18 ก.ย. 2021 เวลา 03:55 • ประวัติศาสตร์
การเสียชีวิตจากการ “หัวเราะ”
“การหัวเราะ” เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนมีความสุข และยังเป็นยาวิเศษ ทำให้สุขภาพจิตและสุขภาพกายดี
หากแต่ในอดีต ก็มีหลายกรณีที่การเสียชีวิตเกิดจากการหัวเราะ แม้จะเป็นเคสที่หาได้ยากมากก็ตาม
แพทย์เชื่อว่าการเสียชีวิตจากการหัวเราะนั้น เกิดจากการที่ผู้ตายหัวเราะหนักเกินไป หนักมากซะจนทำให้เกิดอาการหัวใจวายหรือไม่ก็เกิดภาวะขาดอากาศหายใจ
ในปีค.ศ.1975 (พ.ศ.2518) มีรายงานว่ามีชายชาวอังกฤษชื่อ “อเล็กซ์ มิทเชลล์ (Alex Mitchell)” เสียชีวิตจากการหัวเราะ
1
มิทเชลล์นั้นมีอาการที่เรียกว่า “Long QT syndrome” ซึ่งเมื่อหากผู้ป่วยมีอาการตื่นเต้นตกใจมากๆ หรือออกกำลังกายอย่างหนัก จะทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ
1
ด้วยอาการเช่นนี้ ประกอบกับการหัวเราะอย่างยาวนาน ทำให้มิทเชลล์เสียชีวิต
ส่วนในอดีตนั้น มีเรื่องเล่าว่า “พระเจ้ามาร์ตินแห่งอารากอน (Martin of Aragon)” กษัตริย์แห่งอารากอนวาเลนเซียซาร์ดิเนียและคอร์ซิกาและเคานต์แห่งบาร์เซโลนา ผู้ทรงมีพระพลานามัยไม่สมบูรณ์นัก ได้สวรรคตในปีค.ศ.1410 (พ.ศ.1953) หลังจากที่ทรงได้ยินมุกตลกจากตัวตลกหลวง ทำให้พระองค์ทรงพระสรวลเป็นเวลาหลายชั่วโมง และสวรรคตในที่สุด
5
พระเจ้ามาร์ตินแห่งอารากอน (Martin of Aragon)
อีกเรื่องหนึ่งที่เป็นที่เล่าลือกันมานาน แต่ก็ไม่แน่ชัดว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ นั่นคือเรื่องราวของนักเขียนและนักคณิตศาสตร์ชาวสก็อตแลนด์ที่ชื่อ “โทมัส เออร์คาร์ต (Thomas Urquhart)”
1
เล่ากันว่าเออร์คาร์ตนั้นหัวเราะอย่างหนัก ภายหลังจากที่ได้ยินว่า “พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 2 แห่งอังกฤษ (Charles II)” ได้ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษ ไอร์แลนด์ และสก็อตแลนด์ในปีค.ศ.1660 (พ.ศ.2203)
โทมัส เออร์คาร์ต (Thomas Urquhart)
ย้อนกลับไปนานกว่านั้น ตั้งแต่ราว 300 ปีก่อนคริสตกาล นักปรัชญาชาวกรีกที่ชื่อ “คริสซิปปุส (Chrysippus)” ได้หัวเราะจนเสียชีวิต ภายหลังจากที่เห็นลากินลูกมะเดื่อ
2
แต่อย่างไรก็ตาม บางทฤษฎีก็แย้งว่าคริสซิปปุสน่าจะเสียชีวิตจากโรคชักหรือไม่ก็พิษสุรามากกว่า
1
คริสซิปปุส (Chrysippus)
ย้อนกลับไปนานกว่านั้น ตั้งแต่เมื่อราว 500 ปีก่อนคริสตกาล จิตรกรชาวกรีกชื่อ “ซูซิส (Zeuxis)” ได้ชื่อว่าเป็นผู้ที่เสียชีวิตจากการหัวเราะ ที่มีการบันทึกไว้เป็นรายแรก
1
ตามตำนานนั้น ได้มีหญิงหน้าตาขี้เหร่มาขอให้ซูซิสวาดภาพของ “แอโฟรไดท์ (Aphrodite)” ซึ่งเป็นเทพีแห่งความรัก โดยให้ใช้หญิงหน้าตาขี้เหร่ผู้นั้นเป็นแบบ
เมื่อได้ลองวาดภาพเทพีแห่งความรักโดยนำเอาหญิงขี้เหร่ผู้นั้นเป็นแบบ ซูซิสก็นึกขำ และหัวเราะอย่างหนักจนควบคุมตัวเองไม่ได้ และเสียชีวิต
1
ซูซิส (Zeuxis)
เรียกได้ว่าการหัวเราะนี้ มีทั้งคุณทั้งโทษจริงๆ ครับ
1
โฆษณา