15 ก.ย. 2021 เวลา 02:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปประเด็นครมไฟเขียวดึงมาตราการดึงต่างชาติศักยภาพสูง + ไอเดียการลงทุนจาก Story นี้
เมื่อวานนี้มีการประชุม ครม. เห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย ตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
โดยมีการตั้งเป้าหมายในช่วง 5 ปี (2565-69) สามารถดึงดูดชาวต่างชาติ 1 ล้านคน ให้ย้ายถิ่นฐานมาพำนักในไทย ช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศ โดยช่วยเพิ่มปริมาณเงินใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจถึง 1 ล้านล้านบาท รวมถึงมีปริมาณเงินลงทุนในระบบเศรษฐกิจ 8 แสนล้านบาท และเพิ่มรายได้ทางภาษี 2.7 แสนล้านบาท
ADVERTISEMENT
สำหรับการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย
โดย มี 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
- กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง
- กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ
- กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และ
- กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ
ประกอบด้วย 2 มาตรการหลัก คือ
1. การออกวีซ่าประเภทผู้พำนักระยะยาว (Long-term resident visa) กำหนดวีซ่าประเภทใหม่ให้กับกลุ่มของชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง
2. การแก้ไขกฎหมายหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการถือครองที่ดิน การบริหารจัดการการทำงานและอนุญาตให้คนต่างด้าวสามารถทำงานให้นายจ้างทั้งที่อยู่ในและนอกราชอาณาจักรได้ การยกเว้นหลักเกณฑ์การกำหนดให้การจ้างคนต่างด้าว 1 คน ต้องจ้างงานพนักงานคนไทยทำงานประจำ 4 คน การยกเว้นภาษีประเภทต่าง ๆ และอื่นๆ
คิดแบบเร็วๆ กลุ่มที่ได้ประโยชน์จากมาตราการนี้
1.อสังหาที่เน้นตลาดต่างประเทศทั้งแนวราบที่แนวดิ่ง อันนี้ได้ผล + เน้นๆ จากที่แย่มานาน จริงๆชอบ 2 ตัว ที่วิ่งกระฉูดไปแล้ว คือ SA กับ ORI แต่ให้จิ้มตอนนี้ขอเป็นตัวที่ laggard หรือ มีข่าวร้าย ANAN SC AP
4
2.กลุ่มนิคม อันนี้มาเต็มๆ กลุ่มนี้แอดชอบ เพราะปีหน้ามี Pend Up Demand มาอีก ชอบ WHA AMATA
3.กลุ่ม ท่องเทียว Workation มีโอกาสตามมาในระยะกลางยาวซึ่งตรงนี้แอดชอม MINT CRC ในแง่ของการได้ประโยชน์พร้อมมาลุ้นในทรีมเปิดเมือง
แต่ที่สำคัญการปฏิบัติ ต้องวางแผนดีๆ มีการบริหารจัดการให้ดี ไม่เช่นนั้น นโยบายนี้อาจจะเป็นเพียงภาพความฝัน ถ้ายังติดขัดเรื่องการบริหารจัดการเหมือนที่ผ่านมา
ก็ยากเหลือเกิน ..ที่ฝันนี้จะเป็นความจริง
- หุ้นพอร์ทระเบิด -
โฆษณา