21 ก.ย. 2021 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์
Dylan Sadiq หนุ่มผู้หมุนรูบิคเป็นรูปหน้าโรนัลโด้
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโซเชียลมีเดียของ แมนฯ ยูไนเต็ด ได้โพสต์คลิปผู้ชายคนหนึ่งกำลังหมุนรูบิคและนำไปวางเรียงต่อกับบนชั้นจนกลายเป็นรูปหน้าของโรนัลโด้ เขาเป็นใครแล้วทำไมผลงานของเขาถึงไปอยู่บนโพสต์ของทีมได้
ปัจจุบัน TikTok ถือเป็นโซเชียลมีเดียน้องใหม่มาแรงที่แม้จะอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตมาได้แค่ 5 ปี แต่กลับสร้างปรากฏการณ์ความนิยมล้นหลามโดยเฉพาะในปี 2020 ที่ประชากรโลกส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านเป็นหลักและต้องการหากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลาย
นั่นทำให้ TikTok แอปถ่ายคลิปลงโซเชียลได้รับความนิยมเป็นพลุแตกจนแทบจะเป็นอีกหนึ่งแอปประจำเครื่องที่ใครๆ ก็ต้องโหลดมาเล่นและทำให้เกิดอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ขึ้นมาเพียบ
เหตุผลดังกล่าวเลยทำให้ TikTok กลายเป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดประปี 2020 ทั้งบน App Store และ Play Store กระทั่งสิงหาคม 2021 TikTok แซงหน้า Facebook ขึ้นแท่นเป็นแอปที่มียอดดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก
กระแสความนิยมนี้ก็ส่งผลกระทบมาถึงวงการกีฬาอีกทอดเพราะด้วยความนิยมล้นหลามที่คนหันมาใช้ ทำให้ทีมกีฬาอยู่ในสถานะที่จะต้องตามเทรนด์ให้ทัน หลายทีมประกาศเปิดแอคเคาต์ใน TikTok เพิ่มจากเดิมที่มีแล้วทั้ง Facebook, Twitter, Instagram และ YouTube
และถ้าคุณเป็นคนเล่น TikTok ที่ชอบโพสต์ผลงานความยาว 30 วินาที ลงไปก็ไม่แน่ว่าผลงานของคุณอาจจะไปเข้าตาแมวมองและได้ขึ้นอยู่ในโพสต์ของแบรนด์ดังไม่ก็ทีมกีฬาระดับโลกเช่นเดียวกับของ ดีแลน ซาดิก (Dylan Sadiq)
ภาพ Instagram: Dylan Sadiq
ซาดิก เป็นหนุ่มวัย 20 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยรัตเกอร์สในรัฐนิวเจอร์ซี ฟังแล้วคุณอาจจะมองเด็กคนนี้ว่าเก่ง มีพรสวรรค์ แต่ชีวิตจริงของซาดิกกลับตรงกันข้าม คุณแม่ของซาดิกอพยพจากตรินิแดดและโตเบโกมา มาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นิวเจอร์ซีตั้งแต่อายุ 19
การเดินทางมาคนเดียวทำให้เธอเหลือตัวคนเดียว เธอไม่รู้จักใครในอเมริกาและไม่รู้ภาษา งานแรกของเธอคือ การเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ซึ่งทำให้เธอพอมีเงินเลี้ยงชีพและมีโอกาสคบหาดูใจกับชายคนหนึ่ง ก่อนที่ทั้งคู่จะให้กำเนิด 2 พี่น้อง แบรนดอน และ ดีแลน ซาดิก
แต่ในไม่ช้าเธอกับสามีก็แยกทางกัน ทำให้สามแม่ลูกต้องอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์เล็กๆ นอนเบียดกันบนเตียง 3 คน อีกทั้งการเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวนั้นทำให้มีรายได้ไม่พอกิน เธอจำเป็นต้องย้ายที่อยู่บ่อยเช่นเดียวกับการพาลูกย้ายโรงเรียนด้วย
1
.
กระทั่งปี 2005 ความไม่ย่อท้อของคุณแม่ทำให้เธอมีเงินเก็บพอที่จะซื้อบ้านได้ สิ่งนี้เองจุดประกายให้ 2 พี่น้องตั้งใจเรียนกระทั่งจบมัธยม ซาดิกปรึกษากับครูมัธยมว่าเขาจะเลือกเรียนสาขาไหนต่อ
บทสรุปที่ได้เขาตัดใจเรียนในด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับการสร้างอวัยวะเทียมไม่ว่าจะเป็นแขน-ขาเทียม ลิ้นหัวใจเทียม และการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อนำมาช่วยวินิจฉัยโรค
ส่วนความสามารถในการเล่นรูบิคนั้นมันเริ่มมาจากในปี 2011 ซาดิกเล่าว่า “ตอนนั้นเป็นช่วงที่รูบิคได้รับความนิยมและตัวเขาอยากได้วิดีโอเกมมาเล่นที่บ้าน แบรนดอนเลยท้าว่า ถ้าแกอยากได้วิดีโอเกมมาเล่น พี่ให้เวลาแก 1 สัปดาห์หมุนรูบิคกลับมาเป็นสีเดิมให้ได้หมดทุกด้านแล้วจะซื้อวิดีโอเกมให้”
1
แต่น่าเสียดายที่คลิปสัมภาษณ์ของเขาถูกตัดไปโดยไม่ได้เล่าต่อว่าเขาแก้ได้มั้ย แม้ในอีก 11 ปี ต่อมา ดีแลนก็แก้รูบิคจนชำนาญและพยายามเรียนรู้วิธีหมุนรูบิคให้ได้เป็นรูปหน้าคน
.
กระทั่งเขาเริ่มดูบาสเกตบอล NBA ได้ 2 ปี และชื่นชอบ ลูก้า ดอนชิช ผู้เล่นของ Dallas Mavericks เลยทำให้เขามีความคิดที่จะนำรูบิคมาหมุนเป็นหน้าของดอนชิช
ดอนชิชจึงเป็นนักกีฬาคนแรกที่เขานำมาสร้างผลงานและอัดคลิปลง TikTok ในชื่อ The College Cuber วันที่ 12 เม.ย. ตามมาด้วย สตีเฟน เคอร์รี ในวันที่ 15 เม.ย. จากนั้นผลงานของเขาก็มีคนสนใจดูมากขึ้นจากการนำหน้านักกีฬาทั้ง NBA และ NFL มาสร้างผลงาน แล้วแท็กชื่อทีมและผู้เล่นที่นำมาเป็นแบบลงไปด้วย
ภาพ TikTok: The College Cuber
ส่วนจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผลงานของเขามาอยู่บนโพสต์ของ แมนฯ ยูไนเต็ด เริ่มจาก
วันที่ 27 พ.ค. ซาดิกลงคลิปผลงานหมุนรูบิคเป็นรูปหน้าของชิชาริโต้อดีตนักเตะของ แมนฯ ยู ซึ่งปัจจุบันเล่นให้กับ แอลเอ กาแล็คซี ใน Major League Soccer
วันที่ 17 มิ.ย. แอคเคาต์ของแมนยูก็พึ่งมาเห็นหน้าอดีตนักเตะของทีมก็เลยคอมเมนต์ใต้คลิปกลับไปว่า “ถ้าขอให้ทำโลโก้ทีมของแมนยูล่ะได้ไหม”
2 วันต่อมา ซาดิกก็เลยจัดให้ตามคำขอ เขาลงคลิปหมุนรูบิครูปโลโก้ทีมแมนยูและตอบกลับคอมเมนต์ของทีมว่าทำแล้ว แต่คลิปนี้ทีมงานเลือกที่จะมาโพสต์แค่ใน TikTok ของทีม
ภาพ TikTok: The College Cuber
จากนั้นเวลาผ่านไปกระทั่งโรนัลโด้ย้ายกลับเล่นให้ทีม ทำให้ทีมโซเชียลมีเดียคิดว่า ถ้าเราลองขอให้ซาดิกทำรูบิคเป็นรูปหน้าโรนัลโด้จะเวิร์คมั้ย แล้วนำคลิปไปลงเพจหลักที่มีคนตามอยู่ตั้ง 74 ล้านคน ไม่นับรวม Twitter กับ Instagram ที่มีคนตามรวมกันอีก 77 ล้านก็น่าจะเรียกยอดไลค์ ยอดแชร์ได้มากมาย แถมซาดิกก็ได้พื้นที่โชว์ผลงานไปแบบฟรีๆ
วันที่ 15 ก.ย. ทีมก็เลยไปคอมเมนต์ใต้คลิปที่ซาดิกทำรูบิคเป็นรูปโลโก้ทีมแมนยูว่า “ถ้าทำเป็นรูปโรนัลโด้ล่ะ”
ทีนี้ทางทีมก็ต้องลุ้นว่าซาดิกจะทำให้พวกเขาไหมเพราะผลงานของซาดิกทั้งหมดเป็นการทำให้ฟรี ยิ่งเป็นโรนัลโด้ที่แฟนกีฬาทั่วโลกรู้จักอยู่แล้วก็ยิ่งเรียกความสนใจได้แน่นอน
พวกเขาไม่ต้องรอนาน วันที่ 17 ก.ย. ซาดิกโพสต์คลิปที่เขาหมุนรูบิคเป็นรูปหน้าโรนัลโด้ลงไปและตอบกลับคอมเมนต์ของทีม ทางทีมตอบแทนด้วยการนำคลิปของเขาไปโพสต์ต่อใน Facebook, Twitter, Instagram และ TikTok ของทีม กลายเป็นไวรัลได้รับความนิยมและเป็นที่มาที่ทำให้เขาไปอยู่บนโพสต์ของทีม
แถมยังทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กลายเป็นทีมกีฬาที่อยู่นอกอเมริกาทีมแรกที่ซาดิกนำโลโก้และหน้านักเตะในทีมมาทำผลงานให้อีก ส่วนใน TikTok คลิปนี้กลายเป็นคลิปติดแท็ก @thecollegecuber ที่มียอดคนกดไลค์มากที่สุดด้วยจำนวนกว่า 3.4 แสนครั้ง (จากการโพสต์ของแอคเคาต์ทีม) ภายในวันจันทร์ 20 ก.ย.
ปัจจุบันซาดิกก็ทำธุรกิจส่วนตัวนั่นคือบริการทำความสะอาดบ้านและที่ทำงานในชื่อ “The College Cleaners” โดยมีงานอดิเรกยามว่างเป็นเป็นการหมุนรูบิคทำเป็นรูปหน้านักกีฬาตามที่เขาสนใจหรือคัดจากคอมเมนต์ที่มีคนขอมา
แต่กว่าจะทำเป็นหน้าคนได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะซาดิกต้องใช้เวลากว่า 4 ช.ม. นั่งหมุนรูบิคทั้งหมด 580 ลูก ขึ้นไปเรียงบนชั้นๆ ละ 20 ลูก สูง 29 ชั้นถึงจะได้มาเป็นผลงานอย่างที่เห็น
ส่วนคำถามที่คนสงสัยคือ ถ้าทำเสร็จแล้ว จะเริ่มใหม่จะทำยังไง คำตอบง่ายๆ ของซาดิกคือ “ล้มชั้นเลยครับ”
ภาพ TikTok: The College Cuber
โฆษณา