17 ก.ย. 2021 เวลา 01:15 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 Tiida_Daily 🔥
1️⃣ คริสตาลินา จอร์จีวา กรรมการผู้จัดการของ IMF ถูกนายจ้างคนก่อนอย่าง World Bank ออกมา call out เหตุใช้แรงกดดันเพื่อส่งเสริมสถานะของจีนในการจัดอันดับเศรษฐกิจ
1
ทั้งนี้ World Bank พบปัญหาด้านจริยธรรมที่ร้ายแรงในการสอบสวนรายงาน "การทำธุรกิจ" และได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกการจัดอันดับเศรษฐกิจฉบับนี้ทั้งหมด
ในข่าวอื่นๆ จีนได้ขอยื่นอย่างเป็นทางการเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกกับนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการค้าที่อดีต ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สนใจ ในขณะที่ยุโรปและจีนไม่พอใจออสเตรเลีย สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับข้อตกลงไตรภาคีฉบับใหม่ ซึ่งจะเปิดช่องให้ออสเตรเลียสามารถซื้อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ได้
2️⃣ หุ้นเอเชียเตรียมจะเปิดตลาดอย่างสดใสเนื่องจากนักลงทุนรับข่าวความเสี่ยงจากจีนต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล และเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นหลังจากยอดค้าปลีกสหรัฐแข็งแกร่งกว่าคาด ในขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์สปรับตัวขึ้นในญี่ปุ่นและฮ่องกง แต่ลดลงในออสเตรเลีย ทั้งนี้หุ้นสหรัฐปิดลบเป็นส่วนใหญ่หลังจากเคลื่อนไหวไปมาระหว่างแดนบวกและลบก่อนสัญญา option และ future รายไตรมาสจะหมดอายุในวันศุกร์นี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความผันผวนในตลาดได้บ้าง
3️⃣ แรงกดดันให้รัฐบาลเข้าไปแทรกแซงในเทพนิยายของ Evergrande กำลังทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากข่าวร้ายของนักพัฒนาอสังหาฯรายนี้ยังคงเข้ามาไม่ลดละ และทำให้สัญญาณของภัยพิบัติในระบบการเงินพุ่งสูงขึ้น
1
แม้ว่าจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะรู้ผลแน่ชัดว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากรัฐบาลจีนยอมให้ Evergrande ล้มละลาย แต่ที่แน่ๆคือ ความกังวลชัดเจนมากทั่วทั้งตลาดในวันพฤหัสบดี เนื่องจากผลตอบแทนของ Junk Bond พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือน และหุ้นในกลุ่มนักพัฒนาอสังหาฯ ดิ่งลงทำให้ดัชนี Hang Seng China Enterprises ปรับตัวลงตามไปด้วย
3
นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่าหน่วยงานกำกับจะเข้ามาดูแลการปรับโครงสร้างหนี้ของ Evergrande มูลค่า 3 แสนล้านเหรียญ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของระบบให้เหลือน้อยที่สุด แทนที่จะปล่อยให้เกิดการล้มละลาย แต่สุดท้ายก็ยังไม่มีอะไรแน่นอนว่าเทพนิยายของ Evergrande จะลงเอยอย่างไร
1
4️⃣ กลุ่มของอดีตผู้บริหาร Goldman Sachs และ Morgan Stanley ได้เข้าร่วมแพลตฟอร์มการซื้อขาย crypto เกิดใหม่ที่ชื่อว่า Amber Group ซึ่งก่อตั้งโดยเพื่อนร่วมงานของพวกเขา
โดยนายธนาคารเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มทหารผ่านศึกของ Wall Street ที่กำลังมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งเข้ามาการเดิมพันในโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความผันผวน
ในข่าว Cryptocurrency อื่นๆ แร็ปเปอร์ Jay-Z มีส่วนเกี่ยวข้องในการต่อสู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในการลงทุนที่ล้ำสมัยที่สุดอย่าง NFT ทั้งนี้คดีความอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายที่เกี่ยวข้องกับ NFTs เนื่องจากศาลสหรัฐฯ เริ่มที่จะต่อสู้กับประเด็นทางกฎหมายใหม่ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นเจ้าของและข้อบังคับของทรัพย์สินดิจิตอล
ในขณะเดียวกัน การปราบปรามของจีนต่ออุตสาหกรรม cryptocurrency กำลังมุ่งเป้าไปที่นักขุดเหรียญที่พยายามปลอมตัวเป็นนักวิจัยข้อมูลและสถานที่จัดเก็บข้อมูลเพื่อแบบทำธุรกิจต่อไป
1
Source: Bloomberg
⚠️วิกฤติ subprime เอเชียกำลังมา ⚠️
1
1. China Evergrande เป็นใคร
2. จะเกิดวิกฤติ subprime ในเอเชียหรือไม่
⚠️ เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นจีนที่กลับมาร่วงต่ออีกครั้ง
😍 ช่วยกด Subscribe ใน Youtube ให้นิคกี้ด้วยนะค้าา
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
#เศรษฐกิจ #การเงิน #การลงทุน #กองทุน #หุ้น #สหรัฐฯ #จีน #ข่าว #COVID19 #โควิด19 #S&P500 #Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrand #IMF #WorldBank
โฆษณา