21 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
"ลูกชิ้นยืนกิน" เป็นเหตุสังเกตได้... ลูกชิ้นยืนกินในความทรงจำ
เห็นข่าว...เทศกาลลูกชิ้นยืนกิน บุรีรัมย์ 7 วัน 17-23 ก.ย. นี้ ก็เริ่มไปแล้ว นี่ถ้าอยู่ใกล้... ฉันจะรีบแล่นไปเพื่อให้ได้ชิม
อันว่าลูกชิ้นยืนกินนี่ ทำให้นกนึกถึงสมัยเด็ก ๆ ตอนอยู่มัธยมต้น ขากลับจากโรงเรียน เป็นต้องแวะร้านขายลูกชิ้นทอดหน้าปากซอยทางเข้าบ้านนกเอง
1
ร้านอาแปะลูกชิ้นยืนกินในความทรงจำ พอดูได้นะคะ วาดสไตล์ที่นกไม่เคยวาดมาก่อนในชีวิต สารภาพตรง ๆ 🤣เหตุที่ใช้รูปวาดเพราะไม่มีรูปอาแปะเลย ถ้าเป็นสมัยนี้ไม่พ้นมือแน่หรืออาจจะเจออาแปะลูกชิ้นยืนกินในยูทูบไปแล้วก็อาจเป็นได้😉
ยามบ่ายแก่ ๆ อาแปะจะเข็นรถเข็นมาจอดขายลูกชิ้นปลาทอดทุกวัน รอเวลาโรงเรียนเลิกและคนกลับจากทำงานซึ่งเป็นเวลาที่ขายดี ลูกชิ้น เสียบไม้ ๆ หนึ่งจะมี 5 ลูก อาแปะจะทอดลูกชิ้นจนกรอบไปทั้งลูก พอลูกชิ้นได้ความร้อนจนได้ที่จะแตกตัวออก หน้าตาเหมือนลูกชิ้นกำลังหัวเราะ พี่สาวนกเค้าชอบมาก แต่ตัวนกเองกลับชอบแบบข้างนอกกรอบข้างในนุ่ม ๆ เคี้ยวไปเจอเนื้อลูกชิ้นหนุบ ๆ หนับ ๆ มากกว่า
สำหรับน้ำจิ้มมี 2 แบบ ไม่ใส่พริก น้ำใส ๆ รสออกหวาน สำหรับเด็กที่กินเผ็ดไม่ได้ อีกแบบมีพริกแดงตำหยาบ ๆ รสออกหวานนำเค็มเผ็ดตาม คนละสูตรกับลูกชิ้นยืนกินหน้าสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ที่น้องลิซ่าคิดถึง นกชอบมากกินเกือบทุกวัน มีไส้กรอกทอดด้วยค่ะ ไอ้ที่สีแดงแจ๊ดแจ๋แล้วมีคนบ่นว่ามันไม่มีอะไรนอกจากแป้ง นั่นแหละอร่อยมาก
1
ลูกชิ้นทอด ไม่บอกเดี๋ยวไม่รู้ 😂 วาดโดยผู้เขียนเองจะใครเล่า
ยิ่งกินคู่กับน้ำหวานที่มีเส้นดำ ๆ อยู่ด้วย ยิ่งฟินเข้าไปใหญ่😋 นึกออกมั้ยคะว่าน้ำอะไร "เฉาก๊วย" ค่ะ ร้านน้ำก็อยู่ข้างอาแปะละ มีน้ำใบบัวบกที่ผู้ใหญ่บอกว่ากินแก้ช้ำใน แม่นกชอบบอกกินแล้วเย็นดี เค้าจะเอาใบบัวบกมาวางโชว์เป็นการบอกเป็นนัย ๆ ว่า นี่น้ำใบบัวบกแท้นะคะ😊 พูดแล้วน้ำลายไหลอยากกินอีกเลย😋😋 ไม่ต้องถามหาพิกัดนะคะ เพราะอาแปะแกเลิกขายไปนานแล้ว ถ้าแกยังอยู่ก็อายุเกือบร้อยแล้วค่ะ คงไม่มีผู้สืบทอดเลยเลิกขายไปเลยน่าเสียดายเนอะ
1
วันนี้เล่าความทรงจำในวัยเด็ก เป็นความทรงจำดี ๆ ที่นกเก็บไว้ในกล่องของขวัญผูกโบว์ใบสวย เอาไว้เมื่อคิดถึงเมื่อไหร่ก็นั่งยิ้มตามไปด้วย ส่วนความทรงจำแย่ ๆ ก็เอาใส่ "อัลบั้มที่ใช้น้อย" ไปก็แล้วกัน เพราะต่อให้ลบยังไง มันก็เหลือร่องรอยอยู่วันยังค่ำ แต่นานวันเข้ารอยนั้นจะเลือนลางลงไปตามวันและเวลา
สุดท้ายนี้... ถ้าตามไปชิมถึงบุรีรัมย์ไม่ได้ ก็ลองทำตามสูตรนี้ได้เลยค่ะ
สูตรน้ำจิ้มลูกชิ้นยืนกิน
แล้วคนกรุงเทพฯไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้ชิมนะคะ เห็นข่าวแว้บ ๆ ว่าหมดเทศกาลที่บุรีรัมย์แล้วเค้าจะยกขบวนมาจัดที่กรุงเทพฯกันค่ะ
สำหรับวันนี้นกขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่นะคะบ๊ายบาย❤️ ขอบคุณทุกกำลังใจค่ะ🙏🏻
ฝนตกบ่อย ๆ ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ การ์ดอย่าตกใส่หน้ากากให้ถูกวิธีทุกครั้งที่ออกจากบ้าน
นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า (กึ๊ก) ชอบวาดชอบเขียนละเลงสี
โฆษณา