15 ก.ย. 2021 เวลา 03:40 • การเมือง
ต้องฟังที่ญี่ปุ่นเตือน
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
12 กันยายน 2564 กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นสั่งให้สถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (รวมทั้งไทย)  ให้แจ้งเตือนชาวญี่ปุ่นระวังระเบิดพลีชีพโจมตีในสถานที่ที่มีผู้คนอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ร้านอาหาร โรงแรม ขนส่งสาธารณะ ตลาด สถานที่ท่องเที่ยว ศาสนสถาน ฯลฯ
4
https://www.vocfm.co.za/scholar-debunks-claims-in-isis-letter/
หลายคนหัวเราะคำเตือนของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น
ขอเรียนว่าคำเตือนลักษณะนี้เคยช่วยชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมากมาแล้วในอดีต
พ.ศ. 2559 ดาเอซหรือกองกำลังรัฐอิสลามหรือไอเอสไปตั้งฐานยิงจรวดบนเกาะแห่งหนึ่งของอินโดนีเซีย เพื่อเตรียมยิงการสวนสนามงานฉลองวันชาติของสิงคโปร์ และจะโจมตีศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ
ทว่า หน่วยความมั่นคงสิงคโปร์สามารถเข้าไปบนเกาะและทำลายการเตรียมยิง รวมทั้งจับกุมสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลามเหล่านั้นได้ทั้งหมด
2
ก่อนหน้าที่สิงคโปร์จะจับพวกดาเอซที่อินโดนีเซียได้ ปลายเดือนพฤศจิกายน 2559 ผมเดินทางไปที่สุสานอิหม่ามอัล ฮุสเซ็น อิรัก เมืองคาร์บาลา ซึ่งเป็นศูนย์กลางของชีอะห์และศูนย์กลางการต่อสู้กับดาเอซ (หรือไอเอส) โดยมีชีค อับดุล อัล มาฮฺดี อัล การ์บะลายีให้การต้อนรับ
2
ชีคท่านนี้ออกทีวีปลุกใจชาวอิรักทุกวันศุกร์ และประสบความสำเร็จในการต่อต้าน จนดาเอซไม่สามารถยึดกรุงแบกแดดได้
1
วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน 2559  ผมเคยนำคำสนทนาของชีคการ์บะลายีมาลงในคอลัมน์ว่า
“เราฆ่าดาเอซในทุกเมือง เหลือเพียงโมซูลเป็นเมืองสุดท้าย...ข้าพเจ้าเชื่อว่าดาเอซจะแพ้ในซีเรียในไม่ช้า มีคนจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าร่วมกับดาเอซจำนวนหนึ่ง
3
...เมื่อแพ้ในอิรักและซีเรีย พวกเขาต้องหนีไปสร้างรัฐอิสลามในฝันในภูมิภาคของท่าน ท่านอย่าปล่อยให้พวกเขาเข้าไปในบ้านเมืองของท่านอย่างเด็ดขาด...
3
...การปฏิเสธว่าไม่มีดาเอซเป็นเรื่องอันตราย นั่นคือท่านปล่อยให้พวกเขาสร้างกองกำลังได้อย่างไม่ถูกรบกวน”
1
จากนั้น ผมก็เป็นคนไทยคนแรกที่เดินทาง 112 กิโลเมตรจากเมืองคาร์บาลามายังกรุงแบกแดด ถูกตรวจระหว่างทางบ่อยมาก
1
เมื่อเห็นว่าหน้าตาเป็นคนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกหน่วยรักษาความปลอดภัยก็จะเอาเรื่องทุกด่าน เพราะดาเอซหรือพวกกองกำลังรัฐอิสลามที่อยู่ในอิรักและซีเรียจำนวนไม่น้อยเป็นชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หน้าตาแบบนี้เลย ต้องโชว์จดหมายเชิญที่จะมาบรรยายให้หน่วยงานของรัฐบาลอิรักฟัง
3
หลายคนหัวเราะคำเตือนของอิหม่ามการ์บะลายีที่ว่าพวกไอเอสจะยึดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
1
หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ที่สิงคโปร์ ก็ตามด้วยการยึดเมืองมาราวี เกาะมินดาเนา สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เมื่อ 23 พฤษภาคม 2560
2
พวกสวามิภักดิ์ต่อไอเอส มีการยึดศาลาว่าการเมือง โรงพยาบาล มหาวิทยาลัย เผาโบสถ์คาทอลิก เผาโรงเรียน เผาเรือนจำ ฆ่าทหารและตำรวจ ฯลฯ
โชคดีที่สหรัฐส่งทหารเข้ามาร่วมปราบ โดยยกพลขึ้นบกที่เกาะมินดาเนา ทำให้พวกที่สวามิภักดิ์ต่อไอเอสแพ้ในวันที่ 23 ตุลาคม 2560 หลังจากสู้กันมานาน 5 เดือน
3
เปิดฟ้าส่องโลกของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐเป็นสื่อแรกของโลกที่เปิดเผยข้อมูลของมหารัฐอิสลามที่ใหญ่ที่สุดในโลกในที่สาธารณะ
โดยมหารัฐนี้จะที่กินพื้นที่ตั้งแต่ชุมพรของไทย ไปมาเลเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และตอนเหนือของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแผนการที่พวกก่อการร้ายเชื่อมั่นว่าต้องยึดจนสำเร็จได้ภายใน 50 ปี
1
หลังจากเปิดฟ้าส่องโลกเขียนไม่นาน นางกลอเรีย มาคาปากัล-อาร์โรโย อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ก็เป็นบุคคลที่ 2 ในโลกที่พูดถึงมหารัฐอิสลามหรือ Mega Islamic State ในที่สาธารณะ ตามด้วยออสเตรเลีย
3
ผมเชื่อข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นและไม่อยากให้ทุกท่านประมาทว่าพวกที่หนีจากอัฟกานิสถานจะไม่มีฤทธิ์ สงคราม 50 ปียังไม่จบ ก็ยังมีความพยายามอยู่ร่ำไป
2
ผมเคยใช้ชีวิตตามชายแดนปากีสถาน-อัฟกานิสถานหลายรอบ และเคยพาลูกชายไปตระเวนตามเทือกเขาเหล่านี้
ได้สัมผัสกับตัวละครจริงหลายคน ไม่ใช่ยกเมฆมาจากอากาศหรือลอกฝรั่งมาเขียน.
2
โฆษณา