20 ก.ย. 2021 เวลา 15:20 • ข่าว
#หนุ่มเพี้ยนกราดยิงสนั่นกลางมหาวิทยาลัยรัสเซีย
#นักศึกษาโดดตึกหนีจ้าละหวั่น
#ยืนยันเสียชีวิต6ราย
2
ข่าวด่วนวันนี้ 20 กันยายน 2021 เกิดเหตุกราดยิงกลางมหาวิทยาลัยในรัสเซีย ในขณะที่มีนักศึกษามากถึง 3000 คน จนแตกตื่นโกลาหลไปทั้งแคมปัส ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย และบาดเจ็บ กว่า 24 คน
เหตุระทึกขวัญ เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย Perm State University ในเมืองเปียร์ม ที่อยู่ทางภาคตะวันตกของรัสเซีย อยู่ห่างจากกรุงมอสโควประมาณ 1150 กิโลเมตร เมื่อมีหนุ่มคนหนึ่งควงปืนดัดแปลงออกมาไล่ยิงนักศึกษาภายในอาคารเรียน จนทำให้มีทั้งผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต โดยไม่ทราบสาเหตุ
ซึ่งตอนนี้มีรายงานข่าวว่าตำรวจจับกุมตัวคนร้ายได้แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ และใบหน้าออกสื่อในตอนนี้ แต่ให้ข้อมูลคร่าวๆว่าคนร้ายเป็นเพียงเด็กหนุ่ม อายุราวๆ 18 ปีเท่านั้นเอง และเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้เช่นกัน
1
นอกจากนี้ ยังระบุอาวุธที่ใช้ เป็นปืนที่ออกแบบไว้ใช้ยิงกระสุนพลาสติก หรือยาง ซึ่งไม่ได้เป็นอาวุธที่มุ่งเอาชีวิต แต่ถูกนำมาดัดแปลงไว้ยิงกระสุนโลหะ จึงกลายเป็นอาวุธร้ายแรงได้ในทันที
นักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ตอนเกิดเหตุ พวกเธอกำลังเรียนใช้ห้องที่มีเพื่อนร่วมชั้นถึง 60 คน และต้องรีบปิดประตูทางเข้า หลายคนเอาโต๊ะ เก้าอี้มาสุมเป็นกำแพงกั้นไม่ให้คนร้ายเข้ามาได้
ส่วนสำนักข่าวท้องถิ่นก็ได้เผลแพร่คลิปที่มีนักศึกษาหลายคน กระโดดหนีคนร้ายออกมาจากหน้าต่างชั้น 2 ของอาคารเรียนเพื่อเอาตัวรอด
สำนักข่าว Moscow Times ได้ลงข้อความในโซเชียล ที่เชื่อว่าผู้ก่อเหตุได้โพสต์ไว้ ก่อนวันที่ไปยิงกราดในมหาวัทยาลัยว่า
1
"สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่การก่อการร้าย ผมไม่ได้เป็นสมาชิกองค์กรหัวรุนแรง สุดโต่งที่ไหน ไม่ได้นับถือศาสนา ไม่ได้ฝักใฝ่การเมืองขั้วใด ไม่มีใครรู้ว่าผมจะทำอะไร ผมตัดสินใจทำด้วยตัวเองคนเดียว ที่ทำเพราะอยากทำ เป็นการระบาดความคลุ้มคลั่งโกรธเกลียดในใจ และวางแผนมานานแล้ว และเก็บเงินเพื่อการนี้เลย"
1
ถ้าข้อความนี้มีการพิสูจน์ว่า คนร้ายเขียนจริงก็สยองไม่ใช่เล่นจริงๆ
สำหรับรัสเซีย เคยมีเหตุกราดยิงในสถานศึกษาเคยเกิดขึ้นแล้ว
เหตุที่ร้ายแรงที่สุด เกิดขึ้นในช่วงเดือนตุลาคม 2018 ที่ Kerch Polytechnic College ในเขตปกครองไครเมีย ที่ผนวกกับรัสเซียแล้ว ซึ่งคนร้ายก็เป็นนักศึกษาของสถาบันวัย 18 ปี เช่นกัน ได้พกพาอาวุธปืนเข้าไปกราดยิงในสถาบันต่อเนื่องกว่า 15 นาที ก่อนปลิดชีพตัวเอง ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมคนร้ายถึง 21 คน บาดเจ็บกว่า 70 คน
และเพิ่งเกิดอีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2021 นี้ ที่โรงเรียนมัธยมเมืองคาซาน และคนร้ายก็เป็นเด็กศิษย์เก่าวัย 19 ปี คว้าปืนกึ่งอัตโนมัติ ไล่ยิงรุ่นน้องที่กำลังเรียนอยู่ภายในโรงเรียน เสียชีวิตไปถึง 9 คน
จากเหตุความรุนแรงในโรงเรียน ประธานาธิบดีปูติน ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งให้ออกกฏหมายการจำกัดการถือครองอาวุธปืนทั่วประเทศ ชาวรัสเซียทั่วไปจะสามารถหาซื้อได้ในกรณีใช้เพื่อการล่าสัตว์เท่านั้น
2
และยังขยับช่วงอายุที่สามารถครอบครองอาวุธได้ จาก 18 ปี เป็น 21 ปี
1
ดังนั้น เหตุกราดยิงในชุมชนรัสเซีย จึงนับว่าเกิดน้อยกว่าหลายประเทศตะวันตกอื่นๆ แต่ก็ยังมี จนถึงล่าสุด เหตุกราดยิงที่ Perm State University ครั้งนี้
ซึ่งทางการรัสเซียจะยังคงสืบสวนหาสาเหตุ และแรงจูงใจของคนร้าย และจะมอยเงินชดเชยให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตรายละ 1 ล้านรูเบิล
แหล่งข้อมูล
โฆษณา