21 ก.ย. 2021 เวลา 09:26 • ความคิดเห็น
ประเทศไทย "ในน้ำมีปลาในนามีข้าว" เป็นประโยคที่เราได้ยินกันอยู่บ่อย ในน้ำมีปลาก็ต้องคู่กับอาชีพประมงที่คอยจับสัตว์น้ำมาให้เราได้เป็นอาหาร และในวันที่ 21 กันยายน ของทุกปีจึงเป็นหนึ่งวันสำคัญของชาวประมง
แสตมป์สหประชาชาติ 2526
“วันประมงแห่งชาติ” มีที่มาจากสหกรณ์ประมงจังหวัดสมุทรสาครทำหนังสือ ลงวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2525 ถึงนายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ซึ่งคือ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เสนอให้รัฐบาลกำหนดวันประมงแห่งชาติขึ้น เพื่อให้เป็นกำลังใจในการประกอบอาชีพ และอาสาปกป้องประเทศทางด้านทะเล
จากที่กรมประมงพิจารณาว่า อาชีพการประมงทางทะเลเป็นอาชีพที่ทำรายได้ให้แก่ประเทศปีละมากมาย อีกทั้งยังต้องเสี่ยงภัยจากอันตรายในน่านน้ำ นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ช่วยแจ้งข่าวสารทางทะเลที่อาจเป็นภัยอันตรายต่อประเทศให้แก่หน่วยงานราชการทราบทันแก่เหตุการณ์ จึงจัดให้มีวันสำคัญวันนี้ขึ้น เพื่อเป็นที่ระลึกและเป็นขวัญกำลังใจในการประกอบอาชีพ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนอาชีพประมง โดยจัดตั้งวันประมงขึ้น ตรงกับวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี
ต่อมาคณะรัฐมนตรีเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงวันประมงแห่งชาติ จากเดิมวันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ 21 กันยายนของทุกปี ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
1
และเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่มีพระบรมราชโองการเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2469 ให้ตั้งกรมรักษาสัตว์น้ำขึ้น ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นกรมการประมงและกรมประมงตามลำดับ และเพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศอดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ที่สนพระทัยในกิจการด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์เป็นทุนการศึกษาให้แก่ข้าราชการหรือนักเรียนไปศึกษาวิชาเพาะพันธุ์ปลาในต่างประเทศอีกด้วย
แสตมป์ที่ระลึดชุดวันสหประชาติ 2526
เป็นภาพการประมงโดยใช้เครื่องมือ “เบ็ดตวัด”
จำหน่ายวันแรก 24 ตุลาคม 2526
พิมพ์ที่ Harrison & Sons (High Wycombe) Ltd., England
*ขนาดฟันแสตมป์ 14 1/4 x 14 3/4
ขนาดดวง 27 x 45 มิลลิเมตร
วิธีการพิมพ์ ลิโธกราฟี่
จัดพิมพ์ชนิดราคา 1.25 บาท จำนวน 4,000,000 ดวง
* การวัดฟันแสตมป์แบบมาตรฐานที่ใช้ในวงการแสตมป์ วัดจากจำนวนฟัน หรือ รู ในช่วงระยะ 2 เซนติเมตร ตัวอย่างเช่น ฟันขนาด 13×11 หมายถึง ในระยะ 2 เซนติเมตร แนวนอนมี 13 ซี่ และแนวตั้ง 11 ซี่
👍👍👍แค่กด like ก็เป็นกำลงใจแล้วครับ❤️❤️❤️
โฆษณา