16 ก.ย. 2021 เวลา 12:28 • ประวัติศาสตร์
• รู้หรือไม่ ไฟสัญญาณจราจรเกิดขึ้นก่อนที่จะมีรถยนต์
1
หน้าที่ของไฟสัญญาณจราจร (Traffic Light) มีไว้เพื่อส่งสัญญาณ และเป็นสัญลักษณ์สำคัญในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งไฟสัญญาณนี้มักจะถูกติดตั้งไว้ตามแยกต่าง ๆ โดยเฉพาะกับแยกที่มีการใช้รถเป็นจำนวนมาก
แต่เคยรู้หรือไม่ครับว่า ไฟสัญญาณจราจรนั้น ถือกำเนิดขึ้นมาก่อนหน้าที่จะมีรถยนต์บนท้องถนนซะอีก
สำหรับไฟสัญญาณจราจรที่ถูกบันทึกว่าเป็นอันแรกของโลก ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษในปี 1868 ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นโดย จอห์น พีค ไนท์ (John Peake Knight) วิศวกรชาวอังกฤษ
และไฟสัญญาณจราจรของไนท์ก็ได้ถูกคิดค้นขึ้นก่อนหน้าที่จะมีรถยนต์ครั้งแรกของโลกถึง 18 ปีเลยทีเดียว (รถยนต์ครั้งแรกของโลกถูกคิดค้นในปี 1886)
ไฟสัญญาณจราจรของไนท์
โดยไฟสัญญาณจราจรของไนท์ทำหน้าที่ในการควบคุมการสัญจรไปมาของรถม้า รวมไปถึงให้สัญญาณกับคนที่เดินข้ามทางแยก ไฟสัญญาณจราจรของไนท์ได้ถูกติดตั้งที่บริเวณทางแยกหน้ารัฐสภาอังกฤษ
ซึ่งไฟจราจรในยุคแรก จะมีเพียงแค่ 2 สีเท่านั้น คือสีแดงที่หมายถึงหยุดรถ กับสีเขียวที่หมายถึงให้ระวัง (ก่อนที่ในภายหลังจะมีความหมายว่าไปได้)
ส่วนไฟสัญญาณสีเหลืองนั้น ถูกคิดค้นขึ้นในภายหลังคือปี 1920 โดยตำรวจจราจรชาวอเมริกัน วิลเลียม พ็อตส์ (William Potts) ไฟสัญญาณจราจรที่มี 3 สี ถูกติดตั้งครั้งแรกที่แยกในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐฯ และกลายเป็นต้นแบบให้กับไฟสัญญาณจราจรในปัจจุบัน
1
ไฟสัญญาณจราจร 3 สีในปัจจุบัน
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา