15 ก.ย. 2021 เวลา 03:20 • สิ่งแวดล้อม
📌“เมืองเชียงดาว ความร่มเย็นบนความหลากหลายทางวัฒนธรรม”
พื้นที่สงวนชีวมณฑลดอยหลวงเชียงดาวเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมของชนเผ่าชาวไทยภูเขา 5 ชนเผ่า ได้แก่ ม้ง มูเซอ ลีซอ ปกากะญอ และชาวไทยล้านนา
ซึ่งแต่ละกลุ่มมีวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ การแต่งกาย ภาษาพูด ที่แตกต่างกัน แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ
พื้นที่นำเสนอมีความสำคัญต่อจิตวิญญาณของผู้คนในล้านนา ดอยเชียงดาวเป็นขุนเขาอันศักดิ์สิทธิ์เป็นที่สถิตของ เจ้าหลวงคำแดง ผู้มีฤทธิ์เป็นเจ้าแห่งผีทั้งหลาย เป็นเจ้าปกครองเหนือกว่าผีเมืองหรือเทวดาอารักษ์ทั้งปวงในดินแดนล้านนา
และมีเทวาสถานอยู่ ณ ถ้ำเชียงดาว อยู่เชิงดอยหลวงเชียงดาว ความเชื่อนี้ที่มิได้มีอยู่แค่ผู้คนในอำเภอเชียงดาวเท่านั้น
แต่รวมถึงผู้คนในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำปาง แม่ฮ่องสอน และน่านด้วย
ทั้งนี้ ความเชื่อ ความผูกพัน และความศรัทธาต่อเจ้าหลวงคำแดง ส่งผลให้คนเชียงดาวทั้งชาวไทยพื้นราบและชุมชนพื้นที่สูงเกรงกลัวในอำนาจเหนือธรรมชาติ
ไม่กล้าทำชั่ว เพราะกลัวว่าเจ้าหลวงคำแดงจะเห็นการกระทำที่ไม่ดีแล้วจะลงโทษ ความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าหลวงคำแดงถูกเล่าสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน
พระสงฆ์ในล้านนาได้แต่คัดลอกตำนานไว้ในคัมภีร์ใบลาน ชื่อ ตำนานถ้ำเชียงดาว ที่ปรากฎในหลายสำนวนกระจายกันอยู่ในจังหวัดต่าง ๆ ทางภาคเหนือของไทย
และเชื่อว่าเจ้าหลวงคำแดงเป็นสัญลักษณ์ร่วมของชนเผ่าไทในลุ่มน้ำโขงอีกด้วย ตำนานเจ้าหลวงคำแดงนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ เมื่อปี พ.ศ. 2555
การจัดการท่องเที่ยวของท้องถิ่นและชุมชนในพื้นที่นั้นได้ใช้คุณค่าของความหลากหลายทางวัฒนธรรมผสมผสานกับคุณค่าของทัศนียภาพทางธรรมชาติ ในการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรม นอกจากนั้น
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอำเภอเชียงดาว ได้ส่งเสริมให้การท่องเที่ยวตามเทศกาลในท้องถิ่น เช่น เทศกาลตานก๋วยสลาก และการบรรจุภูมิปัญญาท้องถิ่นในการเรียนการสอนในสถานศึกษาเพื่อถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ในพื้นที่อีกด้วย
#เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว #พื้นที่สงวนชีวมณฑล #เชียงใหม่ #กรมอุทยาน #prdnp #dnp
โฆษณา