17 ก.ย. 2021 เวลา 05:46 • ข่าวรอบโลก
“Inspiration 4” ภารกิจอวกาศจากแรงบันดาลใจ
จากนักบินพลเรือน 4 คนแรกของโลกที่มีความฝัน
ออกเดินทางขึ้นสู่ความเวิ้งว้างเหนือชั้นบรรยากาศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับภารกิจ “Inspiration 4” ที่มีนักเดินทางท่องอวกาศที่เป็นพลเรือนกลุ่มแรกทั้งหมด 4 คน โดยสารไปพร้อมกับยานอวกาศ Crew Dragon Resilience และจรวด Falcon 9 ของบริษัท SpaceX เมื่อวันที่ 16 กันยายน เวลาประมาณ 07.02 น. ตามเวลาในประเทศไทย จากบริเวณฐานปล่อยจรวด LC-39A ศูนย์อวกาศ จอห์น เอฟ. เคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภารกิจครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่พานักบินอวกาศเดินทางขึ้นไปเหนือพื้นโลกที่ความสูง 585 กิโลเมตร และโคจรรอบโลกโดยใช้เวลา 3 วันเพียงเท่านั้น แต่เป็นภารกิจที่ต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคนๆ ผ่านนักบินพลเรือนกลุ่มแรกของโลกทั้ง 4 คนที่เป็นตัวแทนของคำว่า “แรงบันดาลใจ” ที่มีลักษณะทางร่างกาย และที่มาที่ไปที่แตกต่างกัน
🔵 4 คน 4 แรงบันดาลใจ : ความเป็นผู้น้ำ, ความหวัง, ความเอื้ออาทร และความรุ่งเรือง
🔹️‘จาเร็ด ไอแซคแมน’ ตัวแทนของความเป็นผู้นำ (Leadership) : มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวอเมริกัน วัย 38 ปี ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทผู้ให้บริการชำระเงิน “Shift4 Payments” ซึ่งเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดในเที่ยวบินนี้ให้กับผู้ร่วมเดินทางทุกคน เขาคือแรงงบันดาลใจของผู้ที่สร้างธุรกิจด้วยตัวของเขาเอง จากการเริ่มต้นก่อตั้งบริษัทในปี 1999 ที่ห้องใต้ดินในบ้านของครอบครัวเมื่ออายุเพียง 16 ปี แจนกระทั่งสามารถสร้างบริษัทเทคโนโลยีการชำระเงินชั้นนำที่มีพนักงานมากกว่า 1,200 คน
นอกจากจะเป็นนักธุรกิจที่เก่งแล้ว เขายังเป็นนักบินเจ็ตที่ประสบความสำเร็จทั้งการบินเครื่องบินพาณิชย์และเครื่องบินทหาร และได้รับการจดบันทึกสถิติโลกหลายรายการ รวมถึงเที่ยวบิน “Speed-Around-The-World” ทั้ง 2 เที่ยวในปี 2008 และ 2009 ที่สามารถระดมเงินให้กับมูลนิธิ “Make-a-Wish” ที่เป็นองค์กรสานฝันให้ที่ช่วยเติมเต็มความปรารถนาของเด็กที่ป่วยหนักระหว่างอายุ 2 ขวบครึ่ง - 18 ปี ก่อนที่พวกเด็กๆ เหล่านี้จะจากโลกไปพร้อมกับความทรงจำที่สวยงามครั้งสุดท้าย
ในภารกิจนี้เขาได้ทำการเปิดระดมทุนและสามารถระดมทุนมูลค่ากว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 6,590 ล้านบาท ซึ่งเงินเหล่านี้จะถูกมอบให้กับโรงพยาบาลเด็กเซนต์ จู๊ด (St. Jude Children's Research Hospital) เพื่อใช้เป็นทุนในการศึกษาวิจัยค้นคว้าวิธีการรักษาโรคมะเร็งในเด็กต่อไป
นอกจากนี้เขายังเป็นส่วนหนึ่งของนักบินในทีม “Black Diamond Jet” ซึ่งอุทิศตนทุกการแสดงเพื่อการกุศล โดยในปี 2011 เขาได้ร่วมก่อตั้งกองทัพอากาศส่วนตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลก “Draken International” เพื่อฝึกนักบินสำหรับกองทัพสหรัฐฯ อีกด้วย
🔹️‘เฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์’ ตัวแทนของความหวัง (Hope) : เธอคือนักเดินทางขึ้นสู่อวกาศที่อายุน้อยที่สุด ณ เวลานี้ด้วยวัย 29 ปี และยังเป็นคนแรกที่ใช้ขาเทียมเดินทางออกนอกโลก
อาร์เซโนซ์ คือผู้ที่รอดชีวิตจากการป่วยด้วยโรคมะเร็งในกระดูกจากช่วงวัยเด็กเมื่อตอนอายุ 10 ขวบ ครอบครัวจึงพาเธอเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็กเซนต์ จู๊ด ซึ่งรวมถึงเคมีบำบัดและการผ่าตัดกระดูกแขนขา
เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีเอกภาษาสเปนในปี 2014 และได้รับปริญญาผู้ช่วยแพทย์ (PA) ในปี 2016 ปัจจุบันเธอทำงานโรงพยาบาลเด็กเซนต์ จู๊ด ซึ่งเป็นสถานที่ที่ช่วยชีวิตเธอได้ ในฐานะ PA ที่แผนกผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวและมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
🔹️‘คริส เซมโบรสกี’ ตัวแทนของความเอื้ออาทร (Generosity) : อดีตทหารในกองทัพสหรัฐอเมริกา และปัจจุบันเขาเป็นวิศวกรข้อมูลชาวอเมริกัน นักบินอวกาศเชิงพาณิชย์วัย 42 ปี
เติบโตขึ้นมาด้วยความสนใจใคร่รู้เกี่ยวกับอวกาศ การดูดาวตอนดึกบนหลังคาโรงเรียนมัธยมของเขาและการปล่อยจรวดจำลองในวิทยาลัย จากความหลงไหลนี้เขาได้ขึ้นมาเป็นที่ปรึกษาของ “U.S. Space Camp” ทำภารกิจจำลองกระสวยอวกาศและสนับสนุนการศึกษาแบบ STEM (Science, Technology, Engineering และ Mathematics) ที่ออกแบบมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นใหม่ที่สนใจสำรวจด้านอวกาศและการบิน
สมัยเป็นนักศึกษาในวิทยาลัย เซมโบรสกี ร่วมกับอาสาของ “ProSpace” ซึ่งเป็นความพยายามในการผลักดันเพื่อส่งเสริมการออกกฎหมายในวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อช่วยให้เกิดในการในอวกาศของพลเรือน และอนุญาตให้บริษัทอย่าง SpaceX ทำธุรกิจด้านอวกาศได้
จากนั้นเขาก็รับราชการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ รักษากองเรือขีปนาวุธข้ามทวีปมินิทแมน 3 และประจำการในอิรักก่อนปลดประจำการในปี 2007 หลังจากสำเร็จการศึกษาจากกองทัพอากาศ เซมโบรสกีได้รับปริญญาสาขาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการบินมืออาชีพจาก Embry-Riddle Aeronautical University ในอาชีพการงานของเขาได้พัฒนาวงการการบินและอวกาศต่างๆ ตั้งแต่การพัฒนาศูนย์ข้อมูลไปจนถึงโรงพยาบาลมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ในซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน และทำงานในอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ
🔹️‘ดร.ซีอาน พรอคเตอร์’ ตัวแทนของความเจริญรุ่งเรือง (Prosperity) : นักบินหญิงผิวสีคนแรกของเที่ยวบินอวกาศ เธอเป็นนักธรณีวิทยา นักสำรวจ และนักววิทยาศาสตร์ที่มีความหลงใหลในการสำรวจอวกาศมาตลอดชีวิต
เธอเกิดที่เกาะกวมในขณะที่พ่อของเธอทำงานที่สถานีติดตามของ NASA ระหว่างภารกิจ Apollo ทำให้เธอซึมซับเรื่องราวของอวกาศมาอย่างเต็มเปี่ยม
เธอเป็นนักบินอวกาศในสภาพอวกาศจำลอง หลังเสร็จสิ้นภารกิจ 4 ครั้ง รวมถึงภารกิจ Sensoria Mars 2020 เธอได้รับทุนสนับสนุนจาก NASA เพื่อตรวจสอบกลยุทธ์ด้านอาหารสำหรับยานอวกาศระยะยาว คติของเธอคือ “Space2inspire” และเธอสนับสนุนให้ผู้คนใช้จุดแข็งและความหลงใหลที่ไม่เหมือนใคร เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่น
ดร.พรอคเตอร์เพิ่งได้รับเลือกให้เป็น Explorer's Club 50: Fifty People Changing the World เธอมีเสวนา TEDx ชื่อ Eat Like a Martian และตีพิมพ์ตำราอาหารสำหรับดาวอังคาร และยังเป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายสำหรับโครงการนักบินอวกาศของ NASA ปี 2009 โดยมีใบอนุญาตนักบิน แต่ก็พลาดหวังที่จะได้เป็นนักบินอวกาศ
เธอเป็นศาสตราจารย์ด้านธรณีศาสตร์มานานกว่า 20 ปีที่ South Mountain Community College ในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา และขณะนี้อยู่ระหว่างการมอบหมายใหม่ให้เป็นผู้ประสานงานด้านทรัพยากรการศึกษาแบบเปิดของ Maricopa Community College District
🔵 จุดเริ่มต้นของการเดินทางสู่อวกาศของคนธรรมดา
นักบินอวกาศทั้ง 4 คน ต้องผ่านการฝึกฝนและบททดสอบยาวนานถึง 6 เดือน ทั้งการตรวจสอบสภาพร่างกาย การฝึกปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมไร้น้ำหนักบนเครื่องบิน G-FORCE ONE การทดสอบความเครียด การฝึกเตรียมความพร้อมในกรณีฉุกเฉิน การเดินป่าปีนภูเขาสภาพแวดล้อมหนาวเย็นมีหิมะปกคลุม การจำลองภารกิจภายในยานอวกาศบนโลกและการฝึกรับมือแรงจี (G-Force) บนเครื่องบินขับไล่ความเร็วเหนือเสียง Mig-29, AlphaJets และ LC-39
การเดินทางสู่ห้วงอวกาศของทั้งสี่คน ที่ไม่ใช่นักบินอวกาศมืออาชีพ เป็นเพียงพลเรือนที่มีความฝันและแรงบันดาลใจ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่จะช่วยสร้างฝันให้กับผู้คน โดยเฉพาะเยาวชนที่ชื่นชอบและหลงใหลอวกาศ ให้พวกเขาได้กลายมาเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศในยุคต่อไป
ซึ่งทั้ง 4 คนจะกลับสู่โลกในวันที่ 19 กันยายนนี้ และตลอดภารกิจจะมีการถ่ายทอดสดความเคลื่อนไหวภายในยานอวกาศเกือบทั้งภารกิจ นอกจากนี้ยังมีการจัดทำสารคดีพิเศษให้ผู้รับชมทั่วโลกผ่านช่องทางต่างๆ อีกด้วย
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
โฆษณา