15 ก.ย. 2021 เวลา 09:34 • ประวัติศาสตร์
ดวงนี้ในอดีต
“ศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น”
15 กันยายน 2535 ไม่เพียงเป็น วันศิลป์ พีระศรี แต่ยังเป็นวันแรกจำหน่ายแสตมป์ชุดศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี ซึ่งออกเป็นที่ระลึกในโอกาส 100 ปีชาตกาลของผู้ได้รับการยกย่องให้เป็น “บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยไทย” ท่านนี้ แสตมป์ชนิดราคา 2 บาท จำนวน 4,000,000 ดวง เป็นภาพอาจารย์ศิลป์ประกอบภาพผลงานชิ้นเอก อันมาจากภาพชนะการประกวดฝีมือของพันฤทธิ์ อันทร์ชิน โดยจัดพิมพ์ที่สำนักพิมพ์ลีห์-มาร์ดอน พีทีวาย ประเทศออสเตรเลีย
แสตมป์ชุด 100 ปี ชาตกาลศาสตราจารย์ศิลป พีระศรี
ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี เป็นประติมากรจากเมืองฟลอเรนซ์ที่มีผลงานและได้รับรางวัลมากมาย เดิมชื่อ คอร์ราโด เฟโรชี (Corrado Feroci) เป็นชาวอิตาลีสัญชาติไทย เกิดวันที่ 15 กันยายน 2435 ในเขตซานโจวันนี (San Giovanni) เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี
ภายหลังชนะการประกวดการออกแบบเหรียญเงินตราสยามที่จัดขึ้นในยุโรปเมื่อปี 2466 ศาสตราจารย์คอร์ราโดจึงได้รับการเสนอให้เข้ามารับราชการในสยามตามพระประสงค์ของรัชกาลที่ 6 เพื่อฝึกสอนช่างไทยให้มีความสามารถในการสร้างงานประติมากรรมแบบตะวันตก โดยได้เดินทางพร้อมกับภรรยาและบุตรสาวเข้ามารับราชการเป็นช่างปั้นประจำกรมศิลปากร กระทรวงวัง และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอาจารย์สอนวิชาช่างปั้นหล่อ แผนกศิลปากรสถานแห่งราชบัณฑิตยสภาในปี 2469
นอกจากเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากรแล้ว อาจารย์ศิลป์ยังได้ฝากผลงานประติมากรรมอันโดดเด่นไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูปประธานที่พุทธมณฑล อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พระบรมราชานุสาวรีย์ของวีรกษัตริย์หลายพระองค์ เช่น สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช รวมถึงอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี นครราชสีมา
“พวกเธอต้องเรียนรู้ความเป็นมนุษย์ก่อน... ถึงจะเรียนศิลปะ”
1
ไม่เว้นแม้แต่กิจการไปรษณีย์ไทย อาจารย์ศิลป์และคณะลูกศิษย์ได้สร้างคุณูปการอันสำคัญด้วยผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซที่รังสรรค์ไว้คู่กับอาคารประวัติศาสตร์ไปรษณีย์กลาง บางรัก มาจนถึงทุกวันนี้ ได้แก่ ประติมากรรมสององค์ครุฑยุดแตรงอนกางปีกตระหง่านบนยอดมุขของตึก 8 ปูนปั้นแสตมป์ยักษ์ที่ประดับผนังทั้งสี่ด้านในโถงชั้นล่าง และอีกหนึ่งชิ้นบริเวณโถงบันได ตลอดจนประตูเหล็กหล่อบานใหญ่ 3 คู่ปากทางเข้าตัวอาคาร
รื่นรมย์ชมงานศิลป์ (พีระศรี) ข้างต้นได้ที่
ประติมากรรมสององค์ครุฑยุดแตรงอน บนอาคารไปรษณีย์กลาง
"ฉันได้จากโลกนี้ไปแล้วโดยไม่เสียใจ เพราะฉันได้อุทิศชีวิตของฉัน ให้กับบางสิ่งที่เป็นประโยชน์ ในฐานะเป็นผู้รับใช้ที่ต่ำต้อยในงานศิลปะของฉัน"
ความจากจดหมายลายมือฉบับสุดท้าย ที่ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี เขียนไว้เพียง 6 วันก่อนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2505
“ศิลปะยืนยาว แต่ชีวิตสั้น เป็นเช่นนี้แล”
1
อาคารไปรษณีย์กลาง ผมก็ได้มีโอกาสไปหลายครั้ง เป็นสถานที่ที่สวยงามมากครับ ใกล้มีที่ถ่ายรูปสุดชิค ไว้มีโอกาสลองไปดูนะครับ อย่าง Warehouse 30 ตรอกกัปตันบุชครับ
แสตมป์อาคารไปรษณีย์กลาง
ที่มาข้อมูล
Facebook : Stamp in Love
โฆษณา