22 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
เพราะความหลงใหลในมนตร์เสน่ห์เมืองล้านนา ทำให้เจ้าของบ้านออกแบบบ้านโดยอิงกับงานสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น บนทำเลที่ตั้งอยู่กลางหุบเขาซึ่งแวดล้อมด้วยทุ่งนา ซึ่งเป็นวิวที่งดงามราวกับสวรรค์สร้าง
คุณจอห์น มาร์ เจ้าของบ้านชาวอังกฤษนั้นชื่นชอบศิลปวัฒนธรรมล้านนา และยังตกหลุมรักแม่หญิงเชียงใหม่ คุณณัฐนันท์ พัศดุธาร จึงได้ตัดสินใจใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศไทย
"ครั้งหนึ่งภรรยาพาไปเที่ยวคุ้มเจ้าบุรีรัตน์ (น้อยมหาอินทร์) ในตัวเมืองเชียงใหม่ ผมรู้สึกชอบรูปทรงของตัวอาคาร จึงนำมาเป็นไอเดียในการทำบ้าน โดยทำเป็นเรือนหลักสำหรับพักอาศัยเองเพียงเรือนเดียว ไหนๆก็อยู่กันแค่สองคน มีแค่ห้องนอนกับห้องรับแขกอย่างละห้องก็พอ เนื่องจากทำเลของบ้านตั้งอยู่กลางหุบเขาที่แวดล้อมด้วยทุ่งนา ผมคิดว่าไม่ว่าจะนั่งอยู่ตรงไหนของบ้านก็ขอให้ได้เห็นวิว จึงทำระเบียงเสียรอบบ้านเลย” คุณจอห์นเล่า
คุณณัฐนันท์เสริมว่า “เราอยากให้บ้านดูกลมกลืนกับธรรมชาติให้มากที่สุด ชั้นล่างของบ้านจึงทำเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน ส่วนชั้นบนเป็นไม้ ส่วนเรือนรับรองที่สร้างแยกไปอีกหลังก็เกิดจากแนวคิดที่ว่าเวลามีญาติหรือเพื่อนฝูงมาจะไปพักที่โรงแรมก็ไม่สะดวก จึงทำไว้เพื่อความเป็นส่วนตัวของทั้งเราและแขกด้วย โดยเรือนรับรองได้แนวคิดมาจากเรือนไทยที่วังสวนผักกาด ลักษณะเป็นบ้านไทยในอยุธยา ใช้โทนสีดำ แดง และทองเป็นหลัก รวมทั้งใช้วัสดุพื้นถิ่นเพื่อให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติและสภาพแวดล้อมมากที่สุดค่ะ”
ส่วนเรือนรับรองสร้างแบบเรือนไทยภาคกลาง มีชั้นเดียว ประกอบด้วยชานหน้าบ้านสำหรับนั่งเล่น ห้องนอน 2 ห้อง พร้อมห้องน้ำในตัว มีส่วนเตรียมอาหารขนาดเล็กและส่วนแต่งตัวรวมอยู่ด้วยกัน การตกแต่งใช้วัสดุพื้นถิ่นอย่างกกและไม้ไผ่เป็นหลัก
ทั้งเรือนหลักและเรือนรับรองต่างหันหน้าไปทางทิศใต้ โดยเรือนหลักมีลักษณะเป็นบ้านล้านนาประยุกต์ มีพื้นที่ใช้สอยทั้งสิ้น 170 ตารางเมตร ชั้นล่างเป็นพื้นที่เปิดโล่งทำเป็นส่วนรับแขก จัดวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวซึ่งส่วนใหญ่เป็นของเก่าที่เจ้าของบ้านสะสมไว้ ชั้นบนเป็นพื้นที่เปิดโล่งเช่นเดียวกันทำเป็นห้องนอนใหญ่ มีส่วนที่กั้นเป็นห้องเล็กสองห้องคือห้องน้ำกับห้องแต่งตัว
กล่าวได้ว่าบ้านทั้งสองหลังนี้เต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็นไทยและการใช้วัสดุพื้นถิ่นที่เป็นธรรมชาติได้อย่างกลมกลืน จนแทบไม่น่าเชื่อว่านี่จะเป็นฝีมือการออกแบบบ้านของชาวต่างชาติ
เจ้าของ : คุณจอห์น มาร์ และคุณณัฐนันท์ พัศดุธาร
ออกแบบ : คุณจอห์น มาร์
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3zfqqCo
เรื่อง : SPRANT
ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา