17 ก.ย. 2021 เวลา 04:59 • คริปโทเคอร์เรนซี
ลงทุนแบบ DCA กุญแจสู่การบริหารความเครียดจากการลงทุน
ในการลงทุนทุกรูปแบบ ความเครียดเป็นสิ่งที่นักลงทุนทุกคนต้องเผชิญ โดยเฉพาะช่วงที่ราคาลงเพราะกังวลว่าจะสูญเสียผลกำไร หรือแม้แต่ช่วงที่ราคาขึ้นเพราะกังวลว่าอาจพลาดโอกาสในการลงทุน
ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำให้ผู้อ่านรู้จักกับการลงทุนแบบที่เรียกว่า DCA (Dollar Cost Averaging) หรือการลงทุนแบบ “ถัวเฉลี่ยต้นทุน”
ซึ่งเป็นการลงทุนที่ได้รับการยอมรับว่าสามารถช่วยบริหารความเครียด และเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้กับนักลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
DCA คืออะไร?
DCA คือ การลงทุนระยะยาวรูปแบบหนึ่ง เป็นการลงทุนแบบสม่ำเสมอด้วยเงินทุนที่เท่า ๆ กันทุกเดือน โดยไม่สนใจว่าราคาสินทรัพย์ที่ซื้อ ณ ตอนนั้นจะอยู่ที่เท่าไหร่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงจากความผันผวนของมูลค่าสินทรัพย์
การลงทุนแบบ DCA ถือเป็นการลงทุนระยะยาวที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นการลงทุน หรือผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาสำหรับการเก็งกำไรหรือเฝ้าดูกราฟราคา
ยกตัวอย่าง กำหนดว่าจะซื้อ Bitcoin เป็นมูลค่า 3,000 บาท เท่ากันทุก ๆ เดือน โดยไม่สนใจราคาของ Bitcoin ที่เข้าซื้อในแต่ละเดือน
ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถกำหนดได้เองว่าจะลงทุนเป็นรายเดือน รายไตรมาส หรือรายปี ไม่จำเป็นต้องลงทุนเป็นรายเดือนเสมอไป
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของการลงทุนแบบ DCA ก็คือวินัยในการลงทุน นักลงทุนจะต้องทำตามเงื่อนไขที่ตัวเองตั้งขึ้นมาอย่างเคร่งครัด
ข้อดีของการ DCA
อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ การทำ DCA นอกจากจะเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่หรือผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาแล้ว การ DCA ยังช่วยเสริมสร้างวินัยในการลงทุน เพราะนักลงทุนต้องลงทุนด้วยจำนวนเงินที่เท่า ๆ กันในแต่ละเดือนตามที่ตั้งเป้าไว้
การทำ DCA อย่างเคร่งครัดยังช่วยให้นักลงทุนสามารถบริหารความเครียดได้ดียิ่งขึ้น และไม่เผลอใช้อารมณ์ในการตัดสินใจเข้าซื้อขาย โดยในเฉพาะในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนสูง
มากไปกว่านั้น DCA ยังช่วยให้นักลงทุนสามารถเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อความผันผวนของราคาได้อีกด้วย
เช่น ช่วงที่ราคาตก ก็สามารถเปลี่ยนมุมมองเป็นราคาที่ต่ำลงหมายถึงเราสามารถซื้อเหรียญที่ชอบได้มากขึ้นด้วยเงินเท่าเดิมนั่นเอง
หากสามารถปรับมุมมองเป็นเช่นนี้ได้ นักลงทุนจะสามารถบริหารจัดการกับความเครียดจากการลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่ว่าราคาจะขึ้นหรือลง
ตัวอย่างของการ DCA
จากภาพประกอบจะเห็นได้ว่านักลงทุนมีการเข้าซื้อเหรียญ Ethereum (ETH) เป็นมูลค่า 3,000 บาททุกเดือน เริ่มตั้งแต่ตุลาคม ปี 2020 จนถึงกันยายน ปี 2021
โดยในบางเดือน จะเห็นว่าราคา ETH ปรับลดลงจากเดือนก่อนลงไปค่อนข้างเยอะ เช่น เดือนมิถุนายน ปี 2021 ที่ 81,200 บาท และในเดือนถัดมา (กรกฎาคม) ราคาปรับลงมาเหลือ 66,800 บาท แต่ในภาพรวมนักลงทุนคนนี้ก็ยังได้กำไร เนื่องจากมีการซื้อสะสมมาเรื่อย ๆ
1
เมื่อครบ 1 ปี นักลงทุนคนนี้ใช้เงินลงทุนไป 36,000 บาท ในขณะที่มูลค่าเหรียญที่ถือรวมกันมีสูงถึง 141,997.25 บาท คิดเป็นกำไรถึง 294%
สิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนทำ DCA
ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การลงทุนแบบ DCA ประสบความสำเร็จ มีดังต่อไปนี้
1.ศึกษาโอกาสเติบโตของสินทรัพย์
การลงทุนไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม นักลงทุนต้องศึกษาถึงโอกาสเติบโตในอนาคตของสินทรัพย์เสมอ หากทำ DCA กับสินทรัพย์หรืออุตสาหกรรมที่อยู่ในขาลงก็อาจขาดทุนได้ ดังนั้น การติดตามข่าวสารและวิเคราะห์ทิศทางเศรษฐกิจโลกจึงเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของการลงทุน
2.เข้าใจว่า DCA เป็นการลงทุนระยะยาว
ก่อนเริ่มทำ DCA นักลงทุนต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะลงทุนเป็นระยะเวลากี่ปี ซึ่งระหว่างที่ทำ DCA อาจมีบางช่วงที่ราคาลดลงตามกลไกตลาด หากไม่มีความแน่วแน่พอก็อาจเผลอขายทิ้งไป ทั้ง ๆ ที่ราคาที่น้อยลงหมายถึงสามารถซื้อเหรียญเก็บได้มากขึ้นด้วยเงินเท่าเดิม
3.กระจายความเสี่ยง
นักลงทุนแต่ละคนอาจมีมุมมองหรือกำลังทรัพย์ที่แตกต่างกันออกไป จึงไม่จำเป็นต้องลงทุนตามตัวอย่างที่ให้มาเสมอ แต่นักลงทุนสามารถกระจายความเสี่ยงด้วยการซื้อเหรียญที่สนใจตั้งแต่ 2 เหรียญขึ้นไป โดยจัดสรรต้นทุนให้เหมาะสมและลงมือทำอย่างต่อเนื่อง เช่น อาจซื้อ Bitcoin เป็นมูลค่า 2,000 บาท ซื้อ Ethereum 1,000 บาท ในแต่ละเดือน เป็นต้น
4.ใช้เงินเย็นในการลงทุนเสมอ
เงินเย็นในที่นี้หมายถึงเงินที่สามารถสูญเสียไปได้โดยไม่ส่งผลกระทบกับชีวิตประจำวัน ไม่ควรนำเงินร้อนหรือเงินที่ไม่สามารถเสียได้เข้ามาลงทุน รวมถึงไม่ควรกู้ยืมเงินเพื่อมาลงทุนโดยเด็ดขาด
สรุป
การทำ DCA คือการเข้าซื้อเหรียญหรือสินทรัพย์ที่สนใจทุกเดือนด้วยมูลค่าเท่า ๆ กัน โดยไม่สนใจราคาของสินทรัพย์ ณ ขณะนั้น เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ ผู้ที่ต้องการลงทุนในระยะยาว และผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาว่าง
หากนักลงทุนเข้าใจหลักการของ DCA มีการวางแผน จัดสรรต้นทุนอย่างเหมาะสม และปฏิบัติอย่างเคร่งครัด จะช่วยให้นักลงทุนสามารถบริหารความเครียดจากความผันผวนของราคาเป็นอย่างดี
อ้างอิง Investopedia, Kiplinger, Coinbase
ทำ DCA กับเหรียญคริปโตที่คุณชื่นชอบ เริ่มต้นเพียง 10 บาท! กับ Bitkub กระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของไทย ได้รับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน*
โฆษณา