17 ก.ย. 2021 เวลา 08:33 • สุขภาพ
พร้อมหรือยัง เมื่อไทยคือ 1 ใน 5 ที่จะใช้นโยบาย“อยู่ร่วมกับโควิด-19”
จากที่ CNN รายงาน “ไทย” กลายเป็น 1 ใน 5 ประเทศทั่วโลกที่เปิดประเทศและประกาศนโยบาย “อยู่ร่วมกับโควิด-19” นั้น โดยข่าวรายงานว่ารัฐบาลไทยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชามีนโยบายที่จะเปิดประเทศ โดยมีแผนการจะเปิดกรุงเทพฯ ในเดือนตุลาคมนี้
โดยโครงการ “กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์”นั้น หากนักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสและผ่านการตรวจของรัฐบาล ก็จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ ไปจังหวัดอื่นๆ คือ หัวหิน พัทยา และเชียงใหม่ เพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเยือนแหล่งท่องเที่ยวสำคัญอีกด้วย
ซึ่ง CNN รายงานว่าแม้ไทยจะมีความล่าช้าในการแจกจ่ายวัคซีนและอัตราความสำเร็จของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไทยยังตามหลังเพื่อนบ้านอยู่ โดยพบว่ามีแค่ 18% ของประชากรไทยที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดส อ้างอิงจากตัวเลขเมื่อวันที่ 13 ก.ย.ของเว็บไซต์ ourworldindata.org และมีจำนวน 21% ที่ได้รับแค่เข็มแรก
ทำให้เกิดคำถามว่าที่จริงแล้วไทยพร้อมที่จะเปิดประเทศแล้วหรือยัง ซึ่งพอดูจากที่รัฐบาลพยายามให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนให้มากและเร็วที่สุดในตอนนี้ และการแจกชุดตรวจ ATK ในพื้นที่กทม. โดยให้ลงทะเบียนไปรับที่ร้านยาใกล้บ้าน (แต่เสียงบ่นว่า บางทีร้านยากไกลบ้านไปมากโข เดินทางไปรับไม่ค่อยสะดวกก็ตาม)
ทั้งนี้วันนี้ 17.9 .64 ศบค.เองได้แจ้งว่าตอนนี้ทางศบค. รับทราบว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หารือร่วมกับ กทม. เสนอแผนจัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว กทม. แซนด์บ็อกซ์และยังไม่ถือเป็นการมติอนุมัติ
ทั้งนี้กทม. แซนด์บ็อกซ์ต้องนำเสนอแผนงานเป็นขั้นตอน โดยพื้นที่มีการหารือร่วมกันในส่วนที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องเสนอผ่าน สธ. ให้มีการตรวจสอบมาตรการอย่างรอบคอบ ประณีต รัดกุม
ที่มาข้อมูล
โฆษณา