22 ก.ย. 2021 เวลา 03:11 • การศึกษา
-- 3 เทคนิคตัดสินใจให้เฉียบคมและรวดเร็ว ฉบับ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon --
'การตัดสินใจที่ดี คือการตัดสินใจที่มีคุณภาพและรวดเร็ว' เบโซส์เชื่อว่าสิ่งที่ทำให้ธุรกิจนวัตกรรมประสบความสำเร็จนั่นคือ การตัดสินใจที่มีคุณภาพและรวดเร็ว ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นของ Amazon เบโซส์ก็ได้บอกเล่าความคิดและการบริหารต่างๆ ของเขาไว้ รวมถึงเรื่องเทคนิคการตัดสินใจของเขาด้วย
1.รู้ว่าเรากำลังตัดสินใจแบบไหน
.
ในทุกๆ การตัดสินใจมีความแตกต่าง บางคนต้องใช้การคิดอย่างลึกซึ้ง บางครั้งอาจต้องการเพียงความรวดเร็วเท่านั้น เบโซส์ได้บอกว่าหลาย ๆ ครั้งที่การตัดสินใจหนึ่งก็สามารถใช้ได้หลายวิธีคิด เราจึงต้องไตร่ตรองให้ดีก่อน ว่าวิธีที่เลือกมานั้นเหมาะสมหรือยัง
2. มีข้อมูลแค่70%ก็เพียงพอแล้ว
.
การรอจนกว่าเราจะรู้ข้อมูลครบทุกอย่างทำให้กระบวนการตัดสินใจของเราช้าเกินไป ไม่ทันกินกันพอดี เบโซส์เลยได้เสนอกฎง่ายๆ เพื่อจัดการกับปัญหานี้ นั่นก็คือ ถ้ามีข้อมูลประมาณ 70% แล้ว ให้ตัดสินใจเลย เพราะถ้าให้รอให้ถึง 90% ก็มักจะสายไปแล้ว นอกจากนั้นหากเราตัดสินใจผิดพลาดก็ยังสามารถแก้ไขได้อย่างทันถ่วงทีอีกด้วย การทำผิดอาจมีราคาที่ต้องจ่ายน้อยกว่าที่เราคิด ในขณะที่การช้ามีราคาที่ต้องจ่ายจ่ายสูงอย่างแน่นอน
1
3.จัดการปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ
.
เบโซส์ได้บอกไว้ว่า จัดการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งซะตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนจะตัดสินใจทำอะไรไป อย่างในองค์กร เมื่อคนในทีมมีมุมมองต่างกัน ย่อมทำให้องค์กรเกิดความยุ่งเหยิง ไม่ว่าจะประชุมถกเถียงกันอีกกี่ครั้งก็ไม่สามารถแก้ได้ หากไม่ยกปัญหาขึ้นมาแจกแจงให้ชัดเจน สุดท้ายแล้วการตัดสินใจและภาระก็จะมาตกอยู่กับคนที่ยังรับมือไหวอยู่
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา