14 ก.ย. 2021 เวลา 12:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จับตา ZIGA กับแผนขยายจาก Commo(dity) สู่ Commerce
1
หากว่าเพื่อนๆได้ติดตามข่าวของแวดวงวัสดุก่อสร้างในช่วงที่การแพร่ระบาดของ Covid-19 ในต่างประเทศนั้นเริ่มคลายตัวขึ้นมาแล้ว
คงจะจำได้ว่าสินค้าในกลุ่มวัสดุก่อสร้างอย่าง “เหล็ก” และ “เหล็กกล้า” มีราคาที่ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากเลยทีเดียวจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้หุ้นกลุ่มเหล็กอยู่แข็งแกร่งขึ้นมาทันตาเห็น
และก็เช่นเคยครับเพราะในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด จะขอถือโอกาสพาเพื่อนๆไปจับตาอนาคตอันสดใสของหุ้นเหล็กที่มีชื่อว่า ZIGA หรือบมจ. ซิก้า อินโนเวชั่น
หลังจากที่ทางบริษัทนั้นมีการปรับกลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตครั้งใหม่หรือ New S-Curve ได้อย่างน่าสนใจ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เดี๋ยวตามเราไปดูกันเลยครับ
ซึ่ง ZIGA นั้นเดิมทีก่อตั้งขึ้นด้วยชื่อ บจ. ไดว่า อินดัสตรี ในปีพ.ศ. 2541 แต่เมื่อปีพ.ศ. 2559 จึงได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อZIGA แบบในปัจจุบันเพื่อเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
โดยที่ธุรกิจของ ZIGA ก็จะมีอยู่ 2 ส่วนด้วยกันคือ
ธุรกิจผลิต & จำหน่าย เหล็กโครงสร้างประเภท Pre-zinc ภายใต้แบรนด์ “Ziga” (สัดส่วนรายได้ 87%)
ธุรกิจผลิต & จำหน่าย ท่อร้อยสายไฟภายใต้แบรนด์ “DAIWA” (สัดส่วนรายได้ 13%)
สำหรับจุดเด่นของเหล็ก Pre-zinc (เหล็กกัลวาไนซ์) ซึ่งเป็นสินค้าตัวชูโรงของบริษัทก็คือน้ำหนักที่เบา มีความคงทนและขึ้นสนิมยาก
เนื่องจากว่าเหล็กชนิดนี้ผ่านกระบวนการชุบสังกะสีที่มีความร้อนสูงเพื่อเคลือบผิว แล้วพ่นซิงค์หรือสังกะสีกลบแนวเชื่อมด้านนอกซ้ำเข้าไปอีก ทำให้ช่วงหลังๆเหล็ก Pre-zinc ได้รับความนิยมและคาดว่าน่าจะเข้าไปแย่ง Market share จากเหล็กท่อกลมแบบเดิมได้ในอนาคต
ปัจจุบัน ZIGA มีกำลังการผลิตอยู่ทั้งหมด 65,000 (รวมสินค้าทั้งสองชนิด) และ Utilization rate อยู่เพียง 48% แสดงให้เห็นถึงพื้นที่ในการเติบโตของกำลังการผลิตและยอดขายซึ่งมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้อีกเมื่อถึงจุดที่เรียกว่า Economy of scale
นอกจากนี้ ZIGA ยังมีช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลายทั้งตัวแทนจำหน่าย, ร้านค้าปลีกทั่วไป, ร้านค้าปลีกModern trade ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง และช่องทางสำคัญคือแฟรนไชส์ของตัวเองภายใต้แบรนด์ “Ziga” ที่เราจะมาพูดถึงกันในส่วนต่อไป
💰งบการเงินของ ZIGA
ปี 2561 รายได้ 871.02 ล้านบาท
กำไร 42.56 ล้านบาท
อัตรากำไรสุทธิ 4.89%
ปี 2562 รายได้ 795.30 ล้านบาท
กำไร 35.26 ล้านบาท
อัตรากำไรสุทธิ 4.43%
ปี 2563 รายได้ 995.68 ล้านบาท
กำไร 117.71 ล้านบาท
อัตรากำไรสุทธิ 11.82%
ไตรมาส 2 ปี 2564 รายได้ 589.5 ล้านบาท
กำไร 80.70 ล้านบาท
อัตรากำไรสุทธิ 13.6%
1
ในส่วนของการแผนขยายฐานธุรกิจจาก Commodity ไปสู่ Commerce นั้นก็คือการมี “แฟรนไชส์” ขายสินค้าเป็นของตัวเองซึ่งรายได้ต่อเดือนขั้นต่ำใน 1 สาขาจะมีเป้าอยู่ที่ 1 ล้านบาท และคาดว่าจะส่งผลให้ ZIGA มีความผันผวนต่ำน้อยกว่าธุรกิจเหล็กที่เป็น Commodity เพียวๆเจ้าอื่น
1
โดย ZIGA เองก็ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะขยายจำนวนสาขาแฟรนไชส์ให้ได้ปีนี้ 60 แห่ง ต่อด้วยปีหน้าอีก 60 แห่ง และคาดว่าภายในปีพ.ศ. 2566 จะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีที่ราวๆ 1,440 ล้านบาท (120 สาขา)
นอกจากนี้ภาพรวม Demand ของเหล็กภายในประเทศที่สูงขึ้นซึ่งสังเกตุได้ผ่านยอดการนำเข้าเหล็กขากสหรัฐฯ ในขณะที่ Supply จากจีนลดน้อยลงจากนโยบายลดการผลิตนั้นก็ถือว่าเป็นสัญญาณบวกต่อ ZIGA และหุ้นที่เกี่ยวกับเหล็กโดยรวม
1
สุดท้ายก็คือ Upside จากอานิสงค์ของเทรนด์ “กัญชง” ที่จำเป็นจะต้องสร้างโรงเรือนด้วยเหล็ก Pre-zinc ของ ZIGA และแต่ละบริษัทที่ประกาศเข้าลงทุนในธุรกิจกัญชงก็มีเป้าหมายในการปลูกอยู่มากกว่า 1,000 ไร่ อีกด้วย
1
ทั้งหมดเองนี้ครับที่เป็นประเด็นที่เราจะต้องไปจับตามองกันต่อว่า ZIGA นั้นจะสามารถกระจายฐานลูกค้าเพื่อลดความเสี่ยงและสร้างความยั่งยืนไปพร้อมๆกันด้วยแผนการขยายธุรกิจจาก Commodity ไปสู่ Commerce ผ่านกลยุทธ์การเปิดสาขาแฟรนไชส์ได้หรือไม่ ?
แล้วเพื่อนๆล่ะครับคิดอย่างไรกันบ้าง ?? ลองแสดงความคิดเห็นเข้ามาพูดคุยกันได้เลยนะครับสำหรับก้าวสำคัญของZIGA
สำหรับพวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ขอขอบคุณ และขอตัวลาเพื่อนๆทุกท่านไปก่อน
สวัสดีครับ...
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 2
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขต
***รุ่นสุดท้ายของปีทอง
หรือคลิ๊ก
โฆษณา