20 ก.ย. 2021 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์
หิมะที่กลายมาเป็นไอศกรีม
สิ่งที่คนเหยียบย่ำ ที่กลายมามาเป็นของทานเล่นยอดนิยม เรื่องราวที่สนใจรอคุณเปิดอ่านอยู่
จุดกำเนิด
ประวัติของไอศกรีมเริ่มต้นจากเกล็ดหิมะ ที่ถูกเก็บรวบรวมมาจากภูเขาในญี่ปุ่น ช่วงศตวรรษที่ 4; และถูกเก็บไว้ในบ้านหิมะในยุโรปเป็นประจำในศตวรรษที่ 15
เนื่องจากของหวานแช่แข็งที่เก่าแก่ที่สุดก็คือหิมะที่มีน้ำเชื่อมปรุงรสราดอยู่ด้านบน ของหวานเหล่านี้ถูกพบในประเทศจีน และมีชื่อเสียงในวัฒนธรรมเปอร์เซีย
มักเรียกว่าชาร์เบตหรือเซอร์เบิร์ต ปรุงแต่งด้วยมะนาว น้ำกุหลาบ มะนาว ไวโอเล็ต หรือแอมเบอร์กริส (สารคัดหลั่งจากวาฬ) ในยุโรป รสผลไม้ได้รับความนิยมเช่นเดียวกับถั่ว เฮเซลนัทและพิสตาชิโอ
น้ำแข็งใส
ในช่วงกลางศตวรรษที่ 16 นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าการผสมเกลือหรือดินประสิว (โพแทสเซียมไนเตรต) กับน้ำแข็ง คุณสามารถลดอุณหภูมิเยือกแข็งของน้ำให้เหลือเกือบศูนย์องศาได้ แต่ก่อนนวัตกรรมนี้มาถึง น้ำแข็งสามารถใช้ได้กับของเหลวเท่านั้น แต่กระบวนการนี้ทำให้เชฟสามารถแช่แข็งของเหลวได้ดีขึ้น
เพราะสิ่งแรกที่ต้องแช่แข็งคือ "ซาร์เบต" หรือ Sorbets หรือ sorbetti ที่ถูกดัดแปลงเป็นคำแรก ๆ สำหรับใช้เรียกของหวานแช่แข็งทุกประเภท ของหวานเหล่านี้ส่วนใหญ่ได้ถูกพัฒนาในอิตาลี โดยเฉพาะบริเวณรอบๆ เมืองเนเปิลส์
สูตรแรกที่รู้จักสำหรับไอศกรีมปรากฏในหนังสือสูตรอาหารที่เขียนด้วยลายมือของLady Anne Fanshawe ซึ่งเป็นขุนนางชาวอังกฤษที่ทำไอศกรีมครั้งแรกในสเปน ยุค 1660 เธอแนะนำไอศกรีมราดด้วยคทา น้ำดอกส้ม หรือแอมเบอร์กริส
1
Title page to The Art of Cookery by Hannah Glasse
สูตรไอศกรีมที่ตีพิมพ์ครั้งแรกปรากฏในอิตาลีในปี 1692 โดยมีรสชาติของผลไม้และถั่ว รวมถึงสูตรแรกสำหรับไอศกรีมช็อกโกแลต รสชาติอื่น ๆ อาทิ
มัสค์ ,หญ้าฝรั่น, ใบลอเรล (ใบกระวาน), คุกกี้และจากเครื่องดื่ม เช่น ชาและกาแฟ ในส่วนของวานิลลานั้น ยังไม่ปรากฏในสูตรไอศกรีมจนถึงปี 1760 แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนรู้จักน้อยมาก
ทว่าเทคโนโลยีก็เข้ามาเปลี่ยนอุตสาหกรรมไอศกรีมในช่วงศตวรรษที่ 19 เครื่องทำไอศกรีม ถูกประดิษฐ์ขึ้นในฟิลาเดลเฟียในปี 1843 นอกจากนี้อุตสาหกรรมไอศกรีม หรือซาร์เบต ยังขยายตัวไปเรื่อย ๆ: จากน้ำแข็งที่ถูกเก็บจากทะเลสาบในช่วงฤดูหนาว และเก็บไว้ในบ้านน้ำแข็ง ซึ่งสามารถคงอยู่ได้จนถึงเดือนตุลาคม
1
Noblewomen eating ice cream in a French caricature, 1801
ในปี. 1833 บอสตัน เริ่มส่งซาร์เบตไปยังกัลกัตตา และหมู่เกาะอินเดียตะวันตกเมื่อสามทศวรรษก่อนหน้านั้น
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเหล่านี้กระตุ้นให้มีการเปิดร้านไอศกรีมหลายร้อยร้านในนิวยอร์กซิตี้ ช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ทั้งในย่านใจกลางเมือง
ซึ่งต่อมากลายเป็นสถานที่ที่เป็นที่ยอมรับของสังคมสำหรับ ชาย-หญิง มาพบปะสังสรรค์กันได้ นอกจากการไปพบกันที่บาร์ ซึ่งส่วนใหญ่มีไว้สำหรับผู้ชายเท่านั้น
Bar
ไอศกรีมโคนชุดแรกปรากฏในภาพวาดของร้านไอศกรีมฝรั่งเศสในปี 1807 ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอเมริกา ซึ่งอีกหนึ่งศตวรรษต่อมา 1904 St. Louis World ผู้ผลิตโคนไอศกรีมและไอศกรีม ก็ได้เปิดตัวและขยายสินค้าของเขาไปทั่วทั้งประเทศ
ในปัจจุบันวานิลลา กลายเป็นไอศกรีมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอเมริกา
ตามรายงานของสมาคมไอศกรีมนานาชาติ 30% ของผู้กินไอศกรีม ชอบรสวานิลลา ในขณะที่มีเพียง 10% เท่านั้นที่ชอบช็อกโกแลต
“เรื่องที่คนมองข้ามของใครหลายคน อาจเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของใครอีกคน”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา