17 ก.ย. 2021 เวลา 01:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ส่องหุ้นทางด่วน DMT ราคานี้น่าสนใจพอหรือยัง ?
สวัสดีครับเพื่อนๆสมาชิก หุ้นพอร์ทระเบิด ทุกท่าน เชื่อว่าตลอดช่วงโควิดที่ผ่านมานั้นเพื่อนๆก็น่าจะได้เห็นแล้วว่ามันคือวิกฤตที่สร้างผลกระทบกับระบบเศรษฐกิจไปในรูปแบบไหน และรุนแรงมากเพียงใด
ซึ่งก็แน่นอนว่าจากผลของ Covid-19 ระลอกที่ 4 นั้นก็ได้ทำให้หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางและออกจากบ้านของผู้คนไปอย่างหนักหน่วง
ทำให้หุ้นในกลุ่ม Transport ปรับตัวลดลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงที่เกิดการแพร่ระบาด โดยเฉพาะหุ้นอย่าง DMT หรือบมจ. ทางยกระดับดอนเมือง
ที่เมื่อ 2 สิงหาคม 64 ราคาปรับตัวลงไปต่ำสุดที่ 11.10 บาท หรือหากเทียบกับราคา IPO ก็จะถือว่าลดลงมากว่า 30.6% จากผลกระทบของการแพร่ระบาดในครั้งนี้
 
และถึงแม้ว่าล่าสุด DMT เริ่มไต่ขึ้นมาอยู่ที่ราวๆ 13.30 บาท แต่ก็ยังถือว้าต่ำกว่าราคา IPO อยู่ถึง 16.8% แถม DMT ก็ยังจัดว่าเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่ชัดเจนว่าอยู่ในธีม Reopening
เนื่องจากว่า DMT คือผู้ครอบครองสัมปทาน “ทางด่วน” ยกระดับลอยฟ้าทั้งสองแห่งคือ
ทางหลวงสัมปทานโครงการทางยกระดับดอนเมือง เป็นทางหลวงสัมปทานดำเนินการโดยบริษัทฯ เริ่มต้นจากดินแดงถึงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ระยะทางรวม 9 กิโลเมตร ประกอบด้วย
ทางหลวงส่วนต่อขยายรังสิต (Rangsit Extension) เป็นทางหลวงตอนต่อขยายของกรมทางหลวงที่เชื่อมต่อจากทางหลวงสัมปทานด้านทิศเหนือบริเวณอนุสรณ์สถานแห่งชาติถึงรังสิตบริเวณหน้าโรงกษาปณ์ ระยะทาง 2 กิโลเมตร
ทำให้รายได้หลักของบริษัทนั้นอิงอยู่กับ “ปริมาณรถยนต์” ที่เข้ามาใช้ทางด่วน ดังนั้นจำนวน Traffic ผู้ใช้งานทางด่วนของ DMT จึงมีตัวแปรที่ไม่ซับซ้อนคือให้ดูไปที่จำนวนผู้ใช้งานสนามบินดอนเมือง
2
เพราะหากมีผู้มาใช้สนามบินเยอะจำนวน Traffic ของ DMT ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากว่าทางรัฐบาลได้เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆตั้งแต่ในช่วงต้นเดือนกันยายน 64 ที่ผ่านมา
ส่งผลให้กิจกรรมนอกบ้าน รวมไปถึงกิจกรรมการเดินทางด้วยเครื่องบินภายในประเทศน่าจะมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นจาการผ่อนคลายมาตรการ
จึงคาดว่าสนามบินดอนเมือง (DMK) จะได้รับผลบวกจากประเด็นนี้ และก็แน่นอนว่าจะส่งผลบวกถึงปริมาณรถยนต์ที่เข้ามาใช้ทางด่วนของ DMT เช่นกันด้วยนั่นเองครับ
💰งบการเงินของ DMT
ปี 2561 รายได้ 3,024 ล้านบาท
กำไร 1,457.2 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 6,936 ล้านบาท
กำไร 1,158.6 ล้านบาท
ปี 2563 รายได้ 2,046 ล้านบาท
กำไร 791.4 ล้านบาท
ไตรมาส 2 ปี 2564
รายได้ 639.8 ล้านบาท
กำร 206.2 ล้านบาท
1
นอกจากนี้ DMT ยังเพิ่งจะได้รับเงินจากการระดมทุน IPO ซึ่งถูกนำไปใช้ชำระหนี้สิน และหมุนเวียนในธุรกิจทำให้ปีพ.ศ. 2565 ต้นทุนทางการเงินของ DMT อย่างเช่นดอกเบี้ย และค่าเสื่อมต่างๆ น่าจะลดลง
ดังนั้นถ้าเกิดการเปิดเมืองขึ้นมาแล้วไม่มีอะไรร้ายแรงเกินคาดไปกว่านี้ DMT ก็อาจจะทำกำไรที่ระดับสูงกว่าช่วงก่อนCovid-19 ได้ จากแรงหนุนของปริมาณรถยนต์ที่เข้ามาใช้ทางด่วนที่ส่งสัญญาณว่าเพิ่มขึ้น
จึงมีความเป็นไปได้ไหมว่าจุดต่ำสุดของ DMT ได้ผ่านไปเรียบร้อยแล้ว ? ถ้าหากว่าเป็นอย่างนั้นแล้วราคาปัจจุบันของDMT ที่ 13.30 บาทซึ่งถูกกว่าราคา IPO นั้นจะดูน่าสนใจขึ้นมามากน้อยแค่ไหน ?
ก็คงจะเป็นคำถามที่เพื่อนๆน่าจะให้คำตอบตามความคิดเห็นส่วนตัวที่มีกับ DMT ในประเด็นที่พวกเราเพิ่งจะกล่าวจบไปนี้นั่นเอง สามารถเข้ามาพิมคอมเมนต์ทิ้งไว้เพื่อแลกเปลี่ยนมุมคิดกันได้เลยนะครับ
แต่สำหรับในวันนี้พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด ก็คงจะหมดหน้าที่และต้องขอตัวลาเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านไปก่อน
สวัสดีครับ...
เพิ่มทักษะปั้นพอร์ทโตระเบิดรุ่นที่ 2
คอร์สออนไลน์ที่จะพาเปิดโลกการลงทุนแนว VI Hybrid Technical
ใครสนใจทักได้ทาง inbox ครับ
*รับจำนวนจำกัด
**ราคาพิเศษกำลังจะหมดเขต
***รุ่นสุดท้ายของปีทอง
หรือคลิ๊ก
โฆษณา