18 ก.ย. 2021 เวลา 11:30 • ประวัติศาสตร์
DeFi เริ่มต้นได้อย่างไร
จุดเริ่มต้นจากการกระทำของคนเราที่มีมาอย่างยาวนาน สู่การเปลี่ยนแปลงที่ก้าวล้ำไปอีกขั้น
บทบาทใหม่
จุดเริ่มต้นของ DeFi (Decentralized Finance) มาจากการที่มนุษย์เริ่มแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเศรษฐกิจมีการวิวัฒนาการ การคิดค้นสกุลเงินเพื่อให้ง่ายต่อการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการจึงเข้ามามีบทบาท
ในอดีต หน่วยงานกลางได้ออกสกุลเงินที่สนับสนุนเศรษฐกิจขึ้นมา แต่ในที่สุดก็ให้อำนาจกับสกุลเงินนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อผู้คนเริ่มไว้วางใจในสกุลเงินมากขึ้น ความไว้วางใจในกลุ่มคนจึงน้อยลง ผู้คนจึงเริ่มตั้งคำถามถึงความสามารถของหน่วยงานส่วนกลางในการจัดการเงินของพวกเขามากขึ้น และมากขึ้น
ด้วยเหตุนี้ DeFi จึงถูกพัฒนาขึ้นมาจากแนวคิดในการสร้างระบบการเงินที่เปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้ และลดความจำเป็นในเรื่องของขั้นตอนต่าง ๆ ไป โดยเน้นการพึ่งพาอำนาจจากส่วนกลางให้เหลือน้อยที่สุด
การเปลี่ยนแปลงที่แทรกซึมเข้ามาเรื่อย ๆ
แม้จะเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าจริง ๆ แล้ว DeFi เริ่มต้นในปี 2009 ด้วยการเปิดตัว Bitcoin ซึ่งเป็นเงินดิจิทัล p2p แรกที่สร้างขึ้นบนเครือข่ายบล็อคเชน และด้วย Bitcoin นี้เอง แนวคิดในการนำการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกการเงินแบบใหม่โดยใช้ระบบบล็อคเชน จึงกลายเป็นขั้นตอนสำคัญในการกระจายอำนาจของระบบการเงิน
ต่อมา การเปิดตัว Ethereum และสัญญาอัจฉริยะโดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2015 ทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากเครือข่าย Ethereum เป็นบล็อกเชนรุ่นที่ 2 ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพของเทคโนโลยีนี้ในอุตสาหกรรมการเงินสู่สุดสูงสุด โดยสนับสนุนให้ธุรกิจและองค์กรต่าง ๆ สร้างและปรับใช้ระบบ DeFi มากขึ้น
DeFi นำโอกาสมากมายมาสู่ระบบการเงินที่โปร่งใสและเข้มแข็งซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลจากหน่วยงานใด แต่จุดเปลี่ยนสำหรับการใช้งานระบบการเงินลักษณะนี้ เริ่มต้นจริง ๆ ในปี 2560 โดยมีโครงการอำนวยความสะดวกด้านฟังก์ชันต่างๆ เพิ่มเข้ามา นอกเหนือจากการโอนเงินเพียงอย่างเดียว อาทิเช่น NFT หรือ Yield Farming เป็นต้น
“เชื่อเถอะว่าถ้าคุณไม่ยอมเปลี่ยน โลกก็จะบังคับให้คุณเปลี่ยนอยู่ดี”
1
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา