18 ก.ย. 2021 เวลา 04:01 • สุขภาพ
Long covid คืออะไร?
ในช่วง2-3วันที่ผ่านมา หลายคนคงได้ยินคำว่า Long covid กันมาบ้าง แต่มันคืออะไร ส่งผลอย่างไรต่อร่างกายเราบ้าง และมันอันตรายมากแค่ไหน
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์(หมอมนูญ) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้สัมภาษณ์ในรายการ แชร์กันสนั่นเมือง ว่า จริงแล้ว Long covid มีมานานแล้ว ในต่างประเทศให้คำนิยามว่ามีอาการอยู่หลังจากหายแล้วเกิน 12 สัปดาห์ ซึ่งปกติแล้ว 2-3 สัปดาห์ก็จะหายแล้วแต่บางคนมีผลระยะยาวกว่านั้น อาการอันดับหนึ่งคืออาการทางปอด บางคนปอดเสียไปเลย หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย ต้องใช้ออกซิเจนไปเรื่อยๆ อาจจะมีอีกหลายอาการ เช่นสมองตื้อ สมองเบลอ คิดอะไรไม่ค่อยออก ใจสั่น ใจเต้นเร็ว ไตเสื่อม ผมร่วง รวมไปถึงอาการทางจิต จิตตก เครียด ซึมเศร้า นอนไม่หลับ โดยอาการเหล่านี้จะพบมากในผู้ป่วยสูงอายุและ 7 โรคกลุ่มเสี่ยง คนไข้เหล่านี้ต้องมาติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง วิธีป้องกันที่ดีที่สุดในตอนนี้ก็คือการฉีดวัคซีน เพราะวัคซีนจะป้องกันการเสียชีวิตและลดการ Long covid ได้ด้วย
#Station101 #SlowDownAndListen #101NewsAndTalk #เพิ่มทุกมุมคิดพลิกทุกมุมข่าว #101News #คลื่นข่าวอันดับ1บนหน้าปัดวิทยุ #Covid #Covid19 #โควิด #โควิด19 #LongCovid
โฆษณา