15 ก.ย. 2021 เวลา 02:37 • ไลฟ์สไตล์
ปัญหา กับ ปัญญา
เคยสังเกตไหมว่า สะกดคล้ายกัน
เวลาที่สองคำนี้อยู่ห่างจากกันเมื่อใด
ความทุกข์ก็เกิดขึ้นเมื่อนั้น
คนเรามักจะคิดว่าปัญหาของตัวเองใหญ่กว่าคนอื่นเสมอ
เพราะแต่ละคนต่างหมกมุ่นกับ
ปัญหาของตัวเอง
บางคราวก็มัวแต่นั่งสงสารตัวเอง
ร้องคร่ำครวญว่าทำไมต้องมาเจออย่างนี้
ทำไมปัญหาเรามากกว่าคนอื่น
หรือทำไมคนอื่นๆ ไม่เจออย่างเราบ้าง
หากพยายามวางใจเป็นกลาง ถอนตัวออกจากการหมกมุ่นอยู่กับปัญหา
ย่อมจะเห็นความจริงว่า ทุกชีวิตต่างมีปัญหาด้วยกันทั้งนั้น ไม่ได้มีแต่เราที่ต้องเผชิญความยุ่งยากในชีวิตตามลำพัง
ในเมื่อหลีกเลี่ยงปัญหาไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีอยู่ร่วมกับปัญหา ให้มีความทุกข์น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
1
เบื้องต้นก็ต้องอดทนกับความไม่ชอบใจ
ระวังความอยากที่จะให้ปัญหานั้นสิ้นไปโดยเร็ว
เพราะความไม่ชอบและความอยากที่ว่านี้
ทำให้เกิดความทรมานเวลาที่อยู่ร่วมกับปัญหา
จากนั้นก็พยายามแก้ปัญหาในส่วนที่เราทำได้ ด้วยสติด้วยปัญญาและความรอบคอบ
หากเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ ท้ายที่สุดปัญหานั้นก็จะลุล่วงไป
แม้จะใช้เวลามากกว่าที่เราคิดก็ตาม
เวลาเจอปัญหาครั้งใด ขอให้ถือเป็นโอกาส
ถ้าเราเปลี่ยนพยัญชนะภาษาไทยเพียงตัวเดียว
ปัญหา ก็กลายเป็น ปัญญา
ความเร่าร้อนทุรนทุรายก็จะหมดไป
1
#สำคัญที่ตัวเราเอง
คำชมหรือคำตำหนิไม่ได้ทำให้เราเป็นคนดีขึ้นหรือแย่ลงแต่อย่างใด
อย่าหวั่นไหวกับคำคนจนเกินไปเลย
ชีวิตจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราโดยตรง
1
ถ้าคิดดี พูดดี ทำดี เราก็จะมีชีวิตที่ดี
ถ้าคิด พูด ทำแต่เรื่องไร้สาระ ชีวิตเราก็ไร้สาระ
ถ้าคิด พูด ทำ เรื่องที่มีประโยชน์ ชีวิตเราก็มีคุณค่า
เราทำอะไร ไม่ทำอะไร ถึงใครจะเห็นหรือไม่เห็น เราก็รู้อยู่แก่ใจ
ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร ไม่ได้ขึ้นกับคำพูดของใคร แต่ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราโดยตรง
ดับสนิท 😎
😷 สิ่งที่สำคัญที่สุดในเวลานี้ คือ...
การดูแลตัวเองให้ดี รู้อยู่ รู้กิน รู้หน้าที่ และรู้ว่า...ทุกการช่วยเหลือมีขีดจำกัด
2
ไม่มีซุปเปอร์ฮีโร่คนไหน ที่จะช่วยเราได้ทุกสิ่ง หรือดูแลเราได้ทุกอย่าง สำคัญที่สุดคือ...ตัวเราต้องต้องรักและดูแลตัวเอง💖
1
😘 เป็นห่วงนะ 💖
ขอบคุณทุกคำทักทาย
ขอบคุณที่แวะมาน๊าา 😘😍
โฆษณา