19 ก.ย. 2021 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
กำเนิด McDonald's สาขาแรกในไทย
แมคโดนัลด์ แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง สัญชาติอเมริกัน ขยายตลาดเข้ามาในประเทศไทย วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2528 เปิดให้บริการสาขาแรกที่ ห้างโซโก้ ก่อนเปลี่ยนมาเป็น อัมรินทร์ พลาซ่า ในปัจจุบัน ถือเป็นประเทศที่ 35 ของโลกที่มีแมคโดนัลด์
ร้านแมคโดนัลด์สาขาแรก มีเนื้อที่ 500 ตารางเมตร รองรับลูกค้าได้ไม่น้อยกว่า 200 คน งบการลงทุนครั้งแรก แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง ค่าที่ดิน ค่าตกแต่ง ค่าเครื่องมือ และค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 50 ล้านบาท
สำหรับจุดเริ่มต้นของแบรนด์แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ด "แมคโดนัลด์" ในประเทศไทย มาจากแนวความคิดของ คุณเดช บุลสุข อดีตนักเรียนทุน AFS - American Field Service ในสหรัฐอเมริกา โดยระหว่างเรียนและใช้ชีวิตอยู่ที่ สหรัฐอเมริกา เกิดความรู้สึกชื่นชอบรสชาติอาหาร และประทับใจการให้บริการของพนักงานในร้านแมคโดนัลด์
.
จนมาถึงปี 2524 คุณเดชและเพื่อน ๆ ได้กลับไป สหรัฐอเมริกา อีกครั้ง ในฐานะนักธุรกิจ เพื่อเขียนจดหมายส่งไปยังสำนักงานใหญ่ของแมคโดนัลด์ ในเมืองโอ๊คบรู๊ค รัฐอิลลินอยส์ เชิญชวนฟาสต์ฟู้ดแบรนด์นี้ให้มาเปิดสาขาในประเทศไทย คุณเดชต้องรอนานเกือบ 2 ปี กว่าสำนักงานใหญ่แมคโดนัลด์ตัดสินใจเลือกพวกเขาเป็นตัวแทน หรือผู้รับสิทธิในการขยายธุรกิจ
แฟรนไชส์แมคโดนัลด์ ในประเทศไทย จากบรรดาผู้สมัครเป็นตัวแทนจำนวนมาก จากนั้นได้ก่อตั้ง บริษัท แมคไทย จำกัด มีผู้ร่วมลงทุน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มของเดชและเพื่อน กับ บริษัท แมคโดนัลด์ คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ 49%
หลังจากนั้น ร้านแมคโดนัลด์ ก็มีสาขาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปี 2546 สัญญาแฟรนไชส์ระหว่างคุณเดช และ แแมคโดนัลด์ คอร์เปอร์เรชั่น สิ้นสุดลง ทำให้บริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกาเข้ามาบริหารธุรกิจ 100% ท่ามกลางการแข่งขันรุนแรง
กระทั่งปี 2549 คุณวิชา พูลวรลักษณ์ เจ้าพ่อโรงหนัง เห็นโอกาสจาก "ไลฟ์สไตล์" จึงร่วมกับเพื่อนนักธุรกิจ ติดต่อขอซื้อหุ้น 70% ของแมคไทย กลายเป็นผู้บริหารแฟรนไชส์แมคโดนัลด์ จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีสาขากว่า 228 แห่งทั่วประเทศ
โฆษณา