18 ก.ย. 2021 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
รถขายไก่ทอด KFC ไร้คนขับ! ในประเทศจีน
.
นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ทำให้ทุกประเทศทั่วโลกต้องหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคม การชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัส ตลอดจนเลี่ยงการสัมผัสกับพนักงานส่งอาหารเดลิเวอรี่ ถือเป็นโจทย์และความท้าทาย เพื่อก้าวผ่านวิกฤติของผู้ประกอบการร้านอาหารเป็นอย่างมาก
.
ล่าสุด แฟรนไชส์ไก่ทอด KFC ในจีน ดูเหมือนว่าจะหาทางออกและล้ำหน้าไปมาก เพราะผู้บริโภคชาวจีนหลายคนได้สัมผัสกับรถไร้คนขับ ควบคุมด้วยเทคโนโลยี 5G ช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อไก่ทอด KFC โดยไม่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์
.
เทคโนโลยีการขายไก่ทอดแบบล้ำ ๆ เกิดขึ้นจาก Yum Brands เจ้าของแฟรนไชส์ KFC ในจีน จับมือกับ Neolix สตาร์ทอัพสาย Driverless Car พัฒนาและทดลอง ส่งรถขายไก่ทอดไร้คนขับออกมาให้บริการลูกค้ากันแล้ว
.
เพียงกวักมือเรียก รถก็หยุด ลูกค้าสามารถกดเลือกเมนูที่ต้องการบนจอ จากนั้นสแกน QR Code จ่ายเงิน เปิดประตูและหยิบไก่ทอดออกมา
.
รถไร้คนขับ Neolix รองรับการขับขี่อัตโนมัติ 4 ระดับ สามารถตรวจจับและหลีกเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้ด้วยเซ็นเซอร์ โดยสามารถเคลื่อนที่ได้ในระยะทาง 100 กิโลเมตร ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ความเร็วสูงสุด 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
.
ไม่เพียงเฉพาะแฟรนไชส์ไก่ทอด KFC เท่านั้น ที่ให้บริการรถขายไก่ทอดไร้คนขับแบบล้ำ ๆ ยังมีแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง Pizza Hut กำลังทำงานร่วมกับ Neolix ผลิตรถจำหน่ายพิซซ่าแบบไร้คนขับด้วยเช่นกัน
.
นี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของสงครามฟาสต์ฟู้ดที่เราจะได้เห็นนับจากนี้เป็นต้นไป
โฆษณา