17 ก.ย. 2021 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
Crypto Weekly รวมข่าวเด่นรายสัปดาห์ 11–17 กันยายน 2021
รวมข่าวเด่นในวงการคริปโตตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีอะไรบ้าง ไปอ่านกันเลย!
*เนื้อหาต่อไปนี้เป็นการนำข่าวสารย้อนหลังตลอดช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาจากเว็บไซต์ต่างประเทศมาเรียบเรียงและสรุปให้เข้าใจง่าย ไม่ได้เป็นการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด
1.Bitcoin สร้างบล็อกลำดับที่ 700,000 สำเร็จแล้ว
เครือข่าย Bitcoin สร้างบล็อกอันดับที่ 700,000 สำเร็จแล้วเมื่อวันที่ 11 กันยายน นับเป็นอีกก้าวสำคัญของเครือข่าย ทั้งนี้ ปัจจุบันมี Bitcoin อยู่ในตลาดประมาณ 89.5% ของจำนวนเหรียญทั้งหมด โดยคาดว่า Bitcoin ทั้ง 21 ล้านเหรียญจะถูกขุดครบภายในปี 2140
หากเทียบกับบล็อกลำดับที่ 600,000 ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2019 ณ ตอนนั้นราคา BTC ยังอยู่ที่ราว ๆ 8,000 ดอลลาร์ แต่ปัจจุบันราคาได้เติบโตขึ้นมาถึงระดับ 45,500 ดอลลาร์
ที่มา Cointelegraph
2.Cardano อัปเกรดระบบสำเร็จ พร้อมรองรับ Smart Contract
Charles Hoskinson และ IOHK องค์กรผู้สร้าง​ Cardano ประกาศอัปเกรด Alonzo Hard Fork ประสบความสำเร็จแล้ว ทำให้เครือข่ายสามารถใช้ Smart Contract ที่ทำงานบน Plutus scripts ได้ในที่สุด หลังจากที่นักลงทุนเฝ้ารอกันมาอย่างเนิ่นนาน
อย่างไรก็ตาม ผู้พัฒนา Cardano ก็ได้ออกมาเตือนนักลงทุนให้ใช้วิจารณญาณในการลงทุน เพราะนี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น อาจต้องใช้เวลาอีกสักระยะจนกว่าจะมี Dapp หรือ DeFi ที่น่าสนใจเกิดขึ้นมาบนเครือข่าย Cardano
ที่มา Cointelegraph
3.Time Magazine ยกย่อง Vitalik Buterin เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดปีนี้
นิตยสาร Time Magazine ยกย่องให้ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum ให้เป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดประจำปี 2021 ร่วมกับบุคคลอื่น ๆ เช่น Jensen Huang CEO ของ Nvidia, Elon Musk CEO ของ Tesla เป็นต้น
ทั้งนี้ เครือข่าย Ethereum ที่ Vitalik Buterin เป็นผู้ร่วมก่อตั้งขึ้นมา ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดรวมสูงกว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ จัดเป็นคริปโทเคอร์เรนซีที่มีมูลค่ารวมสูงสุดอันดับที่ 2 ของโลก และยังเป็นเครือข่ายที่กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินอย่าง DeFi รวมถึงสินทรัพย์ประเภท NFT ที่กำลังเป็นที่สนใจในปัจจุบัน
ที่มา Cointelegraph
4.Gas Fee บน Ethereum ทำระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์
ค่าธรรมเนียมหรือ Gas Fee บนเครือข่าย Ethereum ลดลงทำระดับต่ำสุดตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม ที่ $12.2 ต่อธุรกรรมโดยเฉลี่ย ลดลงจากระดับสูงสุดที่ $59 ต่อธุรกรรมภายในเวลาเพียง 4 วันเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสความสนใจ NFT ที่เบาบางลง
ก่อนหน้านี้ อัตรา Gas Fee บนเครือข่ายได้ปรับสูงขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางกระแสความสนใจใน NFT ที่กลับมาคึกคัก ผนวกกับราคา ETH ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากมูลค่าการซื้อขาย NFT ลดลงจากระดับสูงสุดที่ 1 พันล้านดอลลาร์ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา สู่ระดับ 217 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ ตามข้อมูลจาก NonFungible.com ส่งผลให้อัตราเฉลี่ยของ Gas Fee เริ่มกลับลงมาในระดับต่ำ
ที่มา Decrypt
5.El Salvador ประกาศยกเว้นภาษี Bitcoin หวังดึงการลงทุนต่างชาติมากขึ้น
รัฐบาลประเทศ El Salvador ประกาศยกเว้นการจ่ายภาษีสำหรับการลงทุนและใช้จ่ายด้วย Bitcoin ภายในประเทศ โดย Javier Argueta ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของประธานาธิบดี El Salvador ระบุว่า รัฐบาลต้องการดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างประเทศจึงตัดสินใจยกเว้นภาษี Bitcoin
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศ El Salvador ได้ประกาศให้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ถูกต้องตามกฎหมายประเทศแรกของโลก พร้อมประกาศให้ผู้ประกอบการทุกแห่งในประเทศเพิ่ม Bitcoin เป็นช่องทางในการรับชำระค่าสินค้าและบริการ
ที่มา Cointelegraph
6.Marvel กับ DC เตรียมลงตลาด NFT ประกาศห้ามศิลปินนำตัวละครฮีโร่ไปทำเป็น NFT
บริษัทหนังสือการ์ตูนยักษ์ใหญ่อย่าง Marvel กับ DC ประกาศใช้สิทธิ์ความเป็นเจ้าของตัวละครฮีโร่ของพวกเขากับวงการ NFT โดยไม่อนุญาตให้ศิลปินวาดตัวละครเพื่อนำไปขาย เนื่องจากทางบริษัทฯมีแผนจะเข้าสู่วงการ NFT เอง
ทั้ง 2 บริษัทได้มีการส่งสัญญาณเกี่ยวกับการขยายตลาดมาสู่วงการ NFT มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยเฉพาะ Marvel ที่ได้มีการนำ Spider-Man มาขายแบบ NFT เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
ที่มา Cointelegraph
7.อินเดียสนับสนุนให้ประชาชนซื้อ Bitcoin เป็นของขวัญ
กระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซีหลายแห่งในประเทศอินเดีย ต้องการสนับสนุนให้ผู้คนซื้อและให้ Bitcoin เป็นของขวัญแทนทองคำ โดยมีแผนทำโฆษณาและการตลาดเชิงรุกในช่วงเทศกาลวันหยุดฮินดูที่จะมาถึงนี้
Sathvik Vishwanath ผู้ร่วมก่อตั้ง Unocoin กระดานเทรดคริปโทฯที่ได้รับความนิยมในอินเดีย กล่าวกับำสำนักข่าว Economic Times โดยระบุว่า “หากดำเนินการได้อย่างถูกต้อง Bitcoin สามารถเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับการกระตุ้นให้เกิดการยอมรับในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะมีส่วนช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซีโดยรวมอีกด้วย”
ที่มา Cointelegraph
8.Google จับมือ Dapper Labs พัฒนา Flow Blockchain
บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ Google จับมือกับ Dapper labs บริษัทบล็อกเชนจากแคนาดาผู้พัฒนาเครือข่ายบล็อกเชน Flow เพื่อร่วมกันพัฒนาสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับ Web3 รวมถึง NFT โดย Google จะเป็นผู้สนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานให้กับเครือข่าย Flow
ทั้งนี้ เครือข่าย Flow Blockchain เป็นเครือข่ายที่มีโปรเจกต์เกี่ยวกับ NFT ที่มีชื่อเสียงมากมาย เช่น NBA Top Shot และ CryptoKitties โดยเฉพาะ NBA Top Shot ที่มียอดซื้อขายรวมสูงถึง 680 ล้านดอลลาร์
ที่มา Cointelegraph
9.คิวบายอมรับให้ใช้คริปโทเคอร์เรนซีทำธุรกรรมและลงทุนแล้ว
รัฐบาลประเทศคิวบาประกาศให้คริปโทเคอร์เรนซีอย่าง Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่สามารถใช้ทำธุรกรรมเชิงพาณิชย์และการลงทุนได้อย่างถูกกฏหมายแล้ว ตามมติหมายเลข 215 ปี 2021 ที่ออกโดยธนาคารกลางของคิวบา (BCC)
การประกาศกฏหมายครั้งนี้ อาจช่วยให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในคิวบาสามารถรับเงินที่โอนข้ามประเทศมาได้มากขึ้น แม้ธนาคารที่ดูแลด้านการโอนเงินข้ามประเทศอย่าง Western Union จะถูกจำกัดการประกอบการโดยกฏหมายคว่ำบาตรของสหรัฐฯก็ตาม
ที่มา Cointelegraph
ติดตามบทความ ข่าวสาร และความรู้ที่น่าสนใจในวงการคริปโตได้ที่ Bitkub Academy
*การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนลงทุน
โฆษณา