16 ก.ย. 2021 เวลา 10:04 • การศึกษา
มองไม่เห็นอนาคตของตัวเอง ไม่รู้จะเรียนจบมั้ย ไม่รู้จบไปจะทำอะไร ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าที่เรียนอยู่มันใช่จริงๆมั้ย ทำยังไงดีคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
สมัยก่อนผมเป็นแบยนี้เลยครับ เพราะผมเป็นคนที่ทำอะไรไม่ได้เรื่องเลย ในด้านการเรียนไม่มีวิชาไหนที่เรียนได้เกรดได้คะเเนนดีๆเลย ดีสุดที่เคยทำได้คือ 2.5 (ตัวที่ถนัดที่สุด) นอกนั้นก็1 1.5 2 ตามลำดับ บวกกับพ่อเเม่ตอกย้ำว่าลูกชายขอวพวกเขาพึ่งอะไรไม่ได้ ไม่มีอะไรดีในตัวที่ทำให้ครอยครัวหรือคนใกล้ชิดได้เห็นจริวๆเลยสักครั้ง
จนผมเคยฝันถึงตัวเองในอนาคต ใน7ปีข้างหน้า เพราะผมเชื่อลึกๆว่า คนเราจะมีมุมที่เปลี่ยนไปทุกๆ7ปี กลับกาลายเป็นฝันดีตามช่วง เช่น ตอน7ขวบฝันว่า ผมเก่งกีฬาพอตัวไม่ใช่ no1. แต่ไม่เคยต่ำกว่าที่3. ผมเคยฝันเเบบนั้น ตอนอายุ14เป็นจริงเฉย ตอนอายุ14-17มีคนถามเรื่องขณะมหาลัยที่จะเข้า เเรกๆไม่รู้จะเข้าอะไรเนื่องจะคะเเนนต่ำมาก จริง2. 5คือต่ำสุดเเล้ว เเต่gpa ที่ได้รวมกันคือ 1.73 ผมชอบจิตวิทยาแล้วผมจะเข้าให้ได้ คือแบบหัวดื้อบวกมุ่งมั่นมากชนิดที่ว่า จะสอบจนกว่าจะเข้าได้ (ตอนนั้นเอาจริง) เพราะรู้สึกว่า ตอนอยู่ในรั้วโรงเรียนผมไม่เคยเลือกอะไรเองเลยนอกจากเเม่เลือกให้เพราะมองว่ามันคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกแต่ไม่เคยถามว่ามันดีจริงไหม? พอบอกความจริวก็ไม่ต่างกับไจเเอนยัดเยียดความปารถนาดีแก่คนอื่นๆเวลาตนทำดียังไงอย่างงั้น
ตอนเรียนผมก็เป็นซึมเศร้าด้วย ตอนฝึกให้คำปรึกษากลุ่ม เดี่ยว ผมคือคนสุดท้ายที่ผ่าน จนอาจารย์กังวบไม่กล้าส่งผมไปฝึกงาน ปกติเกรดผมก็ C C+ D D+ มี B เเค่ไม่กี่ตัวตอนเรียนมา4-6ปี (จบช้ากว่าเพื่อนด้วยเพราะไปเจอเรื่องสะเทือนใจกับครอบครัวจนต้องดรอปเพื่อรักษาตัว) แต่เกรด A ตัวเเรกในชีวิตการเรียน คือภาคปฏิบัติ ให้คำปรึกษาคนจริงๆ ตามสไตลตัวเองที่ไม่นอกกฎ มันคือสิ่งเเรกที่ได้จริวๆจากการฝึกงาน
เอาจริงๆที่ผมเรียนไม่ได้เลย ไม่ว่าจะ ฟิสิก เคมี ชีวะ ติด0หเกือบ20วิชาเพราะตารางชีวิตกับการบ้านที่ได้คือ ทำไม่ทันส่ง (เรียน8. 30- 2ทุ่ม รวมเรียนพิเศษ) พวกทฤษฎีไม่ได้เลยไม่เข้าหัว ได้เเต่ปฏิบัติ ไม่ก็บางทฤษฎีบางอันมันใกล้ตัวจนเข้าใจง่ายโดยปริยาย แถมตอนจบผมอ่อนที่สุดในรุ่นด้วยนะ แต่ก็ได้บรรจุเข้าทำงานเหมือนคนอื่น อาศัยประสบการณ์พอจะก้าวหน้าบึ้นก็ไม่ยากเย็น เพราะสิ่งที่เคยผ่านมามันคนละเรื่อวกัยบทเรียนในห้องซะอีก
โฆษณา