18 ก.ย. 2021 เวลา 13:23 • ธุรกิจ
เจ้านายที่รัก!!! เมื่อบริษัทให้เงินเดือนพนักงานทุกคนขั้นต่ำปีละ 2.3 ล้านบาท
เป้าหมายหลักของบริษัทคือการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้มากที่สุด ดังนั้น CEO ของแต่ละบริษัทจะพยายามอย่างมากเพื่อที่จะลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ไปจนถึงควบคุมการขึ้นเงินเดือนให้เข้มงวดครับ อย่างไรก็ตามแนวความคิดนี้ใช้ไม่ได้กับคุณ Dan Price เมื่อเขากำหนดให้พนักงานทุกคนของบริษัทต้องได้เงินเดือนอย่างน้อยปีละ 70,000 ดอลลาร์ (2.3 ล้านบาท) และเขาสามารถดำเนินนโยบายดังกล่าวมาได้ถึง 6 ปี เรามาดูกันครับว่าเกิดอะไรขึ้นกับบริษัทของคุณ Dan Price กัน
คุณ Dan Price กับแนวคิดพนักงานต้องมาก่อน
คุณ Dan Price เป็นนักธุรกิจชาวอเมริกันที่ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าของบริษัท Gravity Payments ซึ่งทำธุรกิจเครดิตการ์ด ออนไลน์ครับ ในปี 2015 คุณ Price ได้สร้างตำนานเป็นที่กล่าวขานไปทั่วไปเมื่อเขาประกาศลดเงินเดือนของตัวเองจาก 1.1 ล้านดอลลาร์ต่อปี (ประมาณ 36 ล้านบาท) เหลือเพียง 70,000 ดอลลาร์ต่อปี เพื่อที่เขาจะเอาเงินส่วนที่ลดลงไปนำไปใช้เพิ่มเงินเดือนให้พนักงานทั้งหมดอย่างน้อยคนละ 70,000 ดอลลาร์ต่อปีแทนครับ
1
การกระทำดังกล่าวของคุณ Price เป็นที่ถกเถียงกันในวงการธุรกิจมากมายครับ เพราะแนวคิดของเขาช่างแปลกและแหวกขนบธรรมเนียมการบริหารทุกแขนงที่มีครับ หลายๆ คนมองว่าคุณ Price คือฮีโร่ผู้ช่วยเหลือพนักงานให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่นักวิเคราะห์หลายคนรวมทั้งคุณ Rush Limbaugh มองว่าวิธีการขึ้นเงินเดือนของคุณ Price จะไม่ได้ผล และบริษัท Gravity Payment จะปิดกิจการในที่สุด โดยคุณ Limbaugh กล่าวว่าเขาอยากให้บริษัท Gravity Payment กลายเป็นกรณีศึกษาให้ในนักเรียน MBA เพราะว่ามันจะต้องล้มเหลวในที่สุดครับ
ยังอยู่และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
เพื่อให้สามารถจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานตามที่ได้ออกนโยบายไว้ Price ได้ลดเงินเดือนของตนเองอย่างมหาศาล จนท้ายที่สุดเขาต้องขายบ้านหลังที่ 2 ลดความเป็นอยู่ของตนเองลง และต้องใช้เงินเก็บส่วนตัวเพื่อให้สามารถอยู่ได้ แต่ผลที่ได้ก็ดูจะคุ่มค่ามากครับ เพราะนโยบายของเขาส่งผลให้บริษัทเติบโตขึ้นไปอย่างมาก
ผ่านมาแล้ว 6 ปี บริษัท Gravity Payment ไม่ได้ล้มหายตายจากแต่อย่างใด แต่บริษัทกลับโตขึ้นเรื่อยๆ สวนทางนักวิเคราะห์เป็นอย่างมากครับ โดยบริษัทยังคงจ่ายเงินเดือนขั้นต่ำอย่างน้อยคนละ 70,000 ดอลลาร์เท่าเดิม เพิ่มเติมคือจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้น 2 เท่าจากในปี 2015 ยอดขายเพิ่มขึ้น 3 เท่า และอัตราการลาออกลดลงถึง 50% (แสดงว่าบางบริษัทสามารถให้เงินเดือนได้มากกว่านี้มาก เป็นการบ่งบอกที่ดีว่าอุตสาหกรรมการเงินที่อเมริกาค่อนข้างดีมากครับ)
1
ทางผู้ช่วยศาสตราจารย์ Andrew Hafenbrack แห่ง Foster School of Business ได้กล่าวว่าผลการเติบโตของ Gravity Payment ต่างจากที่นักวิเคราะห์คาดหวังไว้มาก โดยปกติเงินเดือนของ CEO จะมากกว่าพนักงานทั่วไปประมาณ 320 เท่าอ้างอิงจากการศึกษาของ Economic Policy Institute แต่ในกรณีของ Gravity Payment นับว่าแตกต่างอย่างสิ้นเชิงครับ
ในส่วนของคุณ Price กลับมองว่าถึงแม้บริษัทของเขาจะประสบความสำเร็จมหาศาล แต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ที่สุดในเรื่องนี้คือเขาหวังว่าบริษัทอื่นๆ จะเอา Gravity Payment ไปเป็นตัวอย่างครับ คุณ Price บอกว่าความสำเร็จของเขาเป็นเหมือนการตะโกนอยู่บนหลังคาบ้านให้คนอื่นฟังว่ามันสำเร็จแล้วนะ และคนอื่นควรจะทำตาม แต่ปัจจุบันยังไม่มีบริษัทไหนเลยที่จะนำแนวความคิดนี้ไปใช้
นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของการนำให้ความสำคัญของบริษัทที่ให้ความสำคัญกับพนักงานอย่างจริงจังครับ เพราะพนักงานพนักงานเป็นกลจักรสำคัญที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท เมื่อพนักงานได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่อาจจะไม่ใช่เรื่องเงิน แต่เป็นเรื่องของความเป็นอยู่หรืออื่นๆ พวกเขาก็พร้อมที่จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้บริษัทที่ดูแลเขาเติบโตครับ
1
ท้ายที่สุด ผมขอฝาก Sticker line "Qubit The Cat" ด้วยนะครับ
ขอโอกาสให้น้อง Qubit ได้เป็นเพื่อนของทุกท่านนะครับ สามารถสนับสนุนน้องได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา