15 ก.ย. 2021 เวลา 01:55 • ธุรกิจ
ตอนที่ 4 บุญคุณต้อง"ทดแทน" แค้นต้อง"ตอบสนอง"(ไม่ใช่ "ชำระ" นะครับ)
ในการทำธุรกิจกัน แน่นอนว่า มันจะมีทั้งผู้มีพระคุณกับเรา และคนที่ทำให้เราแค้น
ทำธุรกิจกับบางคน เค้าก็ดีแสนดี ใจกว้าง ยุติธรรม แฟร์ๆ
แต่บางคนนั้น ทำธุรกิจกับเรา จ้องจะโกงลูกเดียว เผลอเป็นแทง เผลอเป็นเสียบ
บางทีเราก็พลาดทำธุรกิจร่วมกับคนแย่ๆแบบนี้เช่นกัน
คนที่มีบุญคุณ มีพระคุณกับเรา ต้องเก็บรักษาไว้ดีๆครับ ช่วงไหนห่างหายธุรกิจกันไป ก็ต้องโทรหากัน ทักเฟส ทักไลน์ ไปบ้างอย่าให้ขาด ของขวัญ ของฝาก ต้องมีให้กันตลอด เล็กๆน้อยๆ ก็ไม่เป็นไร แต่ต้องสม่ำเสมอ
ส่วนคนทำให้แค้น ต้อง "ตอบสนอง" ครับ พวกนี้ถ้าไม่ตอบสนอง ได้คืบมักจะเอาศอก รังแกใครได้ก็จะรังแก ถ้าปล่อยผ่าน มักจะรังแกอีก
แต่อยากให้ตอบสนองใน"ทางสว่าง" และ ทางที่ใช้"ปัญญาสากล"ครับ
"ทางสว่าง" คือ พิจารณาดูว่า เราไปพลาดตรงจุดไหน ถึงไปดึงดูด พวกนี้ให้มาทำธุรกิจกับเรา กระบวนการธุรกิจของเรา มีจุดอ่อนตรงไหนมั้ย เราหิวงานเกินไปจนไปงับเหยื่อของพวกนี้หรือเปล่า
"ปัญญาสากล" คือ การเอาเรื่องเอาราวกันทางกฏหมาย ตรงนี้ ต้องเจรจาพูดคุยกันก่อน ถ้าไม่มีเรื่องกันได้ก็ดี
แต่ถ้ามี คุณก็ต้องพร้อมเช่นกัน ยิ่งคุณพร้อมรบด้านกฏหมายเท่าไหร การพูดคุยเจรจาเพื่อไม่ให้เรื่องราวบานปลาย ก็จะได้เปรียบมากขึ้นเท่านั้น
ดังนั้น หาๆ ที่ปรึกษาด้านกฏหมายเก่งๆไว้หน่อยก็ดีครับ เตรียมงบสำหรับมีเรื่องมีราวไว้ด้วย มันน่าเกรงขามดีครับ เวลาต้องดีลกับคนขี้โกง
แล้วที่น่าแปลกคือ ถ้าปรับปรุงธุรกิจให้มีช่องโหว่น้อยๆ พร้อมมีเรื่องมีราว แถมมีงบประมาณสำหรับการมีเรื่องไว้ พวกขี้โกงเหล่านี้มักจะรู้ก่อน แล้วมักจะไม่มายุ่งกับเราด้วย เรื่องปวดหัวไร้สาระในธุรกิจก็จะน้อยลง
มีเวลาตั้งหน้าตั้งตาทำกิจกรรมที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจจริงๆได้มากขึ้น
โฆษณา