22 ก.ย. 2021 เวลา 03:32 • สิ่งแวดล้อม
22 กันยายน “อย่าลืมแรด” 🦏 !!!
4
“วันนี้ให้แรด 1 วัน”
วันอนุรักษ์แรดโลก ตรงกับวันที่ 22 กันยายน ของทุกปี มีขึ้นเพื่อต่อต้านการล่านอแรดและเป็นวันแห่งการสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์ประชากรแรดทั่วโลกจำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่
แรดดำ
แรดชวา
แรดขาว
แรดอินเดีย
และแรดสุมาตรา (กระซู่)
ที่กำลังลดจำนวนลงอย่างหนัก จนเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์
หลายคนคงมีคำถามในใจว่า ทำไมเราต้องให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์ "แรด" 🦏🦏🦏
ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ เริ่มจากข้อมูลการวิจัยของนักอนุรักษ์และนักวิทยาศาสตร์ พบว่าขอบเขตพื้นที่ที่ แรด อาศัยอยู่ จะสอดคล้องกับสายพันธุ์พืชและสัตว์ป่าสำคัญชนิดอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น การอนุรักษ์แรดจึงเปรียบเสมือนกับการดูแลแลปกป้องสัตว์ชนิดอื่นด้วยเช่นกัน ซึ่งจุดเริ่มต้นของวันแรดโลก ได้ถือกำเนิดขึ้นในปี 2553 โดยองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) แห่งแอฟริกาใต้ จากการริเริ่มของ ลิซ่า เจน แคมป์เบล และ ซิงห์ ที่มีความต้องการก่อตั้งวันแรดโลกและผลักดันจนเกิดเป็นวันแรดโลกได้สำเร็จ
ในขณะที่ประเทศไทย ในอดีตเคยเป็นเเหล่งที่อยู่อาศัยของแรดป่าสองชนิด คือ แรดชวา และแรดสุมาตรา (กระซู่) ซึ่งประเทศไทยได้จัดให้ แรด เป็นสัตว์ป่าสงวนหนึ่งใน 15 ชนิด และยังจัดอยู่ในสัตว์สงวนบัญชีหมายเลข 1 ของอนุสัญญา CITES แต่มันก็ยังถูกคุกคามและถูกล่าอย่างหนักจนไม่มีใครพบแรดทั้ง 2 ชนิดตามผืนป่าธรรมชาติของไทยอีกแล้ว โดยเฉพาะแรดชวาได้หายไปจากประเทศไทยอย่างสิ้นเชิง ส่วนกระซู่ แม้จะยังมีรายงานว่าพบเพียงร่องรอยบ้าง แต่ก็ยังไม่มีใครพบตัวเป็นๆ
ปัจจุบัน มีบันทึกว่าประชากรแรดทั่วโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ มีจำนวนน้อยกว่า 30,000 ตัว โดยมีสองสายพันธุ์ที่มีจำนวนเหลือเยอะกว่าสายพันธุ์อื่นๆ คือ แรดขาวแอฟริกันเหลืออยู่ 18,000 ตัว แรดดำแอฟริกันมีเหลืออยู่ประมาณ 5,500 ตัว ส่วนแรดอีกสามสายพันธุ์ที่อยู่ในพื้นที่แถบเอเชียนั้น พบว่า แรดนอเดียวเหลืออยู่ 3,500 ตัว แรดชวาเหลืออยู่น้อยกว่า 70 ตัว และแรดสุมาตราเหลืออยู่น้อยกว่า 80 ตัว
ในโอกาสวันแรดโลกในปีนี้ ทางเพจขอนำเสนอภาพแรด 2 ชนิดที่เคยพบในประเทศไทย และได้อวดโฉมบนดวงแสตมป์ ให้ทุกคนได้ระลึกนึกถึงกันว่า ทุกวันที่ 22 กันยายนของทุกปี เราจะไม่ลืม แรด !!!
แต่หากใครชอบแรด ให้แรดได้ทุกวันครับ
2
#อย่าลืมแรด
#วันแรดโลก
#WorldRhinoDay
#เราเคยมีแรด
#ขอให้แรดหนึ่งวัน
2
👍👍👍แค่กด like ก็เป็นกำลงใจแล้วครับ❤️❤️❤️
โฆษณา