17 ก.ย. 2021 เวลา 04:26 • การตลาด
สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากปลดล็อคดาวน์ จะเรียกว่า IKEA แทบแตกก็ไม่ผิด 🛒🛒🛒
ในบรรดาร้านขายเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด หากจะมีร้านไหนสักร้านนึงที่คนเลือกจะไปเดินเล่น ร้านนั้นคงจะเป็น ikea อย่างไม่ต้องสงสัย เดินแต่ละทีก็มักจะอยากจัดบ้านใหม่ซะทุกครั้ง เลยลงท้ายด้วยการซื้อของกลับมาทุกที 😅
ที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะ 'ดีไซน์มันดี' ง่ายๆ แค่นั้นเลย
ไม่ใช่แค่ตัวเฟอร์นิเจอร์ที่ดี แต่ยังลามไปถึงการออกแบบร้านและประสบการณ์ของลูกค้าที่ดีด้วย
รู้ไหมว่าตั้งแต่ก้าวเท้าเข้าไปที่ร้าน คุณก็ตกลงไปในหลุมเสน่ห์ที่ ikea ออกแบบไว้แล้ว วันนี้จะมาเล่าให้ฟังว่าเขาทำยังไงให้คุณหลงรักการช้อปปิ้งที่อิเกีย
อย่างแรกที่ทุกคนน่าจะสังเกตุเห็น คือการออกแบบผังร้านที่มีความวกวนแต่ต่อกันเป็นเส้นทางเดียว ผิดกับร้านขายของทั่วไป เพราะการออกแบบแปลนแบบนี้ทำให้ลูกค้าจำเป็นต้องเดินผ่านทุกพื้นที่ไปตามลำดับที่อิเกียจัดไว้
นั่นทำให้คุณเห็นสิ่งที่อิเกียอยากให้เห็น ทั้งที่จัดเรียงไว้เป็นหมวดหมู่ และที่จัดไว้เป็นห้องตัวอย่าง บวกกับชั้นวางของกระจุกกระจิกราคาเบาๆ ที่แทรกไว้ทุกโซน
นั่นเท่ากับว่าคุณกำลังเดินผ่านสินค้า ‘ทุกชิ้น’ ของอิเกีย
นี่แทบจะเป็นความฝันของร้านค้าทุกร้านบนโลกที่อยากจะให้คุณไปชมสินค้าของเขา แต่จะทำแบบนี้ได้ คุณต้องแน่ใจว่าการจัดวางสินค้าของคุณมีเรื่องราวน่าดึงดูดพอ ไม่งั้นละก็… โดนเท ลูกค้าไม่เข้าตั้งแต่แรก
(ใครเคยมีประสบการณ์ ตั้งใจจะเดินไปหยิบของชิ้นเดียว จ่ายตังค์แล้วออกมา จะรู้เลยว่าไอแปลนแบบอิเกียเนี่ย น่าหงุดหงิดสำหรับคนรีบๆแค่ไหน)
อย่างที่บอกว่า ถ้าอยากให้คนเดินแล้วไม่เบื่อ การจัดหน้าร้านเนี่ยต้องขั้นเทพมาก
คุณจะเห็นว่าในแต่ละโซน จะมีสินค้าที่แยกเป็นหมวดหมู่ ซุ้มขายของกระจุกกระจิก และห้องตัวอย่าง
ห้องตัวอย่างของอิเกียจะถูกออกแบบมาอย่างพิถีพิถันสุดๆ คือดูอบอุ่น มีชีวิต เพื่อสร้างจินตนาการให้กับลูกค้า “บ้านคุณก็เป็นอย่างนี้ได้”
ครั้งหน้าไปเดิน ลองสังเกตุรูปภาพที่ตกแต่งอยู่ในห้องนะ มันจะเป็นรูปแบบคนไทย ไม่ใช่ฝรั่งแล้ว เพราะเค้าอยากให้เรารู้สึกว่านี่ก็เป็นบ้านของคุณได้
ของที่ใช้ในห้องตัวอย่างก็มาจากสินค้าของอิเกียเนี่ยแหละ เมื่อคุณเห็นอะไรที่ชอบ เดาไว้ได้เลย เดี๋ยวมันจะโผล่มาที่โซนข้างๆ หรือโซนถัดๆ ไป
แปลนของอิเกียจะหักเลี้ยวไปเลี้ยวมา มันทำให้เราไม่เห็นทุกอย่างในทันที เกิดความรู้สึก ‘curious’ ผ่านเลี้ยวนี้ไป ต่อไปเป็นอะไรนะ…
มันคือ Pleasure of discovery ความสุขที่ได้คุ้ยๆ หาๆ ตื่นเต้นว่าจะเจอสิ่งใดถัดไป มันทำให้เรามองดูของสินค้าแต่ละชิ้นอย่างละเอียดขึ้น แล้วก็มีแนวโน้มจะเจอว่า เออ… โต๊ะที่บ้านขาดไอ้นี่ไปพอดีเลย อ่ะ งั้นหยิบไปสักชิ้นละกัน…
ตลอดเส้นทางช้อปปิ้ง คุณแทบจะไม่พบป้ายจำพวก ‘ห้ามนั่ง’ หรือ ‘ห้ามนอน’ เลย
เตียงนอนในห้องตัวอย่างของอิเกีย มักจะจัดวางหมอนฟูๆ บนเซ็ทผ้าปู+ผ้านวมน่ารักๆ ที่จับคู่สีมาอย่างดี ดูน่านอน คุณแทบจะจินตนาการมีชีวิตอยู่ในห้องนี้ได้เลยล่ะ
นั่นเพราะเขาอยากให้คุณลองนั่ง ลองนอนจริงๆ มันช่วยทำให้คนจินตนาการบ้านในฝันของตัวเองง่ายขึ้น เพราะสุดท้ายแล้วบ้าน ก็เป็นพื้นที่ที่เราใช้เวลามากที่สุดถูกไหม
แต่จะมียกเว้นบางจุดอยู่นะ ส่วนที่จัดดิสเพลย์ไว้ ก็อย่าไปนั่งล่ะ เดี๋ยวหมอนเค้าพังหมด
เมื่อเราจะตัดสินใจซื้อสินค้าสักชิ้นหนึ่ง ราคา คุณภาพ ความสะดวก ล้วนเป็นสิ่งที่คนทั่วไปให้ความสำคัญที่สุด
หรือเปล่า?
คำตอบคือไม่เสมอไป มีปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นมา คือ ikea effect เป็นนิยามที่นักวิจัยใช้อธิบายความผูกพันที่คนรู้สึกกับสินค้าอิเกีย
ผลวิจัยบอกว่า คนมักจะรู้สึกผูกพันหากได้ลงมือ-ลงแรงสร้างสิ่งใดขึ้นมาด้วยตัวเอง มันทำให้เรารักและเห็นคุณค่าของสิ่งนั้นมากขึ้น
นั่นคงไม่ใช่ความตั้งใจของผู้ออกแบบแต่แรก แต่การลงต้นทุนการจัดส่งและประกอบกลับส่งผลดีกับแบรนด์ซะอย่างนั้น
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่เสมอไปหรอกนะ เพราะหลายคนก็ไม่ถนัดการประกอบเองจริงๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่มีคนช่วย ดังนั้นบริการประกอบจึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับสินค้าชิ้นใหญ่ๆ
ห้องฝากเด็ก
ห้องฝากเด็กของอิเกีย ถือเป็นพื้นที่ที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน น่าเล่น ปลอดภัย มีคนดูแลตลอดเวลา ทั้งยังมีรั้วรอบขอบชิด ไม่ต้องกลัวคนแปลกหน้ามาลักพาตัวเด็กไป
แหม… ทำไมใจดีจัง
จะว่าอย่างนั้นก็ไม่ซะทีเดียว อย่างหนึ่งที่ทำให้การช้อปปิ้งของผู้ปกครองยากขึ้นก็คือเด็กเล็กๆ เนี่ยแหละ
หากมีเด็กๆ มาคอยเกาะแข้งเกาะขา ขอให้พาไปนู่นไปนี่ คงทำให้การช้อปปิ้งของคุณมีอุปสรรคพอสมควร นั่นอาจทำให้พ่อแม่ต้องรีบเดิน รีบออก และนั่นเป็นสิ่งที่แบรนด์ไม่ต้องการให้เกิด
ดังนั้นห้องฝากเด็กนอกจากจะช่วยทำให้คุณพ่อคุณแม่ช้อปปิ้งได้อย่างไม่มีอุปสรรค ยังทำให้สามารถใช้เวลากับการเลือกของได้นานขึ้น และอาจซื้อมากขึ้นด้วย
มีตบอลล์ กับ ความโมโหหิว
การเดินช้อปปิ้งนั้นถือเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงานไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสโตร์ของคุณใหญ่เป็นสนามฟุตบอล
ลองจินตนาการตอนเด็กๆ ที่แม่ไปซื้อของนานๆ กว่าจะเสร็จ แล้วคุณรอจนหิว จนโมโห จนหงุดหงิด
ประสบการณ์การรอจนเซ็งเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายและแบรนด์คงไม่อยากให้มี นั่นทำให้อิเกียเลือกที่จะจบเส้นทางการช้อปปิ้งของคุณด้วยร้านอาหารเช่น มีตบอล ฮอทด็อก และซอฟท์ครีม
เป็นร้านอาหารดูน่ากิน กลิ่นหอม ราคาเบาๆ แต่อิ่มท้อง เป็นการจบวันช้อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบไปเลยไหมล่ะ
#ARTof #ARTofLiving #IKEA
――――――――――――――――――
โฆษณา