21 ก.ย. 2021 เวลา 06:18 • ข่าว
- กรมสรรพสามิต เคาะอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ คาดคลังชงเข้าครม. อนุมัติ เพื่อมีผลบังคับใช้ 1 ต.ค.64 คาดการณ์ราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นซองละ 6-8 บาท -
1) นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิตได้เสนอแนวทางการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังพิจารณาแล้ว หลังจากนี้ คาดว่านายอาคม จะนำเรื่องการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในเดือนนี้ เนื่องจากว่าโครงสร้างภาษีใหม่จะต้องมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 ต.ค.2564
2) พร้อมทั้งยืนยันว่า กรมสรรพสามิตได้มีการพิจารณาการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่อย่างรอบคอบแล้ว ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เคยเกิดในอดีต และตอบโจทย์ใน 4 เรื่องหลัก คือ
1. ด้านสาธารณสุข
2. ด้านเกษตรกร ผู้ปลูกใบยาสูบจะต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
3. ด้านรายได้ของรัฐบาลจะต้องไม่ลดลง
4. ด้านการดูแล บริหารจัดการบุหรี่เถื่อน และบุหรี่ปลอม
ภายใต้โจทย์ทั้ง 4 เรื่องนี้ โครงสร้างภาษีใหม่อาจจะไม่ใช่สิ่งที่กลุ่มผู้ค้าบุหรี่บางกลุ่มต้องการ เพราะว่ามีข้อเสนอที่สุดโต่งเกินไป
3) “ยังบอกไม่ได้ว่าโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่จะเป็นอัตราเดียว หรือ 2 อัตราเหมือนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน แต่โดยภาพรวมภาระภาษีจะปรับเพิ่มขึ้น เพราะภาษีใหม่ต้องตอบโจทย์ทั้ง 4 เรื่องหลักดังกล่าว และกรมสรรพสามิตรู้ดีกว่าจุดยืนของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เป็นอย่างไร เช่น ในด้านสาธารณสุขจะมีความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ จึงอยากให้ขึ้นภาษีสูงๆ ซึ่งกรมฯ จะมองด้านสุขภาพอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมองด้านอื่นควบคู่ไปด้วย เพื่อให้อุตสาหกรรมบุหรี่ทั้งอุตสาหกรรมยังเดินหน้าต่อไปได้”
4) รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า กรมสรรพสามิตได้เสนอให้กระทรวงการคลังนำโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่เสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาในวันที่ 21 ก.ย. 2564 เพื่อจะได้มีเวลาให้ ครม. พิจารณาตัดสินใจ หากมีข้อปัญหาที่จะต้องเปลี่ยนแปลง หรือปรับปรุง จะมีเวลาพิจารณาในการประชุมครั้งต่อไป เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันในวันที่ 1 ต.ค.นี้
5) เบื้องต้นมีการคาดการณ์ว่า อัตราภาษีตามโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่จะปรับเพิ่มขึ้นมากกว่า 20% แน่นอน แต่คงไม่ถึง 40% อย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ ส่งผลอาจทำให้ราคาขายปลีกบุหรี่ปรับเพิ่มขึ้นซองละ 6-8 บาท
🚬 ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
#ภาษีบุหรี่ #บุหรี่ #กรมสรรพสามิต #กระทรวงการคลัง #Positioningmag
โฆษณา