20 ก.ย. 2021 เวลา 13:11 • ธุรกิจ
# ปรัชญาง่ายๆ ในการทำการตลาดออนไลน์
1
คือ การทำเพื่อลูกค้า ไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง
3
ทุกครั้งเวลาจะสร้างคอนเทนต์ขึ้นมาสักชิ้น ผมจะย้ำให้นักเรียนในคลาส Online Signature ตั้งคำถามก่อนเสมอว่า
ลูกค้า จะได้ประโยชน์อะไรจาก เรา
ไม่ใช่ เรา จะได้ประโยชน์อะไรจาก ลูกค้า
1
# เพราะถ้าเราตั้งธงว่า เราจะได้อะไร ?
เราจะพยายามยัดเยียดข้อมูลสินค้า นำเสนอคุณสมบัติทุกอย่างที่มี และ โปรโมชั่นมากมายลงไปละเอียดยิบ
80% ของคอนเทนต์จะเต็มไปด้วยการพูดถึงสินค้า จนทำให้เสน่ห์นั้นหายไป ไม่ต่างอะไรกับการโดนเซลล์ดักหน้าตามห้าง แล้วโดนพ่นน้ำลายใส่
เช่น หมอนยางพารา เกรด A , ขนาดใหญ่ , ป้องกันไรฝุ่น และ มีความทนทาน โปรโมชั่น ส่วนลด ต้องรีบซื้อตอนนี้ เดี๋ยวนี้
ดูเผินๆ เหมือนลูกค้าจะได้ประโยชน์ แต่ถ้ามองถึงระดับจิตใต้สำนึก จะเห็นว่า จริงๆ เราทำเพื่ออยากได้เงินจากลูกค้าเร็วๆ ซึ่งลูกค้าจะรู้สึกได้
1
# แต่ถ้าเราถามว่า ลูกค้าจะได้อะไร ?
1
เราจะโฟกัสที่ปัญหา การช่วยเหลือ และ คุณประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ
1
เช่น อาการปวดคอที่หายไป , ลดการคัดจมูกตอนเช้า , อาการภูมิแพ้ที่ลดลง , ตื่นมาสดชื่น ทำงานเต็มที่ เพราะหลับลึก
1
แสดงให้เห็นว่า ชีวิตของลูกค้าจะดีขึ้นอย่างไร โดยที่เขาสามารถเลือกเองได้ ว่าอยากได้ชีวิตแบบนั้นไหม ถ้าอยากได้ ก็จ่ายเงินแลกมา
ซึ่งถ้ามองลึกๆ ลูกค้าจะรู้สึกว่า เขา “ได้รับ” มากกว่า “เสียไป”
1
ดังนั้น ก่อนจะทำคอนเทนต์ หรือ เขียนโพสต์ใดๆ ให้ตั้งคำถามกับคอนเทนต์นั้นเสมอว่า
“ลูกค้าได้อะไร ?” ไม่ใช่ “เราอยากขายอะไร”
โฆษณา