18 ก.ย. 2021 เวลา 15:43 • ข่าว
ไบเดนโดนแกง 3 เรื่องพร้อมกันในวันเดียว
งานอาฟกันพลาด /แผนวัคซีนบูสเตอร์คว่ำ/ ฝรั่งเศสเจ้ากรรมเรียกฑูตกลับ
6
วันศุกร์ที่ 18 กันยายน 2021 ต้องถูกจารึกไว้ในความทรงจำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ไปอีกนาน แสนนาน เพราะเกิดอาเพท อยู่ดีๆ ก็มีงานพระศุกร์เข้า พระเสาร์แทรก พร้อมกันทีเดียว 3 งาน จนร้อนระอุไปทั้งทำเนียบขาวตลอดทั้งวัน นั่งแทบไม่ติดเก้าอี้ทีเดียว
2
เปิดมาเรื่องแรก ก็มีรายงานยืนยันจากฝ่ายกลาโหมที่แพนทากอนว่า งานอาฟกานิสถานพลาดอีกแล้วครับท่าน เหตุสืบเนื่องกลับไปในวันที่ 26 สิงหาคม ที่สหรัฐกำลังวุ่นวายกับการอพยพคนออกที่สนามบินกรุงคาบูล ก็เกิดเหตุก่อการร้ายด้วยระเบิดฆ่าตัวตายโดยกลุ่ม ISIS-K ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 180 ราย ในจำนวนนั้น มีทหารสหรัฐเสียชีวิตไป 13 นาย
2
วันต่อมา ทางฝ่ายกลาโหมสหรัฐก็เลยสั่งบินโดรนพิฆาตไปถล่มรัง ISIS เพื่อตอบโต้ แต่ปรากฏว่าชาวบ้านอาฟกันโดนลูกหลงเสียชีวิตไปอีก 10 คน ในจำนวนนั้นเป็นเด็กเล็กด้วยถึง 7 คน
5
และวันนี้ทางฝ่ายกลาโหมก็ยืนยันถึงไบเดนว่า พลาดจริงครับนาย และคงต้องมีการแถลงอะไรบ้างจากรัฐบาลสหรัฐ ในความผิดพลาดจนมีพลเมืองอาฟกันต้องเสียชีวิตจากโดรนโจมตีของสหรัฐในครั้งนั้น
ลุงโจ อ่านรายงานยังไม่ทันจบดี ก็มีข่าวด่วนเข้ามาต่อคิวติดๆ ว่าด้วยเรื่องแผนการที่รัฐบาลสหรัฐตั้งใจจะให้ชาวอเมริกันทุกคนได้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 ทั่วประเทศ แต่มาวันนี้คณะกรรมการองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐ ได้ลงมติ 16-2 คว่ำแผนฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ชาวอเมริกันทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ที่ยังแข็งแรง เพราะเห็นว่ามันไม่จำเป็น และไม่มีงานวิจัยสนับสนุนพอถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ แถมเสี่ยงอีกต่างหาก
3
ดังนั้นวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 แนะนำให้ฉีดเฉพาะผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังเท่านั้น ที่เหลือฉีด 2 เข็มจบก็พอแล้ว
1
ประเด็นของเรื่องวัคซีนเข็ม 3 มันมีอยู่ตรงนี้ แผนการฉีดเข็ม 3 นี้ ทางบริษัทยา Pfizer เป็นผู้เสนอให้กับรัฐบาลไบเดน อยากผลักดันให้ชาวอเมริกันควรฉีดเพิ่มทุกคน (ย้ำอีกครั้งว่า "ทุกคน") โดยอ้างผลการตรวจว่า ภูมิต้านทานจะตกหลังจากฉีดวัคซีนไปแล้ว 6 เดือน ซึ่งรัฐบาลไบเดนก็รับลูก และออกมาประกาศเป็นแคมเปญว่า ชาวอเมริกันจะได้ฉีดวัคซีน Pfizer เข็ม 3 ภายในเดือนกันยายนนี้
1
แถมยังไปเหวี่ยงใส่องค์การอนามัยโลกอีก ที่ออกมาเตือนให้ชาติมหาอำนาจปล่อยวัคซีนให้ประเทศยากจนบ้าง ที่ยังรอวัคซีนอีกเป็นพันล้าน แต่รัฐบาลสหรัฐกลับออกมาตอบโต้ว่า วัคซีนเราผลิตเอง อยากจะฉีดให้ชาวอเมริกันเท่าไหร่ มันก็เรื่องของเรา มีผลิตส่งออกได้ไม่ขาดก็แล้วกัน เน้! 😀
3
แต่พอมาวันนี้ อย. สหรัฐออกมาโหวตคว่ำแคมเปญวัคซีนเข็ม 3 สำหรับคนทั่วไปซะแล้ว ไม่ได้ดั่งใจลุงโจเลยเอาซะเลย 😑
3
แม้จะดูว่ารัฐบาลสหรัฐจะไม่ได้ ไม่เสียอะไรกับการที่ อย. จะแนะนำชาวอเมริกัน ควร หรือยังไม่ควรฉีดเข็ม 3 แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าบริษัท Pfizer ต้องเสียเวลา ค่าใช้จ่ายล็อบบี้รัฐบาลไบเดนไปเท่าไหร่ แถมลุงโจ ยังไปให้ความหวังเขา ด้วยการประกาศก่อนว่าชาวอเมริกันทุกคนจะได้ฉีด ทั้งๆที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาจาก อย. เลย ก็เหมือนเสียแมวเล็กๆเหมือนกันนะ🤭
5
ดังนั้นชาวเดโมแครท ก็ต้องไปเคลียร์กับ Pfizer หลังบ้านกันเอาเองนาจ๊า แต่ก็อาจเป็นข่าวดีของชาวโลกประเทศอื่นที่จองวัคซีนอยู่ คุณอาจจะได้เร็วขึ้น เพราะผู้ผลิตคงต้องรีบปล่อยของมาขายหลังจากพลาดดีลเสือนอนกินครั้งใหญ่นี้ 🤗
2
มึนหัวไป 2 เรื่องติดๆกัน ก็คิดว่าบ่ายจะได้กินข้าวสบายๆ แต่ปรากฏว่าเจอแกงอีกหม้อ เมื่อรัฐบาลฝรั่งเศสเรียกฑูตฝรั่งเศสประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี. กลับประเทศทันที เพื่อตอบโต้สหรัฐที่บังอาจมาฉกดีลเรือดำน้ำมูลค่า 4 หมื่นล้านเหรียญที่เซ็นไว้กับออสเตรเลียไปต่อหน้า ต่อตา
5
งานนี้เป็นคำสั่งตรงจากประธานาธิบดีเอมานูเอล มาครง เลยทีเดียว ให้เรียกฑูตของตนที่ประจำในสหรัฐ และออสเตรเลียกลับประเทศทันที โดยระบุเหตุผลว่า การฉกดีลครั้งนี้ เป็นพฤติกรรมที่ฝรั่งเศส "รับไม่ได้" หากคิดจะเป็นพันธมิตร หรือ หุ้นส่วนธุรกิจกันแล้ว อย่าหาทำแบบนี้
4
เรื่องดีลเรือดำน้ำ ทำไมฝรั่งเศสถึงโกรธขนาดนี้ 🤔
2
เหตุผลแรก คือดีลนี้มันแพงไง ระดับ 4 หมื่นล้านเหรียญมูลค่ามันไม่ใช่น้อย แล้วทางผู้ผลิต Naval Group กับรัฐบาลออสเตรเลียก็คุยกันมาหลายปี ตั้งแต่ปี 2016 ระหว่างเจรจาก็มีการปรับแก้โมเดล ตามที่รัฐบาลออสเตรเลียพอใจกันมาตลอด ถ้าทางออสเตรเลียยืนยันว่าเอาแน่ ก็แก้ให้
4
แต่พอมีการเปิดตัว พันธมิตร 3 เกลอ AUKUS ออสเตรเลีย-อังกฤษ-อเมริกา ประกาศว่าจะพัฒนาเรือดำน้ำนิวเคลียร์เอง แล้วก็ยกเลิกสัญญาเรือดำน้ำของฝรั่งเศสแบบดื้อๆเลย เท่ากับฝรั่งเศสเสียสมอง เสียเวลาให้ออสเตรเลียมา 6 ปี เหมือนหลอกให้มาคุยเล่นแก้เหงา แล้วมาพูดว่าไม่เอาในวันนี้
8
ซึ่งการฟอร์มทีม พันธมิตร AUKUS นั้นไม่ใช่เป็นแผนที่คุยกันแค่ข้ามคืน แต่คุยกันมานานแล้วมากกว่า 6 เดือน ซึ่งก็ตรงกับที่โจ ไบเดนมารับตำแหน่งใหม่ๆ จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แผนพันธมิตร AUKUS ก็น่าจะเป็นไอเดียของรัฐบาลไบเดนนั่นแล
3
แถมเมื่อ 3 เดือนก่อน ทางประธานาธิบดี เอมานูเอล มาครง ยังเพิ่งคุยตรงกับ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สก็อต มอริสสัน อยู่เลยว่า ดีลเรือดำน้ำยังเหมือนเดิมใช่ไหม ทางฝ่ายออสเตรเลียก็ยังยืนยันว่าซื้อแน่นอนอยู่แล้ว ทำมาเลย
3
ดังนั้นทางฝ่ายฝรั่งเศสก็มีเหตุผลที่จะโกรธ และโกรธมากด้วย ถ้ารู้ตัวว่าจะไม่เอาแล้ว ทำไมไม่รีบพูดมาตรงๆ แมนๆ ตั้งแต่แรก(วะ)ครับ😡
7
และที่ทางรัฐบาลฝรั่งเศสต้องเล่นใหญ่ ใส่ดราม่าขนาดนี้ เพราะอีกไม่นานเขาก็จะมีเลือกตั้งใหญ่ไง ซึ่งพ่อมาการ็อง ก็จะลงสมัครชิงตำแหน่งต่อในสมัยหน้าด้วย ในเมื่อประเทศฝรั่งเศสโดนหักหน้าแรงเช่นนี้ ก็ต้องออกมาตอบโต้ เพื่อรักษาศักดิ์ศรี ปลุกกระแสชาตินิยมชาวผู้ดีเมืองน้ำหอมเสียหน่อย ซึ่งเรื่องแบบนี้ รัฐบาลสหรัฐน่าจะชิน เพราะเห็นชอบใช้บ่อยๆ เหมือนกันไม่ใช่หรือ🤭
6
เลยทำให้วันนี้ ลุงโจ เจองานช้างประสานงา 3 เรื่องชนกันในวันเดียว โดนแกงหม้อใหญ่เสียขนาดนี้ จะกินข้าวลงไหมหนอ เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ มันก็ไม่ใช่ของง่ายจริงๆนะนี่😀
5
แหล่งข้อมูล
โฆษณา