17 ก.ย. 2021 เวลา 08:02 • การศึกษา
แนะนำคอร์สเรียนสาย Data และ AI ที่ Sertizens ลองแล้วดีจริง!
ในช่วง Work from Home แบบนี้ หลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกเหี่ยวเฉาที่ไม่ได้ออกไปพบปะผู้คน ไม่ได้ออกไปแฮงค์เอาท์ หรือนั่งทำงานสนุก ๆ กับเพื่อนร่วมงานเหมือนเดิม แต่ในช่วงเวลานี้ สิ่งหนึ่งที่เราได้เพิ่มมาแน่นอนคือเวลาที่มากขึ้น Sertis เลยอยากเชิญชวนให้ทุกคนมาใช้เวลาว่างอัพสกิล เพิ่มทักษะใหม่ ๆ ให้ตัวเองกันดีกว่า
ในรายงาน Future of Jobs จาก World Economic Forum รายงานว่าสายงานที่ในอนาคตอันใกล้จะเป็นที่ต้องการสูงสุดอันดับ 1 ได้แก่ Data Analyst และอันดับ 2 ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้าน AI และ Machine learning รวมถึงอันดับอื่น ๆ ส่วนมากนั้นเต็มไปด้วยตำแหน่งงานสายเทคล้วน ๆ
เพราะฉะนั้นทักษะที่เหมาะที่สุดที่เราควรเริ่มต้นอัพสกิลให้ตัวเองตั้งแต่วันนี้คงไม่พ้นทักษะด้าน Data และ AI วันนี้ Sertis จึงได้รวบรวมเอาคอร์สออนไลน์ด้าน Data และ AI ที่พนักงานของเราเคยเรียนจริง คอนเฟิร์มว่าดีจริง และอยากแนะนำจริง มาฝากทุกคนกัน ได้คำแนะนำจากคนวงในสายเทคแบบนี้ ไม่เรียนไม่ได้แล้วนะครับ มาใช้เวลาว่างช่วงนี้อัพสกิลให้ตัวเองกันดีกว่า
สนใจคอร์สไหนอย่างไร ลองเลือกดูกันได้เลย หรือหากใครอยากได้คอร์สด้านไหนเพิ่มเติม คอมเมนต์บอกเราได้เลยครับ
Go: The Complete Developer's Guide (Golang) from Udemy
คอร์สนี้เป็นคอร์สที่เน้นปูพื้นฐานและสอนภาษาเขียนโปรแกรมที่เรียกว่า Go ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Google และเป็นอีกหนึ่งภาษาเขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมาก เป็นคอร์สที่สอนตั้งแต่เบสิกของ Go ไปจนถึงฟีเจอร์สุดล้ำต่าง ๆ จบคอร์สแล้วก็เรียกได้ว่าพร้อมเขียนโปรแกรมแน่นอน
เอิฟ Software Engineer ของเราแนะนำว่าคอร์สนี้เป็นคอร์สที่สอนตั้งแต่เริ่มจากศูนย์ และพัฒนาไปจนสร้างแอปพลิเคชันง่าย ๆ ได้ นอกจากนี้ Go ยังเป็นอีกภาษาที่ใช้สำหรับการทำงานหลังบ้านของแอปพลิเคชัน จึงเป็นอีกคอร์สที่น่าเรียนมาก ๆ
มาในส่วนของ Data Engineering กันบ้าง คอร์สด้าน Become a Data Engineer ที่บรูค Data Engineer ของเราเลือกมานั้นเป็นคอร์สที่เหมาะสำหรับคนที่พอมีความรู้พื้นฐานด้าน Python และ SQL อยู่แล้วบ้าง และอยากเริ่มต้นเส้นทางสู่การเป็น Data Engineer
บรูคอธิบายให้เราฟังว่าคอร์สนี้มีการปูตั้งแต่พื้นฐานสำหรับคนที่ไม่รู้มาก่อนไปจนถึงความรู้ระดับที่ใช้งานได้จริงในโปรเจ็กต์ของ Sertis เอง มีการให้ทำ Capstone project ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถทดลองฝึกจริงบน Cloud เจ้าใหญ่อย่าง AWS รวมถึงความรู้ที่ได้ในคอร์สนี้นั้นครอบคลุมไปถึงตั้งแต่ต้นน้ำ คือการเอาข้อมูลเข้า การจัดเก็บข้อมูลใน Data warehouse (Redshift) และ Data Lake และยังมีการสอนการใช้เครื่องมือ ETL (Airflow) โดยละเอียด ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ Sertis เองใช้ในหลาย ๆ โปรเจ็กต์
Deep Learning Specialization from Coursera
คอร์สนี้เป็นคอร์สที่ช่วยปูพื้นฐานเรื่อง Deep learning ซึ่งเป็นอีกแขนงของ Machine learning ประกอบไปด้วยเนื้อหาที่ช่วยสอนการสร้างและเทรน Neural network แบบต่าง ๆ ถือเป็นคอร์สปูพื้นที่เหมาะมากสำหรับคนที่อยากเพิ่มทักษะด้านเอไอ
Aish, Senior Data Scientist และ Aubin, Senior AI researcher จาก Sertis แนะนำว่าคอร์สนี้เป็นคอร์สที่ดีมาก อาจารย์สอนดี เนื้อหาลงลึก แต่ก็มีการปูพื้นฐานที่แน่นให้กับคนที่อาจจะยังไม่มีพื้นฐานมาก่อน Aish ยังแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า หากเรียนคอร์สนี้แล้วอยากเรียนรู้เกี่ยวกับโมเดล Neural Network และเข้าใจหลักคิดของโมเดลเพิ่มเติมนั้น สามารถไปดูคลิปวิดีโอใน YouTube แชแนล StatQuest ได้เช่นกัน
 
ส่วน Aubin ได้แนะนำเพิ่มเติมสำหรับคนที่เรียนแล้วอยากอ่านหนังสือเพิ่มว่า สามารถเลือกอ่าน “Pattern Recognition and Machine Learning” เขียนโดย Christopher Bishop ซึ่งเป็นอีกเล่มหนึ่งที่พลาดไม่ได้
Probabilistic Graphical Models Specialization from Coursera https://www.coursera.org/specializations/probabilistic-graphical-models
มาถึงคอร์สระดับสูงกันบ้าง คอร์สนี้จะช่วยให้ผู้เรียนเชี่ยวชาญด้านพื้นฐานของโมเดล Probabilistic Graphical ตัวเนื้อหาประกอบไปด้วย Probability theory, Graph algorithms, Machine learning และอื่น ๆ อีกมากมาย
Ankush, Senior AI Researcher ของเราแนะนำว่าคอร์สนี้เป็นคอร์สระดับสูงที่ต้องอาศัยความเข้าใจทางด้านคณิตศาสตร์ อาทิ เรื่องการกระจายค่าของความน่าจะเป็น แคลลูลัสหลายตัวแปร และโครงสร้างของข้อมูลเชิงกราฟ ซึ่งตัวเขาเองเลือกเรียนคอร์สนี้เพราะต้องการเข้าใจเรื่องกระบวนการ Inference ทั้งแบบ Exact และ Approximate รวมถึงการประมาณค่าพารารามิเตอร์ ทั้งในโมเดลกราฟแบบ Direct และ Indirect ซึ่งรูปแบบการสอนของผู้สอน สื่อการสอนและแบบฝึกหัดในคอร์สนั้นมีประสิทธิภาพมาก และเป็นอีกคอร์สที่พลาดไม่ได้เลยสำหรับ Data Sceintist ทุกคน
คอร์ส Machine learning นี้เป็นอีกคอร์สปูพื้นด้านเอไอที่พลาดไม่ได้สำหรับคนที่อยากเข้าสู่วงการการทำงานด้านเอไอ โดยเนื้อหาหลัก ๆ จะสอนเรื่อง Machine learning, Data mining, และ Statistical pattern recognition แบบเบื้องต้น
นัท Data Scientist ของเราซึ่งเป็นคนแนะนำคอร์สนี้ คอนเฟิร์มว่าคอร์สนี้เป็นคอร์สปูพื้นฐานที่ดีมาก ช่วยให้เข้าใจหลักการของ Machine learning ได้ดี และยังเล่าอีกว่าเขาได้งานที่ Sertis ส่วนหนึ่งก็เพราะมีความรู้พื้นฐานจากคอร์สนี้
นัทอธิบายว่า ข้อดีของคอร์สนี้คือผู้สอนสามารถอธิบายเนื้อหาที่ซับซ้อนให้เป็นเรื่องง่ายได้ โดยที่ยังเก็บครบทุกรายละเอียดสำคัญ รวมถึงการบ้านในคอร์สก็ช่วยให้เข้าใจเนื้อหาได้ดี แต่ข้อเสียคือภาษาด้านการเขียนโปรแกรมที่ใช้ในคอร์สคือ GNU Octave ซึ่งอาจไม่ค่อยมีโอกาสได้ใช้บ่อยนัก
คอร์สนี้เป็นคอร์สที่ทั้งตั๊กและชาลี Data Analyst ของเราถึงสองคนแนะนำมา โดยคอร์สนี้จะเน้นการปูพื้นฐานให้คนเข้าใจวิธีคิดแบบใช้ Data รวมถึงเป็นการพาเราเข้าสู่โลกของ Data หลากหลายแขนง ตั้งแต่ Data science, Machine learning, Data visualization รวมไปถึง Data engineering และ Cloud computing
ตั๊กแนะนำว่าคอร์สนี้เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในระดับ Beginner หรือมีความสนใจในเรื่อง Data แต่ยังไม่มีพื้นฐานมากนัก ถึงแม้จะมีบางส่วนที่อาจจะซับซ้อน แต่เราก็สามารถต่อยอดคอร์สอื่น ๆ ใน Datacamp ต่อได้
ส่วนชาลีแนะนำว่าคอร์สนี้เป็นคอร์สที่เหมาะกับคนที่ทำงานเกี่ยวกับ Data และอยากสื่อสารกับทีมสายเทคให้ราบรื่น เนื่องจากภายในคอร์สมีการอธิบายคำศัพท์ทางเทคนิคต่าง ๆ มากมายในโลกของ Data รวมถึงยังช่วยให้เข้าใจหลักคิดพื้นฐานของอัลกอริธึมต่าง ๆ อีกด้วย
Data Engineering for Everyone from Data Camp
คอร์สนี้เป็นอีกคอร์สปูพื้นที่เหมาะมากสำหรับคนที่อยากเป็น Data Engineer โดยคอร์สจะสอนให้เข้าใจหน้าที่ของ Data Engineer ว่ามีขั้นตอนการทำงานอย่างไร และต้องมีทักษะอะไรบ้าง เป็นต้น
แตงกวา Associate Data Engineer ของเรามองว่าคอร์สนี้คือจุดเริ่มต้นที่ดีในการเริ่มงานสาย Data Engineer เนื่องจากเนื้อหาได้อธิบายความสำคัญ และทักษะที่ต้องมีในการทำงาน รวมถึงช่วยให้เข้าใจความแตกต่างระหว่าง Data Engineer และ Data Scientist ได้ดีอีกด้วย
คอร์ส Design thinking หรือว่ากระบวนการการคิดเชิงออกแบบนี้ เป็นคอร์สที่จะช่วยฝึกฝนให้ผู้เรียนเข้าใจและพัฒนาวิธีคิดที่เป็นระบบแบบ Design thinking ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับการที่ต้องคิดไอเดียสร้างสรรค์ หรือแก้ปัญหายาก ๆ
แม็กนั่ม Senior Data Analyst ได้แนะนำคอร์สนี้ให้เป็นอีกคอร์สที่พลาดไม่ได้ ซึ่งแม้ว่าหากดูเผิน ๆ อาจไม่เกี่ยวข้องกับงานสายเทค แต่ในความจริงแล้วการพัฒนาวิธีคิดแบบ Design thinking นั้นมีส่วนช่วยในงานด้าน Data เป็นอย่างมาก การเป็น Data Analyst นั้นหมายความว่าคุณต้องเข้าใจปัญหาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหา Insight เวลาเจอข้อมูลหรือปัญหาที่เราไม่คุ้นเคย Design Thinking จะช่วยให้เราเลือกถามคำถามเพื่อเข้าใจปัญหาได้ดีขึ้น ช่วยให้เราวิเคราะห์นอกกรอบได้มากขึ้น รวมถึงฝึกฝนวิธีสื่อสารในแบบ Storytelling ได้น่าสนใจ และช่วยให้เราเข้าใจและค้นหา Insight จากข้อมูลได้อย่างลึกซึ้งขึ้นนั่นเอง
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Sertis และพนักงานของเราได้ที่
บทความโดย: ทีม Sertis
โฆษณา