20 ก.ย. 2021 เวลา 09:00 • การศึกษา
📌OEC News📢 :: สกศ. ผนึกกำลังพัฒนาหลักสูตรสาขาดิจิทัล และเตรียมขยายผลพัฒนา key application เพื่อยกระดับผู้เรียนสายอาชีวศึกษา
เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2564 ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นประธานการประชุมความก้าวหน้าในการเชื่อมโยงหลักสูตรกับมาตรฐานอาชีพตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติในสาขาอาชีพเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และดิจิทัลคอนเทนต์ ร่วมด้วยผู้บริหารองค์กรหลัก ได้แก่ ดร.พีรศักดิ์ รัตนะ รองเลขาธิการสภาการศึกษา นายกวิน เสือสกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการศึกษา สกศ. นายนิธิวัชร์ ศิริปริยพงษ์ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) (สคช.) ดร.ศรายุทธ ทองอุทัย สถาบันการอาชีวศึกษาภาคกลาง 5 เข้าร่วมพิจารณาและให้ข้อคิดเห็นต่อ (ร่าง) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2565 ในสาขาวิชาเทคโนโลยีธุรกิจดิจิทัล และคอมพิวเตอร์ธุรกิจ โดยมีวิทยาลัยพณิชยการธนบุรีเป็นสถานศึกษานำร่อง
ในการนี้ นางบัญชาลักษณ์ ลือสวัสดิ์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยพณิชยการธนบุรี ดร.สรญา เปรี้ยวประสิทธิ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ และคณาจารย์ได้นำเสนอผลการวิเคราะห์ความเชื่อมโยงหลักสูตรกับมาตรฐานอาชีพ ใน 3 สาขางาน ได้แก่ (1) สาขางานโมบายแอพพลิเคชั่นทางธุรกิจ (2) สาขางานดิจิทัลมีเดีย และ (3) สาขางานธุรกิจดิจิทัลและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยนำหน่วยสมรรถนะในมาตรฐานอาชีพของ สคช. และสมรรถนะในมาตรฐานฝีมือแรงงาน ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มาเชื่อมโยงกับรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตร โดยที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาความครอบคลุม ครบถ้วนสมบูรณ์ของรายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรดังกล่าว เพื่อเตรียมนำเสนอต่อที่ประชุมภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ที่ประชุม ยังได้สะท้อนความคาดหวังของผู้ประกอบการในการพัฒนากำลังคน ในส่วนของสมรรถนะดิจิทัล (Digital Competency) ทั้งนี้ สกศ. สคช. และวิทยาลัยฯ ได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางความร่วมมือ ในการยกระดับสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียนในระดับอาชีวศึกษา โดยเฉพาะในทักษะพื้นฐานที่ผู้เรียนจำเป็นต้องมี (key application) อาทิ Microsoft word, Excel และ PowerPoint โดยใช้หลักสูตรการฝึกอบรมออนไลน์ที่ สคช. มี รวมถึงแผนการจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมของวิทยาลัยฯ และร่วมกันตั้งเป้าหมายในการขยายผลการดำเนินงานไปยังวิทยาลัยในเครือข่ายที่เปิดการสอนสาขาดิจิทัลของ สอศ. ในอนาคตอันใกล้นี้
#OECnews #สภาการศึกษา #การศึกษา
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews
โฆษณา