20 ก.ย. 2021 เวลา 02:15 • ปรัชญา
ทำยังไง ให้ตัดสินใจเรื่องยาก ๆ ได้ดี
ในชีวิตที่ผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงเคยเจอกับการตัดสินใจในเรื่องที่ยาก ชนิดที่เลือกไม่ได้ กลืนเข้าไม่คลายไม่ออก
แล้วคุณล่ะครับ เคยเจอกับการตัดสินใจยาก ๆ แบบนี้บ้างหรือเปล่า และสุดท้ายคุณตัดสินใจอย่างไร ถ้าย้อนเวลากลับไปได้จะเปลี่ยนคำตอบไหม
สำหรับวันนี้ เรามีทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ จาก Centerstone หน่วยงานไม่แสวงหากำไรด้านสุขภาพจิต ที่อาจจะช่วยทำให้เราตัดสินใจในเรื่องยาก ๆ ได้ดีขึ้นมาฝากกันครับ
❶ มองไปในอนาคต
อย่าตัดสินใจจากสถานการณ์และบริบทในปัจจุบันอย่างเดียว ถ้ารู้สึกว่าการตัดสินใจนั้นเป็นเรื่องยาก แสดงว่าเรื่องนี่ค่อนข้างที่จะสำคัญกับเรา อาจจะกระทบทั้งต่อตัวเราและคนรอบข้าง ฉะนั้นให้มองยาว ๆ ในอนาคตว่าตัดสินใจทาง A แล้วเกิดอะไรบ้าง หรือทาง B แล้วจะเป็นอย่างไร อย่ามองผลลัพธ์แค่ ณ ปัจจุบันอย่างเดียวครับ
❷ ใช้ทั้งหัวใจและสมอง
อย่าตัดสินใจโดยใช้หัวใจหรือสมองเพียงอย่างเดียว แต่ต้องใช้ทั้งคู่ร่วมกันครับ การตัดสินใจโดยใช้หัวใจเพียงอย่างเดียว เป็นการตัดสินใจโดยอิงกับอารมณ์ มันอาจจะทำให้เรารู้สึกดี อิ่มใจ โดนใจ แต่อาจจะสร้างปัญหาภายหลังได้ เพราะขาดการคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล
ส่วนการตัดสินใจโดยใช้สมองอย่างเดียว คือการตัดสินใจโดยใจตรรกะเหตุผลอย่างเดียว มันอาจจะฟังดูถูกต้อง แต่สุดท้ายแล้วถ้าทำไปแล้วเราไม่มีความสุขเลย ก็เป็นปัญหาอีกเช่นกันครับ
❸ คิดเผื่อกรณีตัดสินใจพลาด
ให้ถามตัวเองไว้ล่วงหน้าเลยว่า หากเราตัดสินใจพลาด แล้วผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คิด เราจะผิดหวังมากไหมและรับมือกับเรื่องนี้ไหวหรือเปล่า ฉะนั้นก่อนจะตัดสินใจเลือก ให้ประเมินทางเลือกของเราด้วยคำถาม “ถ้า…” แล้วลองมาชั่งน้ำหนักเปรียบเทียบกันว่าอันไหนคุ้มกว่า
❹ นึกถึงคนรอบข้างด้วย
อย่าลืมมองคนรอบ ๆ ข้างเราด้วยครับ เพราะในการตัดสินใจบ้างครั้ง ผลของการตัดสินใจก็กระทบต่อคนรอบข้างด้วย ลองพูดคุยปรึกษากับคนที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจของเราก่อนว่าเขาโอเคหรือไม่ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเป็นปัญหาเรื่องความสัมพันธ์กับคนรอบตัวต่อได้
❺ เลือกในสิ่งที่เรารู้ชัด
มันอาจจะพูดยากว่าสิ่งที่เราเลือกนั้นจะออกหัวหรือก้อย เพราะเป็นเรื่องของอนาคต แต่เราสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการหาข้อมูลเพื่อสนับสนุนทางเลือกแต่ละทางของเราครับ ให้ใช้ข้อมูลจริง ตัวเลขจริง ประเมินสถานกาณ์จริง อย่าอิงกับแค่ความหวัง ความฝัน และความเป็นไปได้อย่างเดียวครับ
▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔▔
ℹ #TheColumnist - ขอบคุณสำหรับการกดไลก์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ
Image: Pexels
โฆษณา