21 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
การเลี้ยงปลาสวยงาม กลายเป็นกิจกรรมหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในตอนนี้ เรามีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการจัดตู้ปลาสวยงามมาฝากกัน
มารู้จักปลาสวยงาม
“ปลาสวยงาม” คือปลาที่มีสีสันสวยงามหรือมีพฤติกรรมที่น่าสนใจ เหมาะสำหรับเลี้ยงไว้ดูเล่นในตู้ อ่าง บ่อ หรือภาชนะที่ใส่น้ำอื่นๆ เพื่อให้เกิดความเพลิดเพลินในยามว่าง
ในบ้านเราเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาสวยงามแหล่งใหญ่ จึงมีปลาหลากหลายชนิดให้เลือกเลี้ยง ตลาดปลาสวยงามในบ้านที่รู้จักกันดีคือ เจ เจ มอลล์ จตุจักร และตลาดปลาสนามหลวง 2 ซึ่งมีครบทุกอย่างให้เลือกซื้อ แต่ในช่วงวิกฤตการณ์ที่เราต้องอยู่บ้าน อาจค้นจากอินเตอร์เน็ตแทนก็ได้ ปลาแต่ละชนิดมีพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้เลี้ยงควรเรียนรู้ก่อนซื้อ ส่วนใหญ่มักเริ่มจากปลาที่เลี้ยงง่ายๆ อย่างปลาหางนกยูง ปลาสอด ปลาแพลตตี้ รวมทั้งปลากัดที่มีสีสันที่หลากหลายซึ่งเหมาะกับมือใหม่หัดเลี้ยงปลา
ปลาหางนกยูงเป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ รักสงบ ปัจจุบันมีการปรับปรุงพันธุ์เกิดพันธุ์ใหม่ที่สวยงามมากมาย
ปลาแพลตตี้เป็นปลาออกลูกเป็นตัวอีกชนิดหนึ่ง ถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก เบลิซ รักสงบ ปัจจุบันมีการปรับปรุงพันธุ์ เกิดสีสันหลายแบบ เช่น กุหลาบแดง ลำตัวสีแดงสด หางดำ ไทเกอร์แพลตตี้ ซึ่งมีพื้นลำตัวขาว ลายขีดสีแดง มิกกี้เม้าส์
เสือเยอรมันเรืองแสง ปลาขนาดเล็กที่ปรับปรุงพันธุ์จากพันธุ์ดั้งเดิมที่มีเพียงสีขาวและดำ เกิดเป็นสีเรืองแสง เลี้ยงง่าย รักสงบ อยู่ร่วมกับปลาอื่นได้
เสือสุมาตรา เป็นปลาขนาดเล็กที่มีถิ่นกำเนิดในอินโดนีเซีย เลี้ยงง่าย นิสัยก้าวร้าว ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ต้องเลี้ยงร่วมกับปลาที่ไม่ดุร้ายมากนัก ปัจจุบันมีหลายพันธุ์ เช่น เสือสุมาตราสั้น ที่มีลำต้วสั้น เสือสุมาตราหางยาว เสือสุมาตราส้ม เสือสุมาตราเขียว
ปลาหมูอินโด เป็นปลาที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ ถิ่นกำเนิดในเกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตรา นิสัยรักสงบเลี้ยงง่าย มักนอนนิ่งๆ ตามพื้นตู้ ตามขอนไม้หรือหลบซ่อนอยู่จนผู้เลี้ยงมักคิดว่าตาย
ปลาม้าลาย เป็นปลาขนาดเล็กที่เลี้ยงง่ายมาก เหมาะกับมือใหม่และราคาไม่แพง รักสงบ มักว่ายน้ำรวดเร็ว เป็นชนิดที่มีการปรับปรุงพันธุ์โดยตัดต่อพันธุกรรมเกิดเป็นสีสะท้อนแสงหลายสี เช่น ส้ม ชมพู ม่วง ฟ้า เหลือง เขียว
ปลาซิวข้างขวานใหญ่ เป็นปลาตัวเล็กที่มีถิ่นกำเนิดทางภาคใต้ของไทย และคาบสมุทรมาเลย์ มีนิสัยรักสงบ เลี้ยงรวมกับปลาเล็กๆ ชนิดอื่นได้ ปลาที่จำหน่ายในตลาดเป็นปลาที่ได้จากแหล่งน้ำในธรรมชาติ
ผีเสื้อติดหินเวียดนาม ถิ่นกำเนิดในเวียดนามและจีน เป็นปลาที่กินตะไคร่น้ำ ชอบคุ้ยเขี่ยหาเศษอาหารตามก้อนหิน นิสัยรักสงบ เลี้ยงง่าย แต่ไม่ควรเลี้ยงกับปลาที่ดุร้าย
ที่กล่าวข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างปลาขนาดเล็กที่นิยมเลี้ยงกันมา แต่ยังมีอีกมากกว่า 500 ชนิดที่จำหน่ายในตลาดปลาไว้ให้เราเลือกไปเลี้ยงที่เหมาะสมกับลักษณะการเลี้ยงของเรา
สิ่งที่จำเป็นต้องมีในการเลี้ยงปลาสวยงาม
- ตู้ปลามาตราฐาน มีให้เลือกหลายแบบทั้งขนาดและคุณภาพของกระจกที่ใช้ อาจมีกรองพื้นปูอีกชั้นก่อนใส่กรวดปูพื้นตู้ ในภาพคือแผ่นสีน้ำตาลที่อยู่ด้านล่าง
- กรองฟองน้ำ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยกรองของเสียในตู้ที่มีราคาไม่แพง เหมาะกับมือใหม่ที่เริ่มเลี้ยง ซึ่งการใช้จะติดตั้งคู่กับปั้มออกซิเจน
- ปั้มอ๊อกซิเจน มีหลายยี่ห้อให้เลือกอาจใช้คู่กับหัวทรายที่ช่วยให้ก๊าซออกซิเจนกระจายตัวได้ดีในน้ำ หรือต่อกับกรองฟองน้ำก็ได้
- กรองแขวนข้างตู้ เป็นอีกอุปกรณ์หนึ่งที่นิยมใช้กับการเลี้ยงปลาสวยงาม เพราะช่วยกรองมูลปลาและออกซิเจนในน้ำได้
- กรวดปูพื้นตู้ มีหลายแบบหลายขนาดให้เลือก อาจเป็นหินหรือขอนไม้สำหรับตกแต่งหรือใช้ปลาใช้เป็นที่หลบซ่อนก็ได้
- หลอดไฟสำหรับตู้ปลา นิยมใช้หลอด LED มีให้เลือกหลายแบบหลายขนาด แต่ถ้าตำแหน่งที่วางตู้มีแสงในห้องเพียงพอไม่จำเป็นต้องใช้
- ต้นไม้น้ำ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องมีในตู้ปลา เพราะจะทำให้ตู้ปลาของเราดูมีชีวิตชีวามากขึ้น มีหลายชนิดให้เลือกเลี้ยง มีทั้งที่เลี้ยงยาก โตช้า และเลี้ยงง่ายโตไว ต้องการแสงแตกต่างกัน สิ่งสำคัญควรเลือกให้เหมาะกับวิธีการเลี้ยงและจัดตู้ปลาของเรา สำหรับชนิดที่เลี้ยงง่าย เช่น อะนูเบียส เทปเกลียว และอะเมซอน ซึ่งทั้งสามชนิดนี้ในตลาดปลามีให้เลือกซื้อหลายรูปแบบ ทั้งที่เกาะติดกับขอนไม้มาแล้ว หรืออยู่ในกระถางจิ๋ว
เมื่อรู้จักปลาและอุปกรณ์ต่างๆ กันแล้ว มาเริ่มตั้งตู้ปลาในแบบฉบับมือใหม่กัน
Step 1 ล้างตู้หรือภาชนะ กรวด ทราย หรือหินขนาดเล็กที่ใช้รองพื้นตู้ด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด
Step 2 ใส่หิน ต้นไม้น้ำและวางอุปกรณ์ตกแต่ง
Step 3 เติมน้ำลงในตู้แล้วติดตั้งระบบกรองน้ำ ใส่วัสดุกรองและน้ำจนเต็มเครื่องกรอง แล้วเปิดสวิตช์ให้ระบบกรองและปั๊มลมทำงาน ทิ้งไว้ 1 - 2 วัน
Step 4 นำถุงปลาที่ซื้อไว้มาลอยไว้ในตู้อย่างน้อย 15 นาทีเพื่อปรับอุณหภูมิของน้ำภายในถุงให้ใกล้เคียงกับในตู้
Step 5 ค่อยๆ ตักน้ำในตู้ผสมลงไปในถุงปลา อัตราส่วน 1 : 1 ทิ้งไว้อีก 5 - 10 นาทีก่อนปล่อยปลาลงในตู้ เพื่อป้องกันปลาช็อกน้ำ
Step 6 ค่อยๆ ปล่อยปลาลงในตู้ พร้อมติดตั้งระบบส่องสว่างให้เรียบร้อย
TIPS
• ตำแหน่งตั้งตู้ปลาควรอยู่ใกล้กับปลั้กไฟ เพื่อติดตั้งระบบกรอง ปั้มลง และมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ได้รับแสงแดดโดยตรง อุณหภูมิไม่ร้อนจัด หรือเปลี่ยนแปลงเกิน 1 - 2 องศาในแต่ละวัน
• ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดล้างตู้ หินและกรวด เพราะอาจเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในตู้ได้
• ควรรองน้ำใส่ภาชนะตั้งทิ้งไว้อย่างน้อย 1 คืน เพื่อให้คลอรีนระเหยออกก่อนนำมาใช้ หากใช้น้ำที่ยังไม่พัก ควรใช้สารปรับสภาพน้ำให้มีคุณภาพ แต่ควรศึกษาวิธีการใช้อย่างละเอียด
• หากใช้กรองใต้ทรายหรือกรองพื้น ต้องวางแผ่นกรองปูพื้นก่อนใส่กรวดและหิน
• ถ้าใช้กรวดปูพื้นขนาดใหญ่ น้ำจะใสช้าขุ่นเร็ว แต่ถ้ากรวดขนาดเล็ก น้ำจะใสเร็ว แต่ทำความสะอาดยาก
• ส่วนใหญ่มักไปเลือกซื้อจากตลาดปลาสวยงามที่เจ เจ มอลล์ หรือตลาดปลาสนามหลวง 2 แต่ในช่วงวิกฤตการณ์ที่เราต้องอยู่บ้าน อาจใช้วิธีซื้อออนไลน์ ไม่ต้องไปเดินหาตามตลาด โดยสอบถามวิธีการเลี้ยงปลาชนิดนั้นๆ กับผู้ขาย พร้อมนัดรับปลากัน หรือใช้บริการ Grab ในการส่งปลาก็ได้ สิ่งสำคัญคือ ควรเลือกร้านที่เชื่อใจได้เท่านั้นเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น ปลาเป็นโรค พิการ ซึ่งอาจทำให้ปลาตายได้
• อาหารปลามีให้เลือกหลายแบบ ทั้งอาหารสด เช่น หนอนแดง ไรทะเล เป็นต้น หรือเป็นอาหารเม็ดสำเร็จรูป ซึ่งควรเลือกให้เหมาะกับปลาแต่ละชนิ สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรให้อาหารปลาครั้งละมากๆ ควรให้ที่ละน้อยวันละ 1-2 ครั้ง เพื่อป้องกันอาหารเหลือ น้ำเน่าเสีย
ปลาหมูอินโดที่เลี้ยงร่วมกับปลาตะเพียนลาย กำลังคุ้ยเขี่ยและหุบอาหารเม็ด
หลังจากเลี้ยงไปสักพัก ควรหมั่นสังเกตปลาที่เลี้ยงว่ามีความผิดปกติอะไรหรือไม่ ในบางช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ เช่น บางวันร้อนจัด บางวันอากาศเย็น อาจทำให้ปลาป่วยได้ ซืมไม่กินอาหาร บางตัวมีแผลเน่าเปื่อยตามครีบ หาง และช่องท้อง ในภาพ คือโรคเกล็ดพอง ที่มักพบเป็นประจำกับปลาสวยงาม
สวนในตู้ไม้น้ำ
เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่นิยมกันในขณะนี้ เน้นการเลือกพรรณไม้น้ำที่มีลักษณะการเจริญเติบโต สีสันที่แตกต่างกัน ที่สามารถนำมาปลูกเลี้ยงร่วมกันให้ดูเป็นธรรมชาติ ซึ่งใช้องค์ประกอบทางศิลปะมาช่วย ซึ่งเป็นงานที่ละเอียด แต่ต้องใช้วัสดุอุปกรณ์มากกว่าการเลี้ยงปลาสวยงามทั้วไป ปัจจุบันมีร้านจำหน่ายอุปกรณ์และนักจัดสวนในตู้ไม้น้ำหลายท่านที่ให้คำแนะนำได้
สำหรับสวนในตู้ไม้น้ำส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงปลาสวยงามที่มีขนาดเล็ก และต้องเป็นปลาที่ไม่กินพืช ไม่คุ้ยเขี่ยพื้นวัสดุปลูก เช่น ปลานีออน คาร์ดินัล ซิวข้างขวาน รัมมี่โนส ป เป็นต้น หรือเลือกเลี้ยงกุ้งแคระที่มีสีสันสวยงามและหอยชนิดต่างๆ เพื่อช่วยกินตะไคร่ก็ได้
ตัวอย่างสวนในตู้ไม้น้ำของคุณภูมิเจตต์ เมฆฉาย แห่งร้าน Aqua Mind จตุจักร
สวนในตู้ไม้น้ำชื่อ Dragon Bridge ของคุณอิทธิพงษ์ ดีวรรณ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในงานบ้านและสวนแฟร์ 2020
มาเรียนรู้เรื่องปลาสวยงามและการจัดสวนในตู้ไม้น้ำเพิ่มเติมได้ในหนังสือของสำนักพิมพ์บ้านและสวน ได้แก่ "คู่มือเลี้ยงปลาสวยงาม" คลิก https://bit.ly/2Z8Uq6F และ "สวนในตู้ไม้น้ำ" คลิก https://bit.ly/3CtpdcR
อ่านในรูปแบบเว็บไซต์ >> https://bit.ly/3nNR1o2
เรื่อง : วิฬาร์น้อย
ภาพ : อภิรักษ์ สุขสัย
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา