14 ก.ย. 2021 เวลา 13:53 • อาหาร
เรื่องกล้วยๆ
ลองมาทำความรู้จักกับประโยชน์ของกล้วย
กล้วยน้ำว้า ถือว่าเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดชนิดหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี มีวิตามินเอ วิตามินบี 3 บี 6 และบี 12 และเกลือแร่ เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนิเซียม น้ำตาล และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความเสื่อมของเซลล์
เป็นยาระบายช่วยแก้ท้องผูก เนื่องมาจากสารเพคติน จะเป็นตัวเพิ่มใยอาหารให้กับลำไส้ เมื่อลำไส้มีกากอาหารมาก จะไปดันผนังลำไส้ ทำให้ผนังลำไส้เกิดการบีบตัว กล้วยยังสามารถช่วยบรรเทาอาการท้องเดินหรือท้องเสียได้ ทั้งนี้ เพราะในกล้วยน้ำว้ามีสารแทนนินอยู่มาก จึงสามารถช่วยรักษาอาการท้องเสียแบบไม่รุนแรงได้
กินกล้วยน้ำว้าห่ามแล้วอารมณ์ดี มีความสุข เพราะกล้วยน้ำว้ามีสารทริปโตเฟน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการผลิตฮอร์โมนเอ็นโดรฟีน ช่วยให้หลับสบาย และช่วยต้านภาวะซึมเศร้าได้ด้วย ทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ควรกินก่อนอาหารเย็น 1 ลูก และหลังอาหารเย็น 1 ลูก
กล้วยน้ำว้าแก้ท้องผูก เพราะมีกากใย ไฟเบอร์สูง กระตุ้นการขับถ่าย ทำให้อุจจาระนุ่ม ขับถ่ายง่าย ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ โรคกระเพาะ มะเร็งตับ และบรรเทาอาการโรคริดสีดวงทวาร ดีท็อกซ์ลำไส้ ช่วยให้ถ่ายง่ายแล้ว ลำไส้สะอาด เพราะช่วยกำจัดแบคทีเรียที่เกิดจากการกินเนื้อสัตว์มากจนอุจาระมีกลิ่นเหม็น แนะนำให้กินกล้วยน้ำว้าห่ามวันละ 4 ลูกเป็นเวลา 1 อาทิตย์ อุจจาระไม่เหม็น
ลดความอ้วน ควบคุมน้ำหนัก เพราะกล้วยน้ำว้าห่าม 1 ผล มีน้ำตาลน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว คือ กรูโคส และ ฟรุกโตส เมื่อกินเข้าไปแล้วร่างกายนำไปใช้ได้ทันที ควรกินก่อนออกกำลังหรือกินก่อนมื้ออาหาร 1 ผล ทำให้กินข้าวต่อมื้อลดลง และลดความอยากอาหาร
ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนในผู้หญิงเริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนและผู้หญิงสูงอายุ เพราะกล้วยน้ำว้าห่ามมีแคลเซียมสูง หากนำไปปิ้งหรือต้มปริมาณแคลเซียมจะเพิ่มขึ้น 5-6 เท่า แนะกินกล้วยปิ้งหรือต้มวันละ 1 ลูก จะได้แคลเซียมในปริมาณที่เพียงพอ
ป้องกันโรคโลหิตจาง เพราะกล้วยน้ำว้าห่ามมีธาตุเหล็ก
อาหารเป็นยา ตอน กล้วย
ฝากติดตามยูทูปช่องBSยิ้มสู้ ด้วยนะคะ เป็นเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจผู้ป่วยมะเร็งและคนทั่วไป ประโยชน์ของอาหาร ผัก ผลไม้ ที่รับประทานเข้าไป
โฆษณา