17 ก.ย. 2021 เวลา 14:10 • ธุรกิจ
-- 10 วิธีดูแลคนในทีม สำหรับคนเป็นหัวหน้าทุกคน --
การบริหารเจ้านายนั้นปกติก็ยากแล้ว แต่การบริหารลูกน้องนั้นยิ่งยากกว่า เพราะปกติคนเรามักมีเจ้านายแค่ครั้งละคน แต่เราอาจมีลูกน้องนับสิบนับร้อยคนในเวลาเดียวกัน เพราะลูกน้องของลูกน้องก็ต้องถือว่าอยู่ในความดูแลของเราเช่นกัน
อีกสาเหตุที่ผมคิดว่าการบริหารนายง่ายกว่าการบริหารลูกน้องก็เพราะว่า การบริหารนายเป็นการบริหารอนาคตการทำงานของตัวเราเองเป็นหลัก แต่การบริหารลูกน้องนั้นเป็นเหมือนการบริหารชีวิตและความก้าวหน้าของทุกคนพร้อมๆ กัน
เราจึงต้องอาศัยทักษะในการบริหารคนสูงมาก รวมถึงเทคนิคและการใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในการดูแลทีม โดยสิ่งที่เคยทำมาแล้วได้ผล มี 10 วิธีดังนี้
1
.
1. เป็นคนฉายไฟ
.
หน้าที่ของคนเป็นหัวหน้า คือหาเวทีให้ลูกน้องแสดงออก ฉายไฟเวลาที่เค้ากำลังแสดงอย่างโดดเด่น หลบไฟเวลาที่เค้าแสดงผิดพลาด การหลบไฟในที่นี้ หมายถึงการออกโรงปกป้องไม่ให้ลูกน้องโดนต่อว่า ไม่ใช่การช่วยกันปิดความผิดนะครับ
1
2. ให้ตัวสำรองลงบ้าง
.
ในทุกทีมเวิร์คจะมีคนเด่นคนรองเสมอ ไม่ว่าจะเป็นทีมกีฬาหรือทีมทำงาน การเปิดโอกาสให้ตัวสำรองลงสนามบ้างในเกมอุ่นเครื่อง ถือว่าเป็นการเห็นความสำคัญของทีมโดยทั่วถึงกัน และเป็นการพัฒนาความสามารถของตัวสำรองไปในขณะเดียวกันด้วย
3. กินข้าวร่วมกัน
.
อย่างน้อยเดือนละครั้งที่เราต้องทานข้าวร่วมกัน วางเรื่องงานไว้ที่ทำงาน ออกไปหาอาหารทานพร้อมบรรยากาศดีๆ เพื่อซักถามทุกข์สุขและชีวิตส่วนตัวกันบ้าง เพื่อรับทราบถึงสถานการณ์ชีวิตของแต่ละคน เพราะสถานการณ์ชีวิตที่ต่างกันในแต่ละช่วงย่อมส่งผลถึงการทำงานในช่วงนั้นๆ ของแต่ละคนอย่างปฏิเสธไม่ได้ คนเป็นนายจำเป็นต้องรู้ความเป็นไปของชีวิตลูกน้องในระดับพื้นฐาน
1
4. Review and Revert
.
อย่านิ่งเฉยเวลาลูกน้องทำงานมาให้ เราควรรีบดู แก้ไข และให้ Feedback กลับไปด้วยว่าเราแก้ไขยังไงบ้าง ถือเป็นการปรับสไตล์การทำงาน และเรียนรู้ร่วมกัน
5. ใช้ภาษาง่ายๆ และใช้ Email ให้น้อย
.
การสั่งงานด้วย Post-It ไปแปะที่โต๊ะด้วยลายมือจะได้ผลดีกว่า Email ครับ ยิ่งปัจจุบันช่องทางการสื่อสารเต็มไปหมด ทั้งไลน์ส่วนตัว ไลน์กลุ่ม Messenger ทำให้โอกาสในการสื่อสารผิดพลาดเพิ่มขึ้นไปด้วย และถ้าลูกน้องคนไหนไม่ถนัดภาษาอังกฤษ ก็ควรสั่งงานเป็นภาษาไทย อย่าทำเรื่องง่ายให้ยาก
1
6. อย่าสร้างวัฒนธรรมย่อยให้ทีม
.
การสร้าง Micro-Culture ให้กับทีม ถือเป็นการวางยาทีมตัวเองอย่างไม่น่าให้อภัย เช่นคุณเป็นหัวหน้าที่ไม่ลงรอยกับหัวหน้าอีกแผนก คุณเลยชวนทีมบอยคอตไปด้วย อันนี้ไม่น่ารัก
7. พยายามให้ทุกคนในทีมและทั้งทีมทำในสิ่งที่ถนัด
.
ถือเป็นการผสมผสานตำแหน่งผู้เล่นในทีมให้ลงตัวใน แต่ละทีมควรมีคนนักคิด นักทำ นักเจรจา นักนำเสนอ รวมไปถึงนักระแวดระวังด้วย เพราะส่วนผสมจะช่วยให้เกิด Synergy กันในทีม และเราต้องให้ทุกคนได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเค้าเองถนัดให้มากที่สุด คำกล่าวของไอน์สไตน์ที่ว่า "ถ้าคุณวัดความสามารถของปลาโดยให้มันปืนต้นไม้ มันคงใช้เวลาทั้งชีวิต" ยังคงเป็นจริงเสมอ
1
8. ยึดติดในหน้าที่ ไม่ใช่ตัวบุคคล
.
สร้างวัฒนธรรมและความเชื่อเดียวให้ทีมว่า ทุกคนสามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องอาศัยหัวหน้าคนนี้ ความเชื่อนี้จะเป็นแรงผลักดันให้ทุกคนพัฒนาตัวเองและเอาตัวรอด กล้าตัดสินใจเมื่อปัญหามาถึง และตัวหัวหน้าก็ต้องเร่งพัฒนาตัวเองด้วยเหมือนกัน
9. ชมให้บ่อย บ่นให้น้อย
.
คำชมเป็นสิ่งที่สร้างพลังบวกให้ทุกคนในทีม และการชมควรแบบเต็มใจเต็มเสียง และชมให้ทั้งทีมรับรู้เพื่อสร้างความรู้สึกบวกร่วมกัน และเวลาจะบ่นหรือดุ ควรทำตามลำพัง และสำคัญที่สุดคือดุแล้วต้องทำให้ดีกว่าลูกน้องได้ด้วย
1
10. ให้อิสระในวิธีการคิดและการทำงาน
.
คนรุ่นใหม่มีสไตล์การทำงานที่ต่างจากคนรุ่นเก่าค่อนข้างมาก นายยุคใหม่ต้องเข้าใจแล้วก้าวตามให้ทัน การอนุญาตให้ Work from Home ในบางวันเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะมีผลการวิจัยมากมายยืนยันว่าลูกน้องจะมีผลการทำงานที่ดีกว่าเดิม
2
เนื้อหาส่วนหนึ่งจากหนังสือ : หนังสือวิชาธุรกิจ ที่ชีวิตจริงเป็นคนสอน
สนใจสั่งซื้อที่ได้ https://bit.ly/3t2MAWZ
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา