24 ก.ย. 2021 เวลา 02:15 • สุขภาพ
คุณมีวิธีเยียวยา และให้กำลังใจตัวเอง ในช่วงโควิดอย่างไรบ้าง
โควิดส่งผลกระทบต่อทุกคนกันอย่างถ้วนหน้าไม่มากก็น้อย และที่ดูเหมือนจะแย่ไปกว่านั้นคือเรายังต้องรักษาระยะห่างทางสังคม ทำให้ต้องอยู่คนเดียว การจะไปเจอครอบครัวหรือเพื่อนฝูงเพื่อเติมเต็มกำลังใจก็เป็นเรื่องยาก
ในช่วงวิกฤตเช่นนี้ คุณมีวิธีเยียวยาและให้กำลังใจตัวเองกันอย่างไรบ้างครับ? มาแบ่งปันกัน
สำหรับคำแนะนำที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ เป็นคำแนะนำจากหน่วยงานด้านสุขภาพจิตของอเมริกา Mental Health Ameria ที่แนะนำเอาไว้ว่า
❶ ในช่วงนี้ จงใจดีกับตัวเองให้มาก ๆ ครับ อย่าคิดแง่ลบมากไป อย่ากดดันตัวเองจนเกินเหตุ
❷ แต่การจะใจดีกับตัวเองได้นั้น ให้เริ่มจากการให้ความสนใจกับเสียงในหัวเราก่อน เพราะในช่วงโควิด ความเครียดทำหลาย ๆ คนเริ่มใจร้ายกับตัวเอง เช่น บางคนโทษตัวเองว่าถ้าเราไม่ทำงานนี้ตั้งแต่แรก เราก็คงไม่โดนผลกระทบมากเท่านี้ ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนก็ไม่เคยคิดเช่นนี้
❸ ที่สำคัญให้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงครับ หลายครั้งเราอาจจะคิดฟุ้งซ่านมากไปราวกับว่าปัญหาจะไม่มีทางออกอีกแล้ว เลยจมดิ่งกันเข้าไปใหญ่ ขาดกำลังใจในการสู้ ไม่มีสติในการประเมินสถานการณ์อย่างเป็นจริง
❹ และอีกหนึ่งข้อที่สำคัญไม่แพ้กัน คือการกำหนดขอบเขตให้ตัวเอง ถ้าเรารู้ตัวว่าช่วงนี้เรากำลังเครียดอยู่ ก็สั่งห้ามตัวเองไม่ให้ไปเสพข่าวที่เครียด ๆ เพิ่มขึ้น หรือกำหนดเวลาให้ตัวเองได้ทำในสิ่งที่ชอบตามเคย เพื่อผ่อนคลายความเครียดในช่วงนี้
แล้วคุณล่ะ ในช่วงนี้มีวิธีเยียวยาและให้กำลังใจตัวเองอย่างไรบ้าง มาแบ่งปันกันบ้างนะครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา