20 ก.ย. 2021 เวลา 14:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หุ้นไทยดิ่ง 22 จุด กังวลผลประชุม Fed รอบนี้ส่งสัญญาณลด QE ชัด หวั่นวิกฤตหนี้ Evergrande ลุกลาม ด้านนักวิเคราะห์มองพื้นฐาน SET ไม่ควรหลุด 1,600 จุด
ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยวันนี้ (20 กันยายน) นักลงทุนมีความกังวลเกี่ยวกับผลประชุม Fed รวมถึงวิกฤตขาดสภาพคล่องของ Evergrande ซึ่งเป็นยักษ์เบอร์ 2 ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน จึงกดดันให้ดัชนีปรับลดลง 22 จุด ด้านนักวิเคราะห์มองเป็นปัจจัยลบระยะสั้น เชื่อหุ้นไทยยังไม่หลุด 1,600 จุด
โดยดัชนีปิดการซื้อขายที่ 1,603.06 จุด -22.59 จุด หรือ -1.39% มูลค่าการซื้อขาย 85,013.63 ล้านบาท
เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ และหัวหน้าสายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า บรรยากาศการลงทุนของตลาดหุ้นไทยวันนี้ นักลงทุนอยู่ในภาวะ Wait & See รอความชัดเจนผลการประชุม Fed ระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2564 (รู้ผลช่วงเช้าวันที่ 23 กันยายน ตามเวลาประเทศไทย)
ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ Dollar Index แข็งค่า สวนทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่ามาที่ 33.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งยังเป็นปัจจัยที่จำกัดทิศทาง Fund Flow ต่อตลาดหุ้นไทยต่อไป นอกจากนี้ยังมีแรงกดดันต่อราคา Commodity ที่ปรับลงอีกด้วย
ส่วนปัจจัยเรื่องการขยายเพดานหนี้เงินกู้สาธารณะเป็น 70% ต่อ GDP จากปัจจุบัน 60% ที่เพิ่งประกาศออกมาในช่วงบ่ายนั้น มองว่ามีผลต่อดัชนีค่อนข้างน้อย เพราะเป็นปัจจัยที่รู้กันอยู่แล้วตั้งแต่ที่มีการคาดการณ์ตัวเลขหนี้สาธารณะเดือนกันยายน ซึ่งตลาดคาดการณ์กันไว้ที่ 58.88%
“หุ้นไทยวันนี้รับผลกระทบเชิง Sentiment จากตลาดหุ้นต่างประเทศและปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งไม่กระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทย จึงเชื่อว่าดัชนีในช่วงนี้จะไม่หลุดแนวรับสำคัญที่ 1,600 จุด แม้ระหว่างวันจะหลุดลงไปบ้าง แต่ดัชนีปิดก็จะยืนเหนือ 1,600 จุดได้”​
3
ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย ระบุว่า หุ้นไทยวันนี้ปรับตัวร่วงตามตลาดหุ้นภูมิภาค อาทิ ดัชนีฮั่งเส็ง (HSI) ตลาดหุ้นฮ่องกง และดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ซึ่งปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน เพราะรับแรงกดดันจากกรณีวิกฤตสภาพคล่องของ Evergrande ของจีน ที่อาจจะกลายเป็น Asia Subprime
นอกจากนี้นักลงทุนเทขายทำกำไร (Take Profit) ก่อนการประชุม FOMC ธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ระหว่างวันที่ 21-22 กันยายนนี้ (ตามเวลาสหรัฐฯ) โดยวันนี้กลุ่มอุตสาหกรรมที่ถูกเทขายหนักมากสุดคือ Commodity
เรื่อง: ศนิชา ละครพล
โฆษณา