21 ก.ย. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
## เมื่อ “มิว (Mu)” ไม่ “หมู” อย่างที่คิด ##
 
• ตอนนี้เราต่างก็ทราบกันดีว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศว่า เชื้อไวรัส #โควิดสายพันธุ์มิว (Mu) กำลังเป็นสายพันธุ์ที่น่าจับตามองอีกตัวหนึ่งของโลก
2
• สิ่งที่น่าสนใจกว่าคำประกาศของ WHO นั่นก็คือ “การกลายพันธุ์” ของเชื้อโควิดสายพันธุ์นี้ จะส่งผลกระทบต่อประชากรทั่วทุกมุมโลกอย่างไร? จะเกิดอะไรขึ้นหากเรายังกำจัดโควิดสายพันธุ์เดลต้า (Delta) ไม่ได้ แต่สายพันธุ์ใหม่กลับมาเคาะประตูถึงหน้าบ้าน!!
• ในงานวิจัยเรื่อง Ineffective neutralization of the SARS-CoV-2 Mu variant by convalescent and vaccine sera ได้เปรียบเทียบความแตกต่างโดยตรงของโปรตีนที่เป็นส่วนหนาม (Spike protein) บนผิวของไวรัสซึ่งมีความเฉพาะเจาะจง สามารถจับกับโปรตีน ACE2 (Angiotensin-converting enzyme 2) โดยเป็นช่องทางหลัก ที่ไวรัสจะเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์ได้ ของไวรัสแต่ละสายพันธุ์ ทั้งที่ถูกจัดว่า ‘น่าจับตามอง’ และ ‘น่ากังวล’ ต่อการทนต่อเซรุ่มที่มีความสามารถในการลบล้างฤทธิ์ของไวรัส พูดง่ายๆก็คือ เซรุ่มที่บรรจุด้วยภูมิคุ้มกันของผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว ซึ่งอาจมีประสิทธิภาพเสมือน วัคซีนคุณภาพดี นั่นเอง
5
• ผลลัพธ์ของการศึกษานี้ พบว่า โปรตีนส่วนหนามของสายพันธุ์มิวนั้น มีความทนต่อเซรุ่มที่มีความสามารถในการลบล้างฤทธิ์ของไวรัสได้ มากที่สุดจากทุกสายพันธุ์
6
• ข้อสรุป จากงานวิจัยดังกล่าว อาจพูดได้ว่า “เชื้อโควิดสายพันธุ์มิว” มีความสามารถในการต้านทานประสิทธิภาพของวัคซีน ได้มากกว่าทุกสายพันธุ์ที่เราเคยเจอ
3
• สิ่งที่ต้องทำมากที่สุด ในตอนนี้คือ “ทำทุกวิถีทางให้รอดจากการติดเชื้อจากโควิด” ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหนก็ตาม โดยใช้หลักการ “3 ข้อ” ได้แก่ 1. สวมหน้ากาก N95 หรือคุณภาพสูงกว่า อย่างมิดชิด 2. หมั่นตรวจหาเชื้อด้วย ATK (Antigen Test Kit) อย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์ 3.เมื่อจำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่ปิด หรือแออัด ควรมี เครื่องวัด CO2 ติดตัวไปด้วยทุกที่ เพื่อดูคุณภาพ และการระบายอากาศของพื้นที่นั้นๆ หากพบว่า มีค่ามากกว่า 1200 ppm ให้รีบออกจากพื้นที่นั้นทันที
2
• ในเมื่อไวรัสกลายพันธุ์ให้แข็งแกร่งกว่าเดิมไปอีกขั้น ถึงเวลาแล้วหรือยังคะ? ที่จะกำจัดไวรัสตัวร้ายให้หมดไป
1
• มีคำกล่าวที่ว่า “เราทำให้ทุกอย่างเป็นดังที่เราต้องการได้เสมอ เพียงแต่ก่อนอื่นนั้น เราต้องล้มเลิกความคิดที่ว่า มันไม่มีทางเป็นไปได้ ซะก่อน” เช่นเดียวกับการหยุดการแพร่ระบาดของโรคนี้ค่ะ ถ้าเราคิด เราเชื่อ เราลงมือทำอย่างจริงจัง สิ่งที่เหมือนปาฏิหาริย์นี้ ก็อาจกลายเป็นความจริงได้ จริงไหมคะ?
2
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
1
ติดตามเราได้ที่:
1
โฆษณา