25 ก.ย. 2021 เวลา 14:37 • ครอบครัว & เด็ก
รู้หรือไม่? การเลี้ยงดูส่งผลสำคัญต่อการพัฒนาทักษะ ที่ต้องการในอนาคต
1
ครอบครัวเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของสังคม สัมพันธภาพในครอบครัว มีความสัมพันธ์ทางบวกกับทักษะการใช้ชีวิต
1
เด็กที่มีสัมพันธภาพในครอบครัวที่ดี จะมีการปรับตัวที่ดี มองปัญหาออก แก้ปัญหาได้ และเป็นที่ยอมรับของผู้อื่น การเลี้ยงดู ใส่ใจ เข้าถึง และเข้าใจ จึงเป็นเรื่องสำคัญ ต่อทักษะการใช้ชีวิตที่ดีในอนาคต
1
วันนี้ Happy Life, Happy Girl ขอแนะนำวิธีการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับลูก เพื่อส่งเสริมทักษะและความมั่นคงทางอารมณ์ของเด็ก ๆ มาฝากค่ะ
1
11 วิธีส่งเสริมสัมพันธภาพและทักษะลูกรัก
1. หยุดพูดคำว่า "ไม่มีเวลา"
คุณพ่อ คุณแม่ ที่ทำตัวยุ่งเกินไปสำหรับลูก ๆ ทำให้พวกเขาพลาดโอกาสในการติดต่อ เพื่อขอให้มีส่วนร่วมต่อการแสดงอารมณ์ ความรู้สึก ทั้งดีใจ เสียใจ กับเรื่องราวที่เขาประสบพบเจอ สิ่งเหล่านี้จะบั่นทอนความสัมพันธ์ในอนาคต
1
2. ปิดโทรศัพท์
เมื่อลูก ๆ ต้องการความสนใจจากคุณพ่อ คุณแม่ ไม่มีสัญญาณใดที่ดีไปกว่าการใส่ใจและตั้งใจฟัง วางหรือปิดโทรศัพท์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่กำลังสนทนาหรือพูดคุยกับลูก เป็นเรื่องสำคัญที่สุด
1
3. สบสายตา
การสบสายตาเป็นการสื่อสารทางใจเบื้องต้น ที่ให้ลูกสัมผัสได้ว่า คุณให้ความสนใจกับพวกเขาอย่างจริงจัง เป็นการบอกให้ทราบว่าคุณอยู่ที่นั่นจริง ๆ กำลังรอเพื่อรับฟังทุกอย่างที่เขาต้องการพูดออกมา
1
4. รับฟัง
การรับฟังอย่างตั้งใจต่อปัญหาต่าง ๆ เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะช่วยปลดปล่อยความทุกข์ ความเศร้าใจของลูก ก่อนที่จะสะสมเป็นตะกอนความรู้สึกที่ไม่ดีไปเรื่อย ๆ จนเขาเกิดความไม่มั่นใจ และ มองเห็นคุณค่าในตัวเองต่ำ การรับฟังของคุณจะส่งเสริมทักษะการเรียบเรียงเรื่องราว และสื่อสารของเด็กที่ดีเลยทีเดียว
1
5. แสดงภาษากาย
การได้แสดงการรับรู้ทางกายส่งผลต่อจิตใจ การกอดหรือสัมผัส บีบแขน การลูบผม การลูบไล้แก้มต่อลูก ในขณะที่เขารู้สึกวิตกกังวล เป็นการถ่ายทอดพลังและความรู้สึกถึงกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดความมั่นคงทางจิตใจได้
1
6. ยิ้ม
ความเหนื่อยล้ากับภาระหน้าที่การงาน อาจทำให้คุณพ่อ คุณแม่เครียด จนลืมรอยยิ้มที่ลูก ๆ ใฝ่หา ควรทิ้งเรื่องราวกังวลใจ ต่าง ๆ ก่อนเข้าบ้าน พกพารอยยิ้มของคุณ ที่จะเปิดประตูทุกบานที่มีอยู่ในใจของลูก ๆ แสดงให้เขาเห็นว่าคุณพ่อ คุณแม่ พร้อมที่จะอยู่ข้าง ๆ เขาเสมอ
2
7. ช่วยค้นหาคำตอบ
ในอนาคต ลูก ๆ อาจต้องเจอะเจอกับปัญหา การสร้างความรู้สึกว่าปัญหาทุกอย่างมีทางออก คอยเป็นกำลังใจและเป็นโค้ชที่ดี ช่วยค้นหาคำตอบ และชี้แนะวิธีแก้ปัญหา
1
ความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองของเขาจะค่อย ๆ เติบโตพร้อมร่างกายที่แข็งเกร่ง เมื่อนั้นไม่ว่ามีอุปสรรคมากมายขนาดไหน เขาจะผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ
8. ส่งเสริมการวางแผน
การส่งเสริมให้ลูกคิด วางแผน และประเมินใหม่ก่อนการตัดสินใจทำ เป็นการช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะชีวิตที่ดี โดยเขาจะเรียนรู้ว่าการแก้ปัญหาเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องมากกว่าการแก้ไขในทันที
1
9. การสร้างความเข้มแข็ง
การสอนให้ลูกคิดว่า การขอความช่วยเหลือคือสัญญาณของความเข้มแข็ง ไม่ใช่ความอ่อนแอ ความคิดเห็น และการช่วยเหลือของผู้อื่น อาจเติมเต็มศักยภาพที่มีอยู่ได้
10. อธิบายสาเหตุที่เกิดปัญหา
การโมโหและพูดจากไม่ดี หรือเสียงดังใส่ลูก มีแต่จะทำให้สถานการณ์แย่ลง วิธีการที่ดี คือพูดคุยอธิบายสาเหตุ และอะไรคือผลจากการกระทำ เขาจะซึมซับวิธีมองแบบซับซ้อนและเข้าใจตรรกะของปัญหาได้ดี
1
11. พูดความรู้สึก
การพูดความรู้สึกของคุณพ่อ คุณแม่ที่มีต่อลูก พูดถึงเหตุการณ์ ความทรงจำ ความประทับใจ บอกถึงความคาดหวัง ความเชื่อมั่น และคำชมเชย เป็นการส่งเสริมให้เขามีแรงผลักดัน แรงกระตุ้น ให้เขากระทำสิ่งดี ๆ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทำอย่างยิ่งค่ะ
สัมพันธภาพดี ๆ เหล่านี้จะช่วยให้เด็ก ๆ มีความมั่นคงทางอารมณ์ เห็นคุณค่าในตัวเอง มีทักษะชีวิตที่ดีพร้อมต่อการแก้ไขปัญหา
มีการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร ที่จะช่วยให้เด็ก ๆ เติบโตอย่างมีคุณภาพ ทั้งยังเสริมทักษะ Soft Skill เป็นที่ต้องการของสังคมต่อไป
1
ด้วยรัก และปรารถนาดี
💓Happy Life, Happy Girl💓
ความสุขเล็ก ๆ ที่ได้แบ่งปัน
ติดตาม Happy Life, Happy Girl

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา