15 ก.ย. 2021 เวลา 14:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุป “สูตรลับคัดหุ้นเด็ด” จากงาน Business Model on stage
สวัสดีครับเพื่อนๆ หุ้นพอร์ทระเบิด ทุกท่าน เชื่อว่านอกจากนักลงทุนผู้มีประสบการณ์หลายๆท่านที่เข้ามารับชมคอนเทนต์ของพวกเราแล้ว ก็ยังมีสมาชิกใหม่หรือเพื่อนๆที่เพิ่งจะเข้ามาในโลกแห่งการลงทุนด้วยเช่นกัน
1
ซึ่งในบางครั้งแล้วการหาหุ้นนั้นก็ค่อนข้างจะเป็นเรื่องที่ซับซ้อนเลยทีเดียวครับ เพราะวิธีหาหุ้นก็มีอยู่มากมายหลากหลายวิธี แล้วแต่ใครจะถนัดในแบบไหนไป
ทำให้วันนี้พวกเราจึงอยากจะสรุปเอาสูตรลับคัดหุ้นเด็ดที่เป็นแนวคิดหรือ Mindset ดีๆจากเซียนหุ้นแถวหน้าของประเทศไทยอย่าง “ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร” และ “ดร. วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล”
1
ที่ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ในงาน Business Model on stage ของช่อง Money Chat Thailand นั่นเองครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เดี๋ยวเราไปลุยกันเลย
พาร์ทแรกก็จะเป็นแนวคิดจาก ดร.นิเวศน์ กันก่อนเลยนะครับ ซึ่งเขาเองยอมรับเลยว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ลงทุนยากมากเพราะหุ้นมีราคาแพง (P/E ตลาด 17 - 18 เท่า)
1
แต่หลักของ VI คือการหาหุ้นที่ถูกกว่าความเป็นจริงที่ธุรกิจยังแข็งแกร่ง และควรมี Upside อย่างน้อย 50% จากการวิเคราะห์ที่แน่นอนไม่ใช่จากความหวัง ทำให้ดร.นิเวศน์มองว่าการลงทุนในช่วงนี้เป็นเรื่องยาก
1
โดยสิ่งที่นักลงทุนควรระมัดระวังในระหว่างการหาหุ้น Super stock ก็คือหุ้น Super story ที่ปล่อยข่าวดีมากเกินไปจนราคาหุ้นทะลุมูลค่าพื้นฐาน
1
เนื่องจากว่าพื้นฐานหุ้นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ต่อให้เกิดสถานการณ์ที่ย่ำแย่หรือเลวร้ายเพียงใด ถ้าหากว่าพื้นฐานหุ้นตัวนั้นยังดีราคาก็จะไม่ตกลงไปมาก
แต่เอาเข้าจริงๆแล้วเราควรจะมองภาพใหญ่หรือความจริงที่ไม่ต้องวัดไม่ต้องคิดของธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่นผู้หญิง ถ้าสวยจริงดูด้วยตาเปล่าก็รู้
มาต่อกันที่แนวคิดของ ดร.วิศิษฐ์ เลยนะครับ โดยเทคนิคที่เขาแนะนำให้นักลงทุนก็คือการวิเคราะห์จากภาพใหญ่ลงมา (Top down) เสมอ
เช่นการวิเคราะห์สถานการณ์ต่างๆของโลกก่อน ต่อมาที่สถานการณ์ของประเทศ หลังจากนั้นจึงมามองภาพรวมของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม
ต่อมาเมื่อนักลงทุนสามารถปักหมุดเพื่อจับทิศทางในภาพใหญ่ได้แล้วก็จะสามารถทำ Asset allocation (การจัดสินทรัพย์) ได้ ว่าจะลงทุนในหุ้นกลุ่มไหน หรือลงทุนในสินทรัพย์ตรงไหน
ซึ่ง Business model จะเป็นตัวบ่งบอกว่าบริษัทนั้นทำเงินอย่างไร ? บริษัทสามารถทำมาหากินได้อย่างไร ?? และบริษัทนั้นจะมีกระแสเงินสดเกิดขึ้นได้อย่างไร ???
จากนั้นเมื่อทราบ Business model แล้ว สิ่งที่นักลงทุนควรทำก็คือการหาว่าธุรกิจนี้มีอะไรเป็นตัวขับเคลื่อน ผู้บริหารเป็นใคร โครงสร้างผู้ถือหุ้นเป็นยังไง และราคานี้เหมาะสมไหม
1
และทั้งหมดนี้ก็คงจะเป็น Mindset ในสูตรลับคัดหุ้นเด็ดจาก ดร. นิเวศน์ & ดร. วิศิษฐ์ ที่ทั้งสองท่านได้แนะนำให้กับนักลงทุนไว้ในงาน Business Model on stage นั่นเองครับ
หวังว่าเพื่อนๆจะได้ไอเดีย และ Mindset ในการหาหุ้นเด็ดกันมากขึ้นกว่าเดิมนะครับ สำหรับโอกาสนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะหมดหน้าที่และขอตัวลากันไปก่อน
ขอขอบคุณ Money Chat Thailand สำหรับงานและคลิปดีๆมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
สวัสดีครับ...
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 2
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขต
***รุ่นสุดท้ายของปีทอง
หรือคลิ๊ก
โฆษณา