15 ก.ย. 2021 เวลา 06:51 • ประวัติศาสตร์
“คริสตินา สการ์เบค (Krystyna Skarbek)” สายลับมือทองแห่งสงครามโลกครั้งที่ 2 หากต้องตายเพราะความ “หึงหวง”
1
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยุโรปแทบทั้งทวีปกลายเป็นสมรภูมิสงคราม โดยหนึ่งในชาติชั้นนำ คือ “อังกฤษ” ก็มีความกังวลใจไม่น้อย และหาทางส่งสายลับออกไปประจำยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อเป็นหูเป็นตาให้อังกฤษ
รัฐบาลอังกฤษได้รับสมัครและฝึกฝนหน่วยสายลับมือดีจำนวนมาก จากหลายเชื้อชาติ และส่งไปประจำยังจุดต่างๆ โดยหลายคนคิดว่าสายลับเหล่านั้นน่าจะเป็นผู้ชายทั้งหมด หากแต่อันที่จริง ในบรรดาสายลับ ก็มีผู้หญิงอยู่ด้วย และอาจจะเป็นสายลับมือดีที่สุดในบรรดาสายลับฝ่ายอังกฤษ
สายลับผู้นั้นคือ “คริสตินา สการ์เบค (Krystyna Skarbek)”
สการ์เบคเกิดในครอบครัวชนชั้นสูงที่โปแลนด์ เมื่อปีค.ศ.1908 (พ.ศ.2451) โดยพ่อของเธอนั้น ได้แต่งงานกับแม่ซึ่งเป็นชาวยิว และเป็นทายาทกิจการธนาคารที่ร่ำรวย
1
สการ์เบคเติบโตมาอย่างลูกคนรวย หากแต่ด้วยชะตาชีวิตที่พลิกผัน ครอบครัวของเธอได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ต้องย้ายจากบ้านหลังใหญ่ ไปอยู่ในอพาร์ทเม้นท์เล็กๆ ในเมือง
แต่สการ์เบคซึ่งเคยชินกับวิถีชีวิตที่ฟู่ฟ่า ก็ไม่สามารถทิ้งวิถีชีวิตแบบเดิมได้ และสนุกสุดเหวี่ยงกับชีวิตในยุค 20 (พ.ศ.2463-2472) โดยมักจะไปตามบาร์และไนท์คลับต่างๆ รวมทั้งเข้าร่วมการประกวดความงามครั้งแรกๆ ของโปแลนด์อีกด้วย
ในช่วงที่สการ์เบคออกเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศกับสามีคนที่สอง พวกนาซีก็ได้รุกรานโปแลนด์แล้ว
สการ์เบค ซึ่งสามารถอยู่นอกประเทศ รอให้สงครามสงบแล้วค่อยกลับไปก็ได้ หากแต่เธอก็ไม่อยู่เฉย เธอได้เสนอตัวกับหน่วยข่าวกรองอังกฤษ ซึ่งหน่วยข่าวกรองอังกฤษก็เห็นแววในตัวเธอ และรับเธอเข้าร่วม จากนั้นก็ส่งเธอกลับเข้าไปในโปแลนด์ในฐานะของสายลับ
1
สการ์เบคนั้นเป็นสายลับที่มีไหวพริบและเก่งกาจ ในเวลาที่เข้าตาจน เธอจะไม่รีบหนีไปให้เป็นที่สงสัย แต่เธอจะเป็นฝ่ายเข้าหาศัตรูเอง โดยในครั้งหนึ่ง เธอถูกทหารเยอรมันเรียกให้หยุดเพื่อจะตรวจสอบ โดยเธอถือแผนที่อยู่ในมือ หากแต่เธอก็สามารถม้วนแผนที่ และเก็บใส่ผ้าโพกหัว พร้อมทั้งกล่าวทักทายทหารอย่างแนบเนียน ไม่เป็นที่ต้องสงสัย
1
อีกครั้งหนึ่ง เธอถูกทหารเยอรมันเรียก และทหารเยอรมันก็ได้สั่งให้เธอยกมือขึ้น ซึ่งเธอก็ยอมทำตาม
1
แต่เมื่อเธอยกมือขึ้น ก็เผยให้เห็นระเบิดที่เธอซ่อนไว้ใต้แขน และเธอก็ขู่ว่าถ้าทหารยังไม่รีบไป เธอจะดึงสลัก และทุกคนก็จะตายกันหมด ทำให้ทหารรีบหนีไป
เรื่องราวความกล้าหาญและเก่งกาจของสการ์เบค เป็นที่โจษจันในหมู่สายลับอังกฤษ และว่ากันว่า แม้แต่ “วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Winston Churchill)” ผู้นำอังกฤษ ก็ยังชื่นชมและยกให้เธอเป็นสายลับคนโปรดของเขา
วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Winston Churchill)
แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าการเป็นสายลับอังกฤษนั้น ทุกอย่างต้องเป็นความลับ ทำให้วีรกรรมของเธอไม่เป็นที่ทราบของบุคคลทั่วไป กว่าคนจะรู้ถึงความเก่งกาจของเธอ ก็ผ่านมาอีกหลายสิบปี
1
และอาจจะเพราะว่าเธอเป็นผู้หญิง ทำให้เรื่องราวของเธอแทบไม่เป็นที่พูดถึง เรียกว่าเป็นสายลับที่ถูกลืมก็ว่าได้
ในยุค 50 (พ.ศ.2493-2502) ภายหลังจากสงครามสงบ สการ์เบคได้ทำงานเป็นพนักงานบนเรือสำราญ และเธอก็เป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์แรงจนเหล่าเพื่อนร่วมงานหลงเสน่ห์ของเธอ
1
ในปีค.ศ.1952 (พ.ศ.2495) หนึ่งในผู้ร่วมงานของเธอซึ่งเธอได้มีสัมพันธ์ด้วย ได้เกิดคุ้มคลั่งเนื่องจากหึงหวงในตัวเธอ และแทงเธอจนเสียชีวิตในโรงแรมที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ
ปิดตำนานสายลับสาวผู้เก่งกาจและเป็นสายลับคนโปรดของเชอร์ชิลล์
โฆษณา