขึ้น
ใครจะไปคิดว่า เมื่อเวลาผ่าน โลกมันก็เปลี่ยน จนบางทีผู้ใหญ่อย่างเราก็แอบคิด จับเด็กรุ่นใหม่มานั่งเล่นหมากเก็บ เดินม้าโยกเยก ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นยังไงนะ จะฮาลั่น หรือจะฮากลิ้ง วันนี้ผู้เขียน รวบรวมเอาของเล่น ที่ถือว่าไม่ดึกดำบรรพ์มากนัก เป็นช่วงรอยต่อของเทคโนโลยีมาให้ชม คนไหนรู้จักยกมือหน่อย
1 รถทามิย่า
หนึ่งในประดิษฐกรรมทางเรียบ ที่ใช้แข่งขันกันอย่างเมามันส์ ไฮไลท์มันอยู่ที่การประกอบตัวรถนี่แหละ รถที่ให้ความสมดุลพอเหมาะ ออฟชั่นพอดี บางทีก็มาแบบเทพ ๆ เหตุผลเพราะ "ความเบาและเพรียวลม" ปัจจุบันเรายังคงหาซื้อรถแข่งทามิย่า รถแข่งตราเพชร กันได้อยู่ แค่มันอาจเหลือน้อยลง เนื่องจากโรงงานคงเลิกผลิตกันไปหมดแล้ว
2 เมล็ดต้อยติ่ง
เรื่องนี้ถือเป็นงานวิทยาศาสตร์ ที่ผ่านการวิจัยของเด็ก ๆ หลายรุ่น ถึงแม้จะไม่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการก็ตาม แต่ก็เป็นที่รู้กันอยู่มาโดยตลอดว่า การผลิตระเบิดอานุภาพพลังงานระดับ ไฮเปอร์อัลเลอเจนิค (ใช่เหรอ) สามารถสร้างได้จาก "เมล็ดต้อยติ่ง" ผสมกับน้ำ เพราะเมื่อมันโดนความชื้น พลังงานทำลายล้าง อย่างที่โลกไม่เคยรู้จัก ก็จะปะทุทันที
3 เบย์เบลด
อาวุธมหากาฬที่รับอิทธิพลมาจาก อนิเมชั่นเรื่องดัง โครงสร้างของอาวุธ .. อันที่จริงมันก็ของเล่น นี่แหละ ได้รับแรงบัลดาลใจมากจากลูกข่าง โดยเบย์เบลดแต่ละชนิดเป็นดั่งอาวุธคู่ใจของตัวละครแต่ละตัว แน่นอนว่า อิทธิฤทธิ์ของแต่ละอันก็จะแตกต่างกันออกไป เอ๊ะ ..!!! แต่ทว่า เวลาเราเอามาเล่น ก็เห็นมันหมุนอย่างเดียว บางรุ่นก็มีแค่แสงวิบวับ ๆ แค่นั้นเอง
4 ลูกโป่งวิทยาศาสตร์
ครั้งหนึ่ง สิ่งนี้เคยเป็นของเล่นยอดฮิต ที่เด็ก ๆ หลายคนชอบใจเอามาก ๆ และเชื่อเหลือเกินว่า เด็กไทยเกินกว่าครึ่งของยุคนั้น เคยใช้ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ผสมผสานกับจินตนาการของตัวเอง ผ่านมาแล้ว หลายสิบปี เฮ้ย .. เราพึ่งรู้ว่า ลูกโป่งวิทยาศาสตร์มีสารเอทิลอาซีเทต ซึ่งจัดเป็นสารระเหย มีอันตรายถึงชีวิต ห้ามขายเด็ดขาด ฝ่าฝืนมีโทษจําคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ .. แล้วที่เราอมมาตั้งกี่ปี เอาคืนได้ที่ใครเนี่ยะ
5 โยโย่
อันที่จริงจัดว่าของเล่นชนิดนี้ อยู่ยั้งและยืนยงเอามาก ๆ เพราะแม้เวลาจะผ่านไปแล้วหลายสิบปี เราก็ยังเห็นโยโย่ครองใจเด็ก ๆ มาหลายยุค หลายสมัย โยโย่หรือลูกดิ่งนั้น ถือกำเนิดมาตั้งแต่อารยธรรมกรีก และมีวิวัฒนการเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ในช่วงยุค 90S ถือเป็นยุครุ่งเรืองมาก มีการจัดทัวร์นาเมนท์ชิงเงินรางวัลกันทั่วโลก มีสไตล์การเล่น และท่วงท่าใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย
6 ซาวด์อะเบ้าท์
ก่อนจะพูดถึงซาวด์อะเบ้าท์ เราอาจต้องเข้าใจเรื่องของ เทปคาสเซ็ทกันก่อน เพราะมันถูกประดิษฐ์ขึ้น เพื่อแปลงสัญญาณจากเส้นเสียงที่ถูกม้วนไว้ในเทปคาสเซ็ท และทำงานร่วมกันนั่นเอง ก่อนที่ซีดี ดีวีดี ยูเอสบี จะปฎิวัติอุตสาหกรรมเหล่านี้ จนหายออกไปจากระบบอย่างสิ้นเชิง อย่างไรก็ดี YouTube Music Spotify Apple Music Tidal Deezer และอีกหลายเจ้าแห่งวงการสตรีมมิ่ง ก็กำลังจะมาแทนที่สิ่งเหล่านั้น
7 เกมส์ tetris
เคยมีเกมส์กดอยู่ชนิดหนึ่ง ซึ่งแพร่หลายในบ้านเราเอามาก ๆ ด้วยราคาที่ค่อนข้างย่อมเยา ทำให้มันกลายเป็นไอเท็มหนึ่ง ที่เด็กหลายคนมีพกติดตัว ปัจจุบันเกมส์ tetris หรือเกมส์ต่อตึกในภาษาวัยซน คงหายออกจะสาระบบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะเด็ก ๆ เจนท์ใหม่ คงกำลังง่วนอยู่กับการตีป้อม หรือไม่ก็เอนจอยด์กับ TIKTOK กันอยู่
8 เครื่องเล่นแฟมิคอม
ไอเท็มที่ถือเป็นปรากฎการณ์สร้างความตื่นตา ตื่นใจแก่เหล่าเด็ก ๆ สมัยนั้น คงหนีไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า วีดีโอเกมส์ โดยเฉพาะ เครื่องเล่นแฟมิคอม ถือได้ว่าเป็นเจ้าแรก ๆ ที่บุกเบิกตลาดนี้ ถึงแม้ว่า เครื่องเล่นเกมส์ขนาด 8 บิต จะให้ความรู้สึกน่าเบื่อมากในสมัยนี้ แต่สมัยนั้น มันเลิศเลอ ทรงคุณค่ายิ่งนัก
9 ไม้บรรทัดสร้างลาย
เครื่องมือมหัศจรรย์ที่ช่วยเนรมิตลาย ให้ความสวยงาม อย่างน่าพอใจที่สุด แม้ว่าลายที่ได้ ออกมา จะมีเพียงไม่กี่ลายก็ตาม ส่วนลายนั้น ถ้าจ้องนาน ๆ ก็เผลอตาลายเอาง่าย ๆ เหมือนกัน ปัจจุบันไม้บรรทัดสร้างลาย ก็ยังทำหน้าที่สร้างลาย และยังมีขายอยู่เช่นเดิม เพิ่มเติมคือ คงไม่มีเด็ก ๆ คนไหนรู้สึกตื่นเต้น ไปกับลายเหล่านี้ เหมือนกับเด็กยุค 90S แล้ว
10 ทามะก็อตจิ
ไม่พูดถึง คงจะไม่ได้ เพราะนี่คือ สัตว์เลี้ยงแสนวิเศษ และเป็นกระแสจนต้องมีพกติดตัว ติดกระเป๋าไป รร. จนสุดท้าย คุณครูต้องออกกฎ ห้ามพกมาเลี้ยงที่ รร. เพราะมันเป็นอุปสรรคต่อการเรียน ล่าสุดนั้น ทามะก็อตจิถือกำเนิดใหม่อีกครั้ง ในรูปแบบสมาร์ทวอทช์ เตรียมจำหน่ายในราคา 7,480 เยน หรือราว 2,100 บาท แต่ยังขายในเฉพาะญี่ปุ่นก่อนนะจ๊ะ
เราคงคาดไม่ถึงกับอนาคตของเด็ก ๆ ในอีก 20 ปีข้างหน้า ว่าพวกเขา จะใช้อะไรเป็นเครื่องมือเพิ่มทักษะ หรือสร้างสรรค์จินตนาการของตัวเองให้โลดแล่น ไม่แน่ เด็ก ๆ สมัยหน้า อาจมีเพียงแว่นตาอัจฉริยะนั่งชี้ไม้ ชี้มือ เพื่อเล่นเกมส์ในโลกเสมือนจริงก็เป็นได้
กดไลค์ถ้าถูกใจ
แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์
คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
อัพเดทบทความสนุกแบบรัว ๆได้ที่
***พิมพ์ 1 แทนไอ ใส่ 0 แทนโอ
โฆษณา