19 ก.ย. 2021 เวลา 02:01 • บ้าน & สวน
บ้านชั้นเดียวในจังหวัดนครนายกที่ออกแบบให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมของเชิงเขาและลำธาร โดยยกพื้นบ้านให้สูง 1.50 เมตร เพราะอยู่ในทำเลทางที่น้ำไหลผ่าน อีกทั้งยังเลือกใช้งานคอนกรีต เหล็ก และไม้เทียมเพื่อความทนทานไม่ต้องซ่อมบำรุงบ่อย ดูแลได้ง่าย พร้อมด้วยการทำทางลาดแทนบันไดขึ้นบ้านให้ความรู้สึกต่อเนื่องจากพื้นดินและเตรียมเผื่อไว้สำหรับการอยู่อาศัยไปถึงหลังวัยเกษียณ
การได้ปลีกตัวจากความวุ่นวายมาซึมซับธรรมชาติและปล่อยให้ธรรมชาติเข้ามาสัมผัสใจ เป็นความสงบที่ช่วยปรับชีวิตให้สมดุล เจ้าของบ้านจึงอยากมีบ้านพักผ่อนสำหรับครอบครับและเป็น บ้านหลังวัยเกษียณที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ จึงได้มาสร้างบ้านในผืนดินของคุณแม่ที่จังหวัดนครนายก และให้ คุณชัย – ธนะชัย นราธัศจรรย์ เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบ โดยมีโจทย์ คือเป็น บ้านชั้นเดียว ยกพื้น ขนาดไม่ใหญ่ มีห้องนอนเดียว มีห้องทำงานที่ปรับเปลี่ยนเป็นห้องนอนแขกได้ เน้นให้ดูแลง่ายและไม่ใช้ไม้เพราะกลัวปลวก นอกจากการออกแบบให้ตอบสนองการใช้งานแล้ว สถาปนิกยังให้ความสำคัญกับการออกแบบให้กลมกลืนกับภาพแวดล้อมที่เป็นเชิงเขาและลำธาร
“ที่ดินเดิมมีความลาดเอียงเล็กน้อย พื้นดินมีหินเยอะ เรารักษาสภาพเดิมไว้ เพราะทุกปีพื้นที่ตรงนี้จะมีน้ำสูงเท่าเข่าไหลผ่านประมาณครึ่งชั่วโมงไปลงในลำธาร จึงเป็นที่มาของการยกพื้นบ้านสูง 1.50 เมตร และซ่อนงานระบบอย่างคอมเพรสเซอร์แอร์ไว้ใต้ถุนไม่ให้เห็นรบกวนสายตา ด้านที่เห็นลำธารและภูเขาอยู่ด้านทิศเหนือซึ่งแสงแดดไม่แรง จึงทำผนังกระจกทั้งผืนให้มองออกไปเห็นทัศนียภาพได้กว้าง และออกแบบให้หลังคาเอียงตามเส้นสันเขา เพื่อให้ดูกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม อีกทั้งเลือกใช้งานคอนกรีต เหล็ก และไม้เทียมซึ่งมีความทนทานไม่ต้องซ่อมบำรุงบ่อย”
“บ้านในกรุงเทพฯ อยู่กลางเมืองล้อมรอบด้วยความวุ่นวาย พอมาที่นี่ทุกอย่างเงียบ ยิ่งกลางคืนจะเงียบและมืดมาก ได้อยู่กับธรรมชาติและอยู่กับตัวเอง การอยู่กับธรรมชาติทำให้เราได้ชาร์ตแบตเต็มที่ มองไปทางไหนก็สบายใจ แค่นี้ก็พอใจและมีความสุขมากแล้ว”
นั่นเป็นความรู้สึกของเจ้าของบ้านซึ่งเราก็รู้สึกเช่นเดียวกันเมื่อได้มาทิ้งตัวไกวเปล นอนดูปุยเมฆลอยเอื่อยผ่านยอดเขา ปล่อยให้ความรู้สึกไหลไปกับสายน้ำ อิสระอย่างสายลม และมีชีวิตชีวาราวประกายแดด
ออกแบบ : คุณธนะชัย นราธัศจรรย์
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/36Z7tIL
เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย
สไตล์ : ประไพวดี โภคสวัสดิ์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา